Ông/bà Đánh Giá Như Thế Nào Về Thuận Lợi Và Thành Công Trong Hoạt Động Nghệ Thuật Của Các Đoàn Văn Công Quân Đội Giai Đoạn Hiện Nay?



5.2. Đối với đơn vị

- Quan tâm, đầu tư đúng mức đến việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chú trọng đến công tác chọn nguồn, xây dựng, bồi dưỡng nguồn từ đơn vị cơ sở. Thực hiện đúng các bước, nghiêm túc khâu xét tuyển, gửi đi đào tạo, bố trí sắp xếp công tác. Bảo đảm cân đối, phù hợp với cả 3 lực lượng: lực lượng gửi đi đào tạo, hoạt động thường xuyên và lực lượng kế cận.

- Làm tốt khâu quản lý nguồn nhân lực, nhất là quản lý về chất lượng chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nghề nghiệp.

- Tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng hoạt động thực tiễn...cho đội ngũ cán bộ, diễn viên, nhân viên văn hóa nghệ thuật của Đoàn Văn công.

3.6. Phỏng vấn sâu Nguyễn T.A

1. Ông/bà đánh giá như thế nào về thuận lợi và thành công trong hoạt động nghệ thuật của các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn hiện nay?

Thuận lợi:

- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ tư lệnh BĐBP và đặc biệt là các cơ quan chuyên ngành như: Cục Tuyên huấn/TCCT, Cục Nghệ thuật biểu diễn/Bộ VHTTDL...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 320 trang tài liệu này.

- Được đầu tư bài bản từ xây dựng cơ bản, trang thiết bị chuyên ngành, phương tiện, đặc biệt là kinh phí dành cho chuyên môn nghệ thuật.

- Đội ngũ Cán bộ diễn viên được đào tạo cơ bản, quân số tăng, trình độ đồng đều, thường xuyên được thử sức với các cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài nước...

Quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại các Đoàn Văn công Quân đội trong giai đoạn hiện nay - 29

2. Ông/bà cho biết lý do của những thuận lợi và thành công và ưu điểm này?

- Đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

- Năng lực, trình độ của Đội ngũ cán bộ, chỉ đạo nghệ thuật, sáng tác, biên đạo, diễn viên ngày càng được nâng cao, đã đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của Bộ đội và nhân dân

- Được đầu tư trọng điểm trong các chương trình lớn; đủ khả năng giải quyết các vấn đề về kinh phí.

3. Ông/bà đánh giá như thế nào về hạn chế trong hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong quân đội hiện nay?

- Nhận thức về nghệ thuật so với yêu cầu của thực tiễn xã hội v n còn khoảng cách xa.



- Cơ chế thị trường tác động đến đời sống nghệ sĩ... Diễn viên phai nhạt lòng yêu nghề; kỷ luật sân khấu lỏng lẻo, đơn giản...

- Sân khấu dần bị thu hẹp, biểu diễn trực tiếp hiện nay phải “cạnh tranh” với hệ thống Truyền thống đa phương tiện đang phục vụ khán giả rất đa dạng, mọi lúc mọi nơi...

Khi dàn dựng chương trình, không chỉ riêng đoàn chúng tôi mà ở các đoàn khác, ban chỉ huy rất vất vả trong việc hợp đồng thêm với nghệ sĩ, diễn viên ngoài biên chế. Đầu ra cho số diễn viên lớn tuổi bị tắc. Bên cạnh đó, một số thay phiên nhau đi học nâng cao trình độ hoặc nghỉ chế độ nên đoàn lúc nào cũng trong tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân lực. Đồng thời cần có cơ chế tài chính cho đối tượng hợp đồng, từ đó tăng cường nguồn nhân lực trẻ cho các đoàn

4. Ông/bà cho biết nguyên nhân của những hạn chế này?

- Cơ quan quản lý chỉ đạo nội dung và các cá nhân Chỉ đạo nghệ thuật, sáng tác, biên đạo...v n còn đi theo lối mòn, chưa có những tác phẩm xứng tầm với thời đại, với sự đầu tư thích đáng về kinh phí.

- Trình độ dân trí ngày càng nâng cao, đời sống đa dạng, phong phú, nhưng chất lượng biểu diễn nghệ thuật trong quân đội chưa phát triển ngang tầm với phát triển đời sống kinh tế xã hội.

5. Xin Ông/bà gợi ý một số giải pháp để nâng cao chất lượng cho các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn trong giai đoạn sắp tới?

- Lãnh đạo chỉ đạo: Đề nghị Thủ trưởng các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát hơn nữa.

- Đầu tư cơ bản: Được đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất, phương tiện, trang bị chuyên ngành phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của sự phát triển kinh tế xã hội.

- Đầu tư con người: Có đủ biên chế tổ chức, xây dựng đội ngũ Chỉ đạo nghệ thuật, sáng tác, biên đạo, diễn viên đáp ứng đủ yêu cầu trong tình hình mới; có phương án bố trí đầu ra cho số diễn viên lớn tuổi. Nâng cao đời sống nghệ sĩ.

- Đầu tư Kinh phí: Được đầu tư trọng điểm, thoả đáng trong sáng tạo nghệ thuật. Đặc biệt với các chương trình lớn cần sử dựng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

- Giao lưu học hỏi: Thường xuyên được tập huấn, giao lưu học hỏi với các nền văn hoá đa dạng trên thế giới; được quan tâm đào tạo chuyên sâu, phát hiện, xây dựng nguồn nghệ sĩ từ sớm từ xa...

- Nâng cao bản lĩnh chính trị: Xây dựng đội ngũ nghệ sĩ đủ bản lĩnh phục vụ quân đội lâu dài, có lối sống lành mạnh, dám nghĩ, dám làm trong sáng tạo nghệ



thuật, có lòng yêu nghề, s n sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao./.

3.7. Phỏng vấn sâu Nguyễn H.N

1. Ông/bà đánh giá như thế nào về thuận lợi và thành công trong hoạt động nghệ thuật của các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn hiện nay?

Trả lời:

Giai đoạn hiện nay, các đoàn Văn công Quân đội đã có được nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với những giai đoạn trước, cho nên cũng đã gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động nghệ thuật của mình. Đó là thành quả tất yếu của cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu và tích lũy của các Đoàn Văn công Quân đội cũng như sự quan tâm, định hướng, đầu tư và tạo điều kiện của thủ trưởng các cấp và các đơn vị. Những thuận lợi và thành công đó chứng minh cho sự trưởng thành và lớn mạnh của các Đoàn văn công trong Quân đội, đồng thời kh ng định chỗ đứng và vị thế của các Đoàn Văn công Quân đội trong đời sống văn hóa chung của đất nước.

2. Ông/bà cho biết lý do của những thuận lợi và thành công và ưu điểm này?

Trả lời:

Các Quân khu, Quân chủng đều có tổ chức biên chế Đoàn Văn công riêng của lực lượng mình nên rất thuận lợi trong công tác chỉ đạo (chỉ đạo trực tiếp), định hướng về nhiệm vụ và bản sắc nghệ thuật đặc thù của từng Quân khu, Quân chủng.

Các đoàn Văn công Quân đội hàng năm được Bộ Quốc phòng đầu tư kinh phí cũng như trang thiết bị kĩ thuật đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ. Có cuộc thi Nghệ thuật chuyên nghiệp Toàn quân do Bộ Quốc phòng tổ chức định kỳ, cũng như được đăng ký tham gia các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp khác do Bộ VHTT&DL tổ chức nên khả năng chuyên môn nghệ thuật được đầu tư, nâng cao và gặt hát được những thành công. Trình độ chuyên môn nghệ thuật của diễn viên được nâng cao (Đào tạo chính quy qua các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, tập huấn chuyên môn…)

3. Ông/bà đánh giá như thế nào về hạn chế trong hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong quân đội hiện nay?

Trả lời:

- Hiện nay ở các đơn vị nghệ thuật trong quân đội có một số hạn chế còn tồn tại như:

Đầu ra sản phẩm của các đơn vị chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quân đội nên số lượng các tác phẩm mới còn ít, chưa phong phú.



+ Chất lượng của một số tiết mục, chương trình nghệ thuật chưa xứng tầm với sự kiện được phục vụ.

4. Ông/bà cho biết nguyên nhân của những hạn chế này?

Trả lời:

- Đội ngũ sáng tác của các Đoàn Văn công Quân đội chưa có nhiều tác phẩm về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và hình tượng người lính:”Bộ đội Cụ Hồ”, ít tác phẩm được phổ biến rộng rãi.

- Mặt b ng trình độ chuyên môn của diễn viên ở các đơn vị có nơi không đồng đều.

- Độ tuổi của diễn viên có nơi có sự chênh lệch lớn.

- Ý thức tự học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ của một số cán bộ, diễn viên chưa cao, còn ỷ lại.

- Tổ chức biên chế có đơn vị còn thiếu.

- Quy định đầu vào biên chế và giải quyết đầu ra có chỗ còn bất cập.

- Quy định về b ng cấp của diễn viên trong các đơn vị nghệ thuật trong quân đội có chỗ còn chưa hợp lý.

5. Xin Ông/bà gợi ý một số giải pháp để nâng cao chất lượng cho các đoàn Văn công Quân đội trong giai đoạn sắp tới?

Trả lời:

- Phát huy hơn nữa đội ngũ sáng tác của các Đoàn Văn công Quân đội.

- Có chế độ riêng để thu hút nhân tài.

- Mở hơn về quy định b ng cấp của diễn viên trong các đơn vị nghệ thuật trong quân đội.

3.8. Phỏng vấn sâu Lê A.T

1. Ông/bà đánh giá như thế nào về thuận lợi và thành công trong hoạt động nghệ thuật của các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn hiện nay?

- Trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển thúc đẩy kinh tế và hội nhập của đất nước thì không chỉ riêng một nghành nào mà ngay cả văn hoá cũng được hội nhập va phát tiển hơn rất nhiều. Với sự cởi mở, được quan tâm và chỉ đạo các Đoàn văn công trong Quân Đội đã có những thuận lợi thành công nhất định trong các mặt công tác khi thực hiện các nhiệm vụ của mình. Các đoàn văn vông trong Quân Đội nói chung đã làm tốt các nhiệm vụ phục vụ trong quân đội ngoài ra lực lượng này cũng là 1trong những nòng cốt chính và đi đầu trong các các chương trinh lớn củ đất nước.



2. Ông/bà cho biết lý do của những thuận lợi và thành công và ưu điểm này?

- Trước hết các diễn viên hiện nay đã được đào tạo cơ bản chính quy, có trình độ cao, xuất sắc, ngoài ra với sự phát triển công nghệ giúp kết nối, khoảng cách tìm hiểu và học tập cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Các đoàn văn công trong Quân đội hiện nay đã dần từng bước hoàn thiện và nâng cao trình độ cho các diễn viên của mình đáp ứng tốt đầy đủ khi thực hiện các nhiệm vụ. Mặt khác với sự chính quy nề nếp của lãnh đạo của các cấp chỉ huy một điều rõ rệt chúng ta thường nhận thấy các đoàn Văn Công Quân Đội có sự nghiêm túc, chuyên nghiệp khi làm việc và thực hiện các nhiệm vụ của mình.

3. Ông/bà đánh giá như thế nào về hạn chế trong hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong quân đội hiện nay?

- Một số nguyên nhân theo tôi là do khách quan mang lại ví dụ như một số Đoàn Van Công s thực hiện nhiệm vụ chính trên địa bàn hoạt động chính của mình ( Qk1 các tỉnh Việt Bắc, Qk2 các tỉnh Tây Bắc, qk4 các tỉnh miền trung….)một số đoàn văn công đóng quân tại các địa phương nên việc không có môi trường đủ lớn để va chạm trong chuyên môn, biểu diễn chuyên nghiệp lâu dài s d n đến mai một trình độ chuyên môn. Hơn nữa khác với các đơn vị ngoài Quân Đội các đoàn Văn Công chủ yếu là biên chế cho các diễn viên và số diễn viên tăng cường rất hạn chế về số lượng chính vi vậy ở một số đoàn văn công mặt b ng chung của các diễn viên nhìn chung là lớn tuổi nên s gây ra một số hạn chế khi thực hiện nhiệm vụ chung.

3.9. Phỏng vấn Đỗ M.Q

1. Ông/bà đánh giá như thế nào về thuận lợi và thành công trong hoạt động nghệ thuật của các đoàn Văn công Quân đội hiện nay?

Trả lời:

Là những “Người lính” có tính kỷ luật cao, là những nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Là những Nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo cơ bản từ các trường nghệ thuật, đại học, cao đ ng trung ương, đào tạo nước ngoài...

Là những người đã và đang đóng quân trên khắp mọi miền, từ Quân khu 1 Quân khu 2 Quân khu 3 Quân khu 4 Quân khu 5 Quân khu 7 Quân khu 9 Quân chủng Phòng không Không Quân, Quân chủng Hải Quân, Nhà hát Kịch Quân đội Nhà hát Chèo quân đôi

Các đơn vị nghệ thuật trong quân đội đã kế thừa và tiếp thu các làn điệu dân ca, dân vũ, các sắc tộc dân tộc trên mọi miền tổ quốc



Suốt chặng đường hoạt động, sáng tạo đến nay, các đơn vị nghệ thuật, các nhạc sĩ, biên đạo múa, các nhà biên kịch đạo diễn, các họa sĩ, diễn viên ... đã cùng tạo nên nhiều tác phẩm gắn liền với sự đi lên lớn mạnh của đất nước, những thành tựu, thành công là rất đáng kể tạo nên một bức tranh nghệ thuật phong phú, đa dạng. Đặc biệt là của ngày hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2/Ông bà cho biết lý do của những thuận lợi và thành công và ưu điểm này?

Trả lời:

Phong phú đa dạng kết hợp với chất “Lính” s n có, và tính “chuyên nghiệp” của các nghệ sĩ, các chương trình nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật, có những dạng như nhỏ, to, vừa, lớn phục vụ các đơn vị bộ đội, từ tiểu đội, trung đội, tiểu đoàn, sư đoàn, quân khu, quân binh chủng, các trương trình phục vụ quốc tế, biên giới, hải đảo, các vùng xa xôi hẻo lánh, gian khổ, mưa nắng ...vv cái thuận lợi và thành công đều bắt nguồn từ bản đáng quý đáng trân trọng của hình ảnh anh “bộ đội Cụ Hồ”

3/ Ông bà đánh giá như thế nào về hạn chế trong hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong quân đội hiện nay?

Do hoạt động đa dạng như vậy nên có lúc có nơi vì nhiên vụ đặc thù của quân đội nên không tránh khỏi tính “chuyên nghiệp” của các đơn vị nghệ thuật

Không tập trung đúng lúc, đúng nơi theo chủ trương của ngành VH nói

chung


Tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng cần lưu ý...

Do chủ chương đề tài của các đơn vị nghệ thuật quân đội có phần hơi

“khô cứng” đôi khi không hợp cái chung cái uyển chuyển mền mại.


4/ Ông bà cho biết nguyên nhân của những hạn chế này?

Nên tự xắp xếp thời gian, không gian kết hợp với sự quan tâm đúng mực của lãnh đạo các đơn vị quản lý bộ đội.

5/ Xin ông bà gợi ý một số giải pháp để nâng cao chất lượng cho các đoàn VC QĐ trong giai đoạn sắp tới?

Coi trọng việc sáng tác các tác phẩm âm nhạc, sân khấu,các đề tài quân đội nói chung và các đề tài mang tính xã hội hóa.

Thường xuyên nâng cao chuyên môn theo nghành nghề của mình mà mình đảm trách



Đặc biệt các nghệ sỹ diễn viên các đơn vị phải thường xuyên rèn luyện bản thân bản lĩnh chính trị

3.10. Phỏng vấn sâu Nguyễn X.B

1. Ông/bà đánh giá như thế nào về thuận lợi và thành công trong hoạt động nghệ thuật của các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn hiện nay?

Với các hoạt động nghệ thuật của các đoàn VC trong QĐ hiện nay khá tốt về chất lượng các chương trình cũng như về con người. Hầu hết các đoàn có diễn viên được đào tạo bài bản về chuyên môn tại các trường nghệ thuật uy tín của cả nước như Nhạc viện HN, Trường ĐHVHNTQĐ, trường Cao đ ng NTHN…Qua các kì hội thi, hội diễn các diễn viên, biên, đạo, nhạc sĩ, được cọ xát với đồng nghiệp, hầu hết các chương trình được đầu tư bài bản, kỹ lưỡng từ nội dung l n chất lượng nghệ thuật, được các nhà chuyên môn trong giới đánh giá cao.Qua đó bộ mặt và vị thế của các Đoàn được nâng lên, tạo được những dấu ấn nhất định với một bộ phận khán giả..

2. Ông/bà cho biết lý do của những thuận lợi và thành công và ưu điểm này?

Lý do của những thuận lợi và thành công này trước hết do sự quan tâm của BQP, TCCT QĐNDVN, các cấp lãnh đạo của các Quân khu, Quân binh chủng có các Đoàn VC. Kinh phí cũng là một ưu điểm do các đơn vị được đầu tư cơ sở vật chất tốt, cơ bản đáp ứng tốt về yêu cầu nghệ thuật chuyên nghiệp. Bên cạnh đó yếu tố con người cũng quyết định đến sự thành công trong các buổi biểu diễn như : Nhạc sĩ, biển đạo giỏi trong chuyên môn, có trình độ, khả năng sáng tạo tốt, diễn viên ca, múa chuyên nghiệp…đồng thời các NSND, NSUT thuộc biên chế của các Đoàn VC trong QĐ cũng khá nhiều, họ cũng góp phần không nhỏ để tạo nên thành công trong những buổi biểu diễn của Đoàn, có một lượng khán giả riêng, hâm mộ tên tuổi và chuyên môn nên dễ dàng quảng bá hình ảnh cho các Đoàn VC

2. Ông/bà đánh giá như thế nào về hạn chế trong hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trong quân đội hiện nay? Và nguyên nhân là gì?

Về hạn chế:

- Đôi khi chính sự bao cấp của QĐ, các Đoàn ko phải lo về kinh phí để dàn dựng chương trình cũng như vè lương trả cho diễn viên nên cũng d n đến tình trạng chây ì ở một số Đoàn VC trong QĐ

- Mặt khác, do sự lãnh đạo, chỉ đạo cộng với tư duy và tầm nhìn chiến lược của chỉ huy các Đoàn còn có mặt hạn chế, d n đến tình trạng chỉ cần trong năm đáp ứng đủ chỉ tiêu số lượng biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị là xong, không để ý



đến chất lượng chuyên môn trong những chương trình biểu diễn.

5. Xin Ông/bà gợi ý một số giải pháp để nâng cao chất lượng cho các đoàn Văn công Quân đội giai đoạn trong giai đoạn sắp tới?

Tiếp tục nâng cao và đổi mới chất lượng về chuyên môn trong các chương trình biểu diễn nh m đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả mọi lứa tuổi. Có thể đưa Rap, Hiphop, Nhạc Dance, Rock …vào các chương trình để phục vụ lớp trẻ, phù hợp với tiêu chí đổi mới theo thời đại 4.0

Bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho Nhạc sĩ, biên đạo và diễn viên thông qua các buổi tập huấn có giảng viên của các trường về huấn luyện và đào tạo, nh m duy trì và nâng cao khả năng về chuyên môn cho diễn viên.

Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng, phòng làm việc của các Đoàn nghệ thuật như Sàn múa, phòng cách âm, phòng thu thanh, hội truường….để diễn viên có phòng tập tốt, đủ điều kiện hoạt động chuyên nghiệp.

Chỉ huy các đơn vị phải tích cực đối nội, đối ngoại tốt để đưa những chương trình về Đoàn, vừa có chương trình biểu diễn, diễn viên được hoạt động chuyên môn thường xuyên mà lại có thêm thu nhập.

3.11. Phỏng vấn sâu L Đ.B.A

1. Ông/bà cho biết đôi nét về công tác hoạt động biểu diễn của Đoàn giai đoạn hiện nay

Trả lời:

Mỗi đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong Quân đội được coi là những thiết chế văn hoá riêng biệt, có những đặc điểm riêng phụ thuộc vào nhiệm vụ của từng Quân khu, Quân chủng phụ thuộc vào văn hóa vùng miền ở khu vực đóng quân, phụ thuộc vào sự lãnh đạo trực tiếp của cơ quan chức năng, chi phối đến nội dung hoạt động. Nó có chức năng sáng tác và biểu diễn nghệ thuật phục vụ bộ đội và nhân dân, góp phần bồi dưỡng nhân cách quân nhân, nâng cao trình độ thẩm mỹ của công chúng và góp phần vào việc xây dựng Quân đội chính qui, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Hoạt động nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật quân đội phải thực hiện theo kế hoạch công tác của Tổng cục Chính trị hoặc các cơ quan chính trị quản lí trực tiếp đơn vị theo quyết định số 1179/QĐ-CT ngày 28/11/2006 của Tổng cục Chính trị về “Quản lí hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong Quân đội”. Đồng thời ngoài nhiệm vụ chính trị thường xuyên thì các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp quân đội phải thực hiện theo quy chế và quyết định về “Hoạt động biểu diễn

Xem tất cả 320 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí