Quan Hệ Giữa Bài Toán Gốc (P) Và Bài Toán Đỗi Ngẫu (D)


Ví dụ 1: Lập bài toán đối ngẫu của bài toán sau:

3 x1

+

2x2

-

5x3

-

3x4

6

-2 x1

+

x2

+

x3

+

2x4

=

- 7

x1

-

3x2

+

4x3

+

x4

9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Quy hoạch tuyến tính - 10

f(x) = 3x1 - 2x2 - 5x3 + 4x4 → min


(P)


x1, x3 ≥ 0; x2 tùy ý; x4 ≤ 0


Giải:

* Trước hết lấy vế phải của ràng buộc bắt buộc làm hệ số của hàm mục tiêu: g(y) = 6y1 - 7y2 + 9y3 max

* Chuyển vị ma trận hệ số trong các ràng buộc bắt buộc ràng buộc bắt buộc của bài

toán QHTT đối ngẫu:

3y1 - 2y2 + y3 ≤ 3 (vì ẩn x1 ≥ 0) 2y1 + y2 - 3y3 = -2 (vì ẩn x2 tùy ý)

-5y1 + y2 + 4y3 ≤ -5 (vì ẩn x3 ≥ 0)

-3y1 + 2y2 + y3 ≥ 4 (vì ẩn x4 ≤ 0)

* Xác định dấu của các ẩn:

Vì ràng buộc (1) có dấu “≤” nên ẩn y1 ≤ 0 Vì ràng buộc (2) có dấu “=” nên ẩn y2 tùy ý Vì ràng buộc (3) có dấu “≥” nên ẩn y3 ≥ 0

Kết luận: bài toán QHTT đối ngẫu của bài toán trên là:

g(y) = 6y1 - 7y2 + 9y3 max 3y1 - 2y2 + y3 ≤ 3

2y1 + y2 - 3y3 = -2

-5y1 + y2 + 4y3 ≤ -5

-3y1 + 2y2 + y3 ≥ 4


y1 ≤ 0, y2 tùy ý, y3 ≥ 0


b) Quy tắc 2: Bài toán gốc (P) có hàm mục tiêu max


Bài toán gốc (P)

Bài toán đối ngẫu (D)

n

f(x) = cjxj max

j1

m

g(y) = biyi min

i1

Ràng buộc thứ i: n b

aij xj i

j1

0

Ẩn thứ i: yi 0 tuú ý

0

Ẩn thứ j: xj 0 tuú ý

Ràng buộc thứ j: a c

m

ij yi j

i1


Ví dụ 2: Lập bài toán đối ngẫu của bài toán sau:

3 x1

+

2x2

-

5x3

-

3x4

6

-2 x1

+

x2

+

x3

+

2x4

=

- 7

x1

-

3x2

+

4x3

+

x4

9

f(x) = 3x1 - 2x2 - 5x3 + 4x4 → max


(P)


x1, x3 ≥ 0; x2 tùy ý; x4 ≤ 0


Giải:

* Trước hết lấy vế phải của ràng buộc bắt buộc làm hệ số của hàm mục tiêu: g(y) = 6y1 - 7y2 + 9y3 min

* Chuyển vị ma trận hệ số trong các ràng buộc bắt buộc ràng buộc bắt buộc của bài

toán QHTT đối ngẫu:

3y1 - 2y2 + y3 ≥ 3 (vì ẩn x1 ≥ 0) 2y1 + y2 - 3y3 = -2 (vì ẩn x2 tùy ý)


-5y1 + y2 + 4y3 ≥ -5 (vì ẩn x3 ≥ 0)

-3y1 + 2y2 + y3 ≤ 4 (vì ẩn x4 ≤ 0)

* Xác định dấu của các ẩn:

Vì ràng buộc (1) có dấu “≤” nên ẩn y1 ≥ 0 Vì ràng buộc (2) có dấu “=” nên ẩn y2 tùy ý Vì ràng buộc (3) có dấu “≥” nên ẩn y3 ≤ 0

Kết luận: bài toán QHTT đối ngẫu của bài toán trên là:

g(y) = 6y1 - 7y2 + 9y3 min 3y1 - 2y2 + y3 ≥ 3

2y1 + y2 - 3y3 = -2

-5y1 + y2 + 4y3 ≥ -5

-3y1 + 2y2 + y3 ≤ 4 y1 ≥ 0, y2 tùy ý, y3 ≤ 0

Chú ý: Bài toán đối ngẫu của bài toán đối ngẫu chính là bài toán gốc.


2.1.2. Quan hệ giữa bài toán gốc (P) và bài toán đỗi ngẫu (D)

a. Các định lý đối ngẫu


Định lý 1: Với bài toán P và D, chỉ xảy ra một trong 3 trường hợp sau:

1) Cả 2 đều không có phương án.

2) Cả 2 đều có phương án, lúc đó cả 2 đều có PATƯ và giá trị hàm mục tiêu đối với PATƯ là như nhau.

3) Một trong 2 bài toán có phương án, còn bài toán kia không có phương án. Khi đó bài toán có phương án sẽ không có PATƯ và hàm mục tiêu không bị chặn.

Hệ quả 1: Nếu một trong hai bài toán có PATƯ thì bài toán kia cũng có PATƯ

Hệ quả 2: Điều kiện cần và đủ để x* là PATƯ của bài toán (P) và y* là PATƯ của bài toán (D) là:

f(x*) = g(y*)


1 2 n

Định lý 2: Điều kiện cần và đủ để x* = ( x* , x* , . . . , x* ) là PATƯ của bài toán

1 2 m

(P) và y*= ( y*, y*, . . . , y*) là PATƯ của bài toán (D) là:


n

y* a x* b 0 (j 1, m)

i

j1

ij j i

m

* *

xjaijyicj0 (i 1, n)

i1


Chú ý: các phương trình ở hệ trên đều có dạng A.B = 0, do đó nếu ta thấy một thừa số A hoặc B khác không thì thừa số còn lại phải bằng không.


b. Các ví dụ


Ví dụ 3: Cho bài toán gốc (P):

F(x) = 2x1 - x2 + 3x3 → min

- x1 + x2 + 3x3 = 3 2x1 - x2 + x3 = 1

2x2 + 3x3 = 3

xj ≥ 0 (j = 1, 2, 3)

a) Giải bài toán gốc (P)

b) Tìm bài toán đối ngẫu (D)

c) Tìm nghiệm của bài toán đối ngẫu

Giải

a) Bài toán mở rộng của bài toán trên là:

F(x) = 2x1 - x2 + 3x3 + Mx4 + Mx5 + Mx6 → min

- x1 + x2 + 3x3 + x4 = 3 2x1 - x2 + x3 + x5 = 1

2x2 + 3x3 + x6 = 3 xj ≥ 0 (j = 1, 2, . . . , 6)


1 1 3 1 0 0

Có ma trận hệ số là:

A 2 1 1 0 1 0

0 2 3 0 0 1


Có PACB ban đầu là: x = (0; 0; 0; 3; 1; 3)

Lập bảng đơn hình:



Hệ


số

ẩn CB


PA

2

x1

-1

x2

3

x3

M

x4

M

x5

M

x6


i

M

x4

3

-1

1

3

1

0

0

1

M

x5

1

2

-1

1

0

1

0

1

M

x6

3

0

2

3

0

0

1

1


Lần 1

aj

0

-2

1

-3

0

0

0


bj

7

1

2

7

0

0

0






3

x3

1

-1/3

1/3

1




-

M

x5

0

7/3

-4/3

0




0

M

x6

0

1

1

0




0


Lần 2

aj

3

-3

2

0





bj

0

10/3

-1/3

0














3

x3

1

0

1/7

1




7

2

x1

0

1

-4/7

0




-

M

x6

0

0

11/7

0




0


Lần 3

aj

3

0

2/7

0





bj

0

0

11/7

0















3

x3

1 0 0

1





2

x1

0 1 0

0





-1

x2

0 0 1

0






Lần 4

aj

3

0

0 0




bj

0

0

0 0



Kết luận: PATƯ của bài toán (P) là (x1 , x2 , x3) = (0 , 0 , 1)

Giá trị tối ưu là f* = 3

b) Tìm bài toán đối ngẫu:

g(y) = 3y1 + y2 + 3y3 → max


ơ


- y1 + 2y2 ≤ 2

y1 - y2 + 2y3 ≤ -1 (D)

3y1 + y2 + 3y3 ≤ 3


yj tùy ý (j = 1, 2, 3)


c) Tìm nghiệm của bài toán đối ngẫu (D): Theo định lý 2 ta có:

x1( - y1 + 2y2 - 2) = 0 x2( y1 - y2 + 2y3 + 1) = 0 x3( 3y1 + y2 + 3y3 - 3) = 0 y1( - x1 + x2 + 3x3 - 3) = 0 y2( 2x1 - x2 + x3 - 1) = 0 y3 ( 2x2 + 3x3 - 3) = 0

Vì x1 = x2 = 0, x3 = 1 ≠ 0 nên:


3y1 + y2 + 3y3 - 3 = 0 (*)


Như vậy, trong trường hợp này bài toán đối ngẫu (D) có vô số nghiệm (y1 , y2 , y3) thỏa mãn (*)

Ví dụ 4: Cho bài toán gốc (P)

f(x) = 52x1 + 60x2 + 36x3 → min x1 ≥ -2

2x1 + 4x2 + 3x3 ≥ 6

4x1 + 2x2 ≥ 4

x2 ≥ -2

x3 ≥ 3


xj tùy ý (j = 1, 2, 3)

a) Tìm bài toán đối ngẫu (D)


b) Giải bài toán đối ngẫu (D)


c) Tìm nghiệm tối ưu của bài toán gốc (P)


Giải

a) Bài toán đối ngẫu (D) là:


g(y) = -2y1 + 6y2 + 4y3 - 2y4 + 3y5 → max y1 + 2y2 + 4y3 = 52

4y2 + 2y3 + y4 = 60

3y2 + y5 = 36 yi ≥ 0 (i = 1, 2, . . . , 5)


b) Giải bài toán đối ngẫu

Chuyển bài toán (D) về dạng chuẩn, ta được:


g’(y) = - g(y) = 2y1 - 6y2 - 4y3 + 2y4 - 3y5 → min y1 + 2y2 + 4y3 = 52

4y2 + 2y3 + y4 = 60

3y2 + y5 = 36 yi ≥ 0 (i = 1, 2, . . . , 5)

PACB ban đầu là y = (52; 0; 0; 60; 36)



Hệ số

ẩn CB


PA

2

-6

-4

2

-3


i

y1

y2

y3

y4

y5

2

y1

52

1

2

4

0

0

13

2

y4

60

0

4

2

1

0

30

-3

y5

36

0

3

0

0

1

-

Lần 1

g’(y)

116

0

9


16

0

0











-4

y3

13

1/4

1/2

1

0

0

26

2

y4

34

-1/2

3

0

1

0

34/3

-3

y5

36

0

3

0

0

1

12

Lần 2

g’(y)

-92

-4

1

0

0

0











-4

y3

22/3

1/3

0

1

-1/6

0

-

-6

y2

34/3

-1/6

1

0

1/3

0

-

-3

y5

2

1/2

0

0

0

-1

1

-


g’(y)

-310/3

-23/6

0

-1/3

0


Kết luận:

Nghiệm tối ưu của bài toán đối ngẫu (D) là y* = (0 , 34/3 , 22/3 , 0 , 2)

Giá trị tối ưu đạt được là g(y*) = - g’(y*) = 310/3

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 16/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí