Tìm hiểu công nghệ truyền hình HbbTV và ứng dụng của các phiên bản HbbTV - 6

CHƯƠNG 4: ỨNG DỤNG CỦA CÁC PHIÊN BẢN HbbTV‌

4.1 Phát triển của HbbTV trên thế giới và tại Việt nam‌

Hiệp hội truyền hình lai ghép HbbTV có hơn 50 thành viên là các tổ chức nghiên cứu, các nhà sản xuất thiết bị truyền hình, bao gồm:

Nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn: Digital TV Group, EBU, Fraunhofer IIS, IRT, TNO

Truyền hình quảng bá: Abertis Telecom, Canal+, Eutelsat, France Télévision, NRJ 12, RTL Group, Astra, TDF, TF1

Viết phần mềm cho thiết bị đầu cuối: ANT Software Ltd, iPlus Technologies, OpenTV, Opera Software, Access, Espial, HTTV, Irdeto, NDS, Kudelski, Viaccess

Nhà sản xuất phần cứng: TP Vision, Samsung, Sony, LG, LOEWE, Sharp, STMicroelectronics, Humax, Haier, Kaon Media, TechniSat, TechnoTrend, iPlus Technologies

Đo kiểm chất lượng: Digital TV Labs.

Hiện đã có vài quốc gia trên thế giới đã chấp nhận tiêu chuẩn truyền hình lai ghép HbbTV, một số đã triển khai dịch vụ và thử nghiệm.

Các nước đã triển khai: Tính đến tháng 12 năm 2011, các dịch vụ truyền hình lai ghép HbbTV được triển khai chính thức ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 48 trang tài liệu này.

Các nước khác đã chấp nhận tiêu chuẩn này bao gồm: Áo, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước đang thử nghiệm: Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, và Mỹ

Tìm hiểu công nghệ truyền hình HbbTV và ứng dụng của các phiên bản HbbTV - 6

Tại Hà Lan, năm 2011, Nederland đã bắt đầu triển khai các ứng dụng "red button" bao gồm lịch phát sóng, catch-up TV.

Tại Pháp, France Télévision lựa chọn truyền hình lai ghép HbbTV để triển khai các dịch vụ: tin tức tương tác, thể thao, thời tiết.

Tại Việt Nam đã xây dựng thành công Hệ thống truyền hình HbbTV nhằm cung cấp cho truyền hình số, bao gồm số mặt đất DVB-T2, cáp DVB-C và vệ tinh DVB-S2 khả năng tương tác 2 chiều, sử dụng kênh ngược qua mạng IP broadband (công nghệ lai ghép băng rộng và quảng bá) và bộ đầu thu STB hỗ trợ chuẩn HbbTV (DVB-T/C).

4.2 Phiên bản HbbTV 1.5‌

HbbTV hay Hybrid Broadcast Broadband TV nó là tiêu chuẩn mà FreeviewPlus được dựa trên. Những gì nó đóng góp là trong thực tế là chúng ta có thể nhận được cả

hai sóng tiêu chuẩn truyền hình free-to-air (FTA) và các dịch vụ IPTV tất cả ở mọi nơi. Theo dịch vụ IPTV, có nghĩa là cho thời điểm này đặc biệt là truyền hình bắt kịp, như iView và SBS on Demand, mà được phân phối qua internet.

HbbTV 1.5 tương thích có thể được giải quyết thông qua những thay đổi phần mềm hoặc nếu nó được xây dựng vào phần cứng. Nếu nó chỉ là phần mềm, sau đó nó có thể là một số thiết bị thông minh hiện nay có thể sẽ cung cấp dịch vụ thông qua một nâng cấp firmware.

HbbTV 1.5 là một chuẩn mở, như vậy trong lý thuyết bất kỳ thiết bị nào có HbbTV 1.5 được xây dựng trong nền làm việc với FreeviewPlus.

Marlin DRM là một tiêu chuẩn mở cho bảo vệ nội dung thành lập 8 năm trước bởi Intertrust, một lãnh đạo trong tính toán phân phối tin cậy, cùng với Sony, Samsung, Philips và Panasonic. Nó bây giờ là công nghệ bảo vệ nội dung của sự lựa chọn cho nhiều sáng kiến kết nối TV quốc gia trên khắp châu Âu và ở Châu á. Đã được chọn bởi các diễn đàn tiếng Pháp HD của TNT 2.0 chi tiết kỹ thuật và hỗ trợ phiên bản 1.5, phiên bản mới nhất của đặc tả HbbTV. Intertrust là nhà cung cấp duy nhất của thế giới cao cấp multiplatform OEM SDKs Marlin máy chủ và khách hàng.

4.3 Phiên bản HbbTV 2.0‌

*Tổng quan về một hệ thống HbbTV 2.0

Hybrid Broadcast Broadband TV (HbbTV) ra đời không lâu, nhưng nó đã trở thành tiêu chuẩn truyền hình tương tác thực tế ở nhiều nước châu Âu, và đang tạo ra một lực kéo lớn trên toàn cầu. Trong khi phiên bản cũ (1,5) mang lại nhiều cải tiến, đặc biệt là HbbTV 2.0 đang mang lại một bộ công cụ mạnh hơn rất nhiều mà có tiềm năng không chỉ được ưu tiên hơn các tiêu chuẩn truyền hình khác tương tác, mà còn thay đổi trò chơi truyền hình toàn bộ.

HbbTV 2.0 một đặc điểm kỹ thuật đã mở được công bố vào tháng 2 năm 2015, do đó, nó được gọi là một dây chuyền công nghệ khá trẻ. Nhưng công việc được thực hiện bởi các nhóm công tác kỹ thuật HbbTV trên phiên bản này của tiêu chuẩn này đã trải qua hơn 2 năm thảo luận căng thẳng và đồng bộ hóa với các tổ chức DVB, và kết quả là một tài liệu kỹ thuật dày đặc. Và các công việc được thực hiện trên các phiên bản trước cũng được đại diện nhiều năm làm việc. HbbTV 2.0 thúc đẩy các cơ sở kỹ thuật của phiên bản 1.5 và trước đó nữa, bổ sung thêm các tính năng quyết định rằng

có thể giải quyết các hạn chế của HbbTV 1.5 và mang lại trải nghiệm TV đến một cấp độ mới.

*Sự cải tiến của phiên bản HbbTV 2.0

Web Stack

Nhiều nhà quan sát và sử dụng nói rằng HbbTV đã lỗi thời về công nghệ web nó tích hợp. Điều đó đã phần nào đúng, như HbbTV 1.5 vẫn ủy thác cho HTML4 / DOM2 / CSS2 cũ, thậm chí không đề cập đến các thẻ CE-HTML đã được thêm vào hỗn hợp. Nhưng phiên bản 2.0 dự định đẩy HbbTV vào hiện đại: HTML5 / DOM3 và CSS3 nay là các chỉ tiêu, và nó tích hợp nhiều kỹ thuật vệ tinh HTML5 như:

Canvas 2D hoặc các định dạng Web Open Font cho những trải nghiệm đồ họa .

WebSockets và Server-Sent Events cho khả năng giao tiếp.

Web Workers, và lưu trữ web cho khả năng xử lý và kiên trì dữ liệu.

Đó là một tập hợp toàn bộ các tính năng cho phép giao diện người dùng rất năng động. Hơn nữa, HbbTV 2.0 đại diện cho một sự thúc đẩy rất lớn về khả năng tái sử dụng của mã ứng dụng giữa các web máy tính để bàn và màn hình TV mà không thể đạt được trước đó. Nhìn chung, sự phát triển của web là tiềm năng để thay đổi triệt quan điểm các nhà cung cấp nội dung trên các ứng dụng HbbTV, thường được xem như là một phiên bản phát triển của teletext. Bây giờ, các ứng dụng HbbTV sẽ năng động và hấp dẫn như các ứng dụng tốt nhất có sẵn trong truyền hình độc quyền.

Truyền stack

Về streaming, HbbTV 1.5 đã tham chiếu MPEG-DASH là công nghệ độc quyền. Phiên bản 2.0 đi xa hơn bằng cách cập nhật MPEG-DASH lòi đặc điểm kỹ thuật phiên bản của nó 2.0, và giới thiệu các hồ sơ DVB DASH (urn: dvb: dash: Hồ sơ: dvb-dash: 2014), mà là gần DASH DASH-IF Interoperability Điểm Công nghiệp của Diễn đàn này về cơ bản kết hợp tiêu chuẩn ISO-BMFF Live và theo yêu cầu hồ sơ, nhưng với một số đặc điểm riêng. Ví dụ, DVB DASH đi lên đến UHDTV chính 10 L5.1, trong khi DASH-265 lên tới 2K chính 10 L4.1 và sẽ được cập nhật để hỗ trợ phạm vi như DVB DASH.

*Các đặc điểm kỹ thuật phụ thuộc HbbTV 2.0

10 tháng 2 năm 2015 Hội HbbTV, một sáng kiến toàn cầu chuyên cung cấp một tiêu chuẩn mở cho việc cung cấp dịch vụ truyền hình và băng thông rộng thông qua TV kết nối và hộp set-top, công bố việc phát hành các đặc điểm kỹ thuật mới HbbTV

2.0. HbbTV 2.0 mở đường cho một làn sóng mới của dịch vụ truyền hình của người tiêu dùng dựa trên những tiến bộ bao gồm hỗ trợ đồng hành thiết bị, kinh nghiệm sử dụng HTML5 và hỗ trợ cho các tính năng cung cấp video cao cấp như Ultra HD và HEVC. Hiệp hội HbbTV dự đoán rằng các nhà sản xuất, đài truyền hình, và các nhà khai thác sẽ bắt đầu giới thiệu một thế hệ mới của dịch vụ phát sóng và truyền hình băng thông rộng tương tác vào năm 2016.

Với HbbTV 2.0, người tiêu dùng sẽ có thể thưởng thức một loạt các dịch vụ mới bao gồm:

Trải nghiệm người dùng tiên tiến dựa trên HTML5

Xem liền mạch các nội dung video trên TV, điện thoại thông minh, máy tính và máy tính bảng

Ứng dụng đồng sáng tạo nâng cao kinh nghiệm truyền hình với thông tin chi tiết chương trình, bỏ phiếu, và các trường hợp sử dụng khác

Đạt được tiêu chuẩn hóa các nội dung HD với HEVC

Cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tốt hơn cho phụ đề bằng nhiều ngôn ngữ

Truy cập để phát các nội dung để bên thu có thể bắt và lưu trữ tại địa phương

Hỗ trợ cho sự riêng tư của người tiêu dùng

Các đài truyền hình, và các nhà khai thác truyền hình và cung cấp video OTT sẽ được hưởng lợi từ nhiều tính năng mới trong đặc tả HbbTV 2.0, bao gồm:

Đồng bộ phát sóng và băng thông rộng suối để tăng cường cho dòng phát sóng với các kênh âm thanh bổ sung và các tính năng tiên tiến khác

Phương tiện truyền thông và ứng dụng đồng bộ giữa TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh

phát lại an toàn cho các công nghệ truyền thích nghi

Hỗ trợ cho các mô hình quảng cáo mới

Để đạt được những lợi ích, đặc điểm kỹ thuật mới bổ sung thêm một loạt các công nghệ mới và các tính năng bao gồm hỗ trợ cho HTML5, CI DVB Thêm 1.4, HEVC video và TTML phụ đề. Nó cũng tăng cường hỗ trợ cho các công nghệ hiện có, bao gồm MPEG DASH, DSM-CC đối tượng băng chuyền, đồng bộ hóa các ứng dụng truyền hình và người dùng nhập vào. Nó được thiết kế để đảm bảo rằng HbbTV 1.5 và các phiên bản trước đó sẽ tiếp tục làm việc trên các thiết bị HbbTV 2.0.

4.4 Hướng phát triển cho phiên bản tiếp theo 2.0.1‌

18 Tháng 4 2016 Hội HbbTV, một sáng kiến toàn cầu chuyên cung cấp một tiêu chuẩn mở cho việc cung cấp dịch vụ truyền hình và băng thông rộng thông qua TV kết nối và hộp set-top, công bố sự sẵn có ngay HbbTV 2.0.1. Bản cập nhật này của các đặc điểm kỹ thuật 2.0 cho biết thêm một số lượng nhỏ các tính năng cần thiết cho việc áp dụng rộng rãi của HbbTV tại thị trường Ý và Anh. Hiệp hội HbbTV dự định cho phiên bản này để thay thế 2.0 và hy vọng các thiết bị đầu cuối phù hợp đầu tiên vào mùa xuân năm 2017.

HbbTV 2.0.1 này được hợp tác chặt chẽ với DTG của Vương quốc Anh và HD Forum Italia. Những bổ sung cho phép công nghệ HbbTV để thay thế MHEG và MHP tại Anh và Ý tương ứng. bổ sung chính bao gồm:

điều khiển giao diện người dùng tốt hơn khi thay đổi kênh

hỗ trợ âm thanh cải thiện khả năng truy cập

Hỗ trợ cho độ phân giải hình ảnh cao hơn 1280 × 720 điểm ảnh

Mã hóa các phương tiện giao thông qua băng thông rộng, nơi một DRM đầy đủ là không cần thiết

Bao gồm các API Web mới: Âm thanh web và mã hóa tiện ích phương tiện. Để đảm bảo khả năng tương tác đầy đủ về các tính năng mới được thêm vào,

Hiệp hội HbbTV sẽ xuất bản các xét nghiệm đối với những tính năng để đưa vào test vào cuối năm 2016.

KẾT LUẬN‌

Đồ án đã nêu được một số ưu điểm, hạn chế của 2 loại truyền hình là quảng bá và băng rộng từ đó để có cơ sở tạo nên truyền hình lai ghép HbbTV, và đồ án này cũng nếu lên một số đặc điểm nỗi trội của truyền hình HbbTV cũng như các phiên bản của nó.

Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp, ngoài việc củng cố lại những kiến thức đã học, em đã nghiên cứu được về HbbTV trong truyền hình và các công nghệ kỹ thuật được sử dụng trong thực tế có các hình ảnh minh họa cụ thể. Từ đó có các tiêu chuẩn và các cách ghép kênh, nén rất phung phú và đa dạng trong công nghệ.

Do thời gian hạn chế nên đồ án không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Em rất mong muốn nhận được sự chỉ bảo, góp ý chân thành của các thầy cô giáo và các bạn.

Cuối cùng em xin cảm ơn tất cả các thầy cô giáo ngành Công Nghệ Kỹ Thuật Điện Tử Truyền Thông đã trang bị cho chúng em hành trang và kiến thức về chuyên môn để em có thể vận dụng tốt phục vụ cho đồ án tốt nghiệp cũng như công việc sau này.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO‌

[1]. Đỗ Hoàng Tiến – Vũ Đức Lý (2000), „„Giáo trình truyền hình‟‟ Nhà xuất khoa học và kỹ thuật.

[2]. Gs. TsKH. Nguyễn Kim Sách (2000), „‟Truyền số có nén và Multimedia’’ Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật.

[3]. BSMediasoft Co, “Introduction to MarA Middleware solution for HbbTV-HbbTV project”, version 0.9, February 5, 2010.

[4]. Website: http://www.hbbtv.org

[5]. http://www.newmediamagazine.it/609/nuovo-standard-hbbtv-2-0-1-tv-in-italia [6]. Tham khảo luận văn của Học viện bưu chính viễn thông Hải Phòng về truyền hình HbbTV.

..............................................................................................................................................‌

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

..............................................................................................................................................

Xem tất cả 48 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí