Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng - 12


KẾT LUẬN

Hải Phòng là vùng đất có bề dày lịch sử lâu đời, với những quần thể di tích có giá trị lịch sử văn hoá cao, mang đậm nét văn hoá truyền thống. Hiện nay những giá trị văn hoá ở Hải Phòng đang bước đầu được khôi phục và đưa vào khai thác phục vụ cho phát triển du lịch. Tại Hải Phòng, du lịch văn hoá với hình thức chủ yếu là tham quan các di tích và lễ hội đang là loại hình được phát triển mạnh. Loại hình này lôi cuốn du khách đến tham quan các di tích lịch sử văn hoá như đình, đền, miếu, các lễ hội cùng các tín ngưỡng phong tục của làng xã.

Các di tích, lễ hội, phong tục tập quán là những yếu tố bảo lưu phong tục truyền thống của làng xã, cấu thành nên yếu tố văn hoá đậm sắc dân tộc cho địa phương, mang đậm tính cộng đồng của cư dân Việt. Thông qua đó góp phần quan trọng trong việc bảo tồn các giá trị văn hoá. Loại hình du lịch này góp phần giáo dục các tầng lớp nhân dân hướng về nguồn cội, giáo dục lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Tìm hiểu giá trị các di tích, lễ hội sẽ đáp ứng được nhu cầu về tìm hiểu lịch sử các vùng miền cho phát triển văn hoá du lịch, đặc biệt là giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên hoạt động du lịch văn hoá ở đây chưa thực sự phát triển tương ứng với tiềm năng vốn có. Do đó để hoạt động du lịch đem lại hiệu quả cao thì rất cần có sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, cần có những chính sách khuyến khích đầu tư cho phát triển du lịch của Thành phố. Bên cạnh đó cần có những giải pháp tôn tạo, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá và giáo dục cho người dân địa phương và du khách về vai trò của họ trong việc gìn giữ bảo tồn các di sản văn hoá. Cơ quan chính quyền Nhà nước và người dân địa phương cũng cần phối hợp để khắc phục những khó khăn trong việc phát triển du lịch của thành phố, để ngành công nghiệp dịch vụ du lịch trở thành ngành trọng điểm.

Bên cạnh đó, trong tất cả các thời đại lịch sử, con người đã dựng nên rất nhiều các di tích chứa đựng trong đó là những lí tưởng, khát vọng và những quan điểm của mình về cuộc sống. Nhiều di tích đến nay vẫn giữ được nét đặc sắc mang phong cách của những thời đại sản sinh ra nó. Với hàng nghìn di tích lịch sử văn hoá danh thắng minh chứng về một Hải Phòng - miền đất có bề dày lịch sử truyền thống văn hoá, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Các di tích đều được tạo nên bởi khối óc bàn tay của các thế hệ cha ông, chứa đựng những


giá trị tinh thần cao quý của dân tộc, được chắt lọc qua bao thăng trầm của lịch sử.

Trong số rất nhiều di tích lịch sử văn hoá danh thắng đó cuả Hải Phòng, hệ thống di tích thờ Trần Hưng Đạo chiếm một số lượng không nhỏ. Các di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng đã ghi dấu và chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, giá trị văn hoá gắn liền với biết bao thăng trầm lịch sử của vùng đất.

Hải Phòng là vùng đất an lành nên tụ cư từ rất sớm, trong quá trình sinh sống và làm ăn của mình, những con người nơi đây đã tạo nên một quần thể các di tích khang trang, bề thế. Vùng đất này đã gắn liền với những chiến công hiển hách trong chống giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi vùng biên viễn Đông Bắc Tổ quốc. Khi đến với Hải Phòng, đến với những di tích này, du khách sẽ cảm nhận một cách chân thực, sinh động cuộc sống của người dân hôm nay và quá khứ ngàn xưa. Đó là những yếu tố, những điều kiện thuận lợi để phát triển cho loại hình du lịch văn hoá nhân văn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Trong thời đại ngày nay, khi nền kinh tế phát triển, con người càng có xu hướng đi du lịch, các quốc gia trên thế giới ngày càng xích lại gần nhau thì nền văn hoá đã trở thành một loại hình hấp dẫn và lôi cuốn được đông đảo khách du lịch. Vì vậy, việc khai thác tài nguyên văn hoá để phát triển du lịch cần gắn liền với việc giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc, đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững.

Do điều kiện còn hạn chế nên khoá luận chưa có điều kiện đánh giá đầy đủ về giá trị cũng như hoạt động của các di tích. Vì thế, khoá luận không tránh khỏi những thiếu sót nên em rất mong được sự góp ý, phê bình của các thầy cô giáo và các nhà nghiên cứu để giúp cho đề tài được hoàn thiện hơn.

Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng - 12

Em xin chân thành cảm ơn Ban quản lí các di tích đền Phú Xá, đền Thụ Khê; Phòng Văn hoá thông tin quận Hải An; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã cung cấp cho em một số tư liệu cần thiết. Đặc biệt em xin cảm ơn thầy Giới Định tại Chùa Vẽ đã chỉ dẫn tận tình cùng những thông tin xác thực nhất để bài viết có chất lượng cao.

Nhân đây, em muốn nói lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong và ngoài khoa Du lịch của trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã tận tình giảng dạy em trong thời gian qua. Đặc biệt, em xin cảm ơn sâu sắc tới Ths.Vũ Thị Thanh Hương - người đã giúp em định hướng đề tài, hướng dẫn phương pháp điền dã, thu thập tư liệu và hình thành ý tưởng khoa học được thể hiện trong khoá luận này./.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hồ sơ di tích Chùa Vẽ – năm 1993

2. Địa lý du lịch - Nguyễn Minh Tuệ (chủ biên) NXB TP. Hồ Chí Minh, 1999

3. Trần Hưng Đạo – nhà quân sự thiên tài, (Viện lịch sử quân sự Việt Nam

– Bộ Quốc Phòng)

4. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông thế kỷ 13 ( Hà Văn Tấn – Phạm Thị Tâm )

5. Báo cáo tóm tắt Quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Việt Nam thời kỳ 1995 – 2010, Tổng cục du lịch.

6. Lễ hội truyền thống của các dân tộc Việt Nam khu vực phía Bắc

(Hoàng Lương) NXB Đại học quốc gia Hà Nội - 2002

7. Tục thờ Đức Mẫu Liễu - Đức Thánh Trần (Vũ Ngọc Khánh) NXB Văn hoá thông tin

8. Việt sử giai thoại, tập 3, (71 giai thoại thời Trần) - Nguyễn Khắc Thuần – NXB Giáo dục, năm 2006

9. Danh tướng Việt Nam - tập 1 , Nguyễn Khắc Thuần – NXB Giáo dục

10. Du lịch văn hoá Hải Phòng – Trần Phương, NXB Hải Phòng, năm 2006

11. Khoá luận đã tham khảo các đề tài thuộc thư viện trường Đại học Dân lập Hải Phòng.

- Đề tài: “Tìm hiểu tài nguyên du lịch quận Hải An - Hải Phòng phục vụ khai thác và phát triển du lịch” của sinh viên Giang Thị Ngọc Hân.

- Đề tài: “Tìm hiểu các giá trị văn hoá của cụm di tích thờ các vua Trần ở huyện Đông Triều, Quảng Ninh” của sinh viên Nguyễn Mạnh Tuấn.

- Đề tài: “Khai thác giá trị lịch sử, văn hoá các di tích thờ tướng quân nhà Trần ở huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng phục vụ cho du lịch” của sinh viên Bùi Thị Hoa.


WEBSITE:

Trang thông tin điện tử của Tổng cục du lịch. http://www.vietnamtourism.gov.vn

Trang thông tin điện tử Thành phố Hải Phòng. http://www.haiphong.gov.vn

Ngoài ra còn tham khảo các website sau:

http://www.baohaiphong.com.vn http://www.consonkiepbac.org.vn

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 05/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí