Kế toán doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội - 2


DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT


TT

Chữ viết tắt

Giải nghĩa

1

DN

Doanh nghiệp

2

SXKD

Sản xuất kinh doanh

3

KQKD

Kết quả kinh doanh

4

TSCĐ

Tài sản cố định

5

QLDN

Quản lý doanh nghiệp

6

KQKD

Kết quả kinh doanh

7

DT

Doanh thu

8

CP

Chi phí

9

CPNVLTT

Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp

10

CPNCTT

Chi phí nhân công trực tiếp

11

CPSXC

Chi phí sản xuất chung

12

GTGT

Giá trị gia tăng

13

TK

Tài khoản

14

VAT

Thuế

15

BCTC

Báo cáo tài chính

16

BHYT

Bảo hiểm y tế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Kế toán doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội - 2



17

BHXH

Bảo hiểm xã hội

18

BHTN

Bảo hiểm thất nghiệp

19

KPCĐ

Kinh phí công đoàn


MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang khó khăn, với mỗi doanh nghiệp hiện nay vượt qua thời kỳ này để tồn tại là một kỳ tích.Vì vậy, để tồn tại doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh thích hợp và phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả.Ở mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những kế hoạch kinh doanh và quản lý doanh nghiệp phù hợp với tình hình kinh tế trong nước và thế giới là vấn đề hết sức quan trọng.Có nhiều công cụ để quản lý hiệu quả, trong đó công cụ không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng là công tác kế toán.Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua báo cáo xác định kết quả kinh doanh của kế toán là cần thiết.

Các thông tin kế toán về doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh giúp các nhà quản trị có một cái nhìn chính xác về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp từ đó đưa ra các quyết định quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy theo quy mô, loại hình kinh doanh cũng như công tác tổ chức kế toán doanh nghiệp mà kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại mỗi đơn vị được hạch toán sao cho phù hợp nhất. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kế toán kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp được tiến hành một cách khoa học, hợp lý, để từ đó cung cấp các thông tin về tình hình doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác. Việc xác định đúng, chi tiết kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp thấy được ưu và nhược điểm, những vấn đề còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, đề ra các phương án kinh doanh chiến lược, đúng đắn và thích hợp hơn cho các kỳ tiếp theo.


Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả mà hiệu quả cuối cùng phải được phản ánh thông qua chỉ tiêu tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và tỷ suất của nó. Để đạt được mục tiêu trên thì doanh thu bán hàng phải lớn hơn chi phí bỏ ra (bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp).

Là một doanh nghiệp với ngành nghề tư vấn thì tìm kiếm doanh thu và đưa ra chiến lược kinh doanh là rất quan trọng. Xuất phát từ cách nhìn như vậy kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh cần được tổ chức khoa học, hợp lý và phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty. Vì vậy, sau các khảo sát thực tế tại Công ty đề tài : “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội”.

2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu đề tài

Trong điều kiện hội nhập kinh tế việc quản lý chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh sẽ góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, đảm bảo sự an toàn và khả năng mang lại thắng lợi cho các quyết định kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, đã có nhiều các công trình nghiên cứu về chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp. Chủ yếu là các nghiên cứu tại các doanh nghiệp sản xuất hoặc dịch vụ thương mại hoặc kế toán quản trị có đề cập đến kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh như:

- Luận văn thạc sĩ kinh tế: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần công nghiệp thương mại Sông Đà” Tác giả Trần Quỳnh Như bảo vệ năm 2017, Đại học Thương Mại. Luận văn đã nêu khá đầy đủ lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh từ đó chi tiết cho các quy trình xử lý các nghiệp vụ kinh tế liên quan đến doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty. Nhưng luận văn còn hạn chế là chưa làm rõ được tổ chức hệ thống chứng từ kế toán trong từng phần hành doanh thu,


chi phí và kết quả kinh doanh, đánh giá chưa được phù hợp của tổ chức kế toán của đơn vị với thực tế hoạt động kinh doanh, thương mại để đưa ra giải pháp phù hợp.

- Tác giả Phạm Thị Mai (2016) trong luận văn "Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật TSTC" đã nghiên cứu về tổ chức kế toán CP, DT, KQKD trong các DN thương mại, dịch vụ ở Việt Nam. Với đề tài này, tác giả mới chỉ đi sâu vào nghiên cứu tổ chức kế toán CP, DT, KQKD tại công ty từ góc độ kế toán tài chính do đặc thù đơn vị là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa ứng dụng kế toán quản trị trong tương lai gần. Như vậy, giải pháp hoàn thiện của đề tài chưa lan tỏa được và chưa thể áp dụng phục vụ cho công tác kế toán CP, DT, KQKD cho Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội.

- Luận văn thạc sĩ “Kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp - VINACOMIN” của tác giả Vũ Thùy Linh – Trường Đại học Thương mại bảo vệ năm 2017: Luận văn đã hệ thống, làm sáng tỏ những cơ sở lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trên góc độ kế toán tài chính của công ty có ngành nghề tư vấn; đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty. Nhưng nghiên cứu, giải pháp tác giả chỉ mang tính chất chung chung chứ chưa đi vào cụ thể, đề tài nghiên cứu phù hợp với công ty nghiên cứu nhưng lại không phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa

- Các đề tài đã hệ thống hóa, phân tích và làm rõ cơ sở lý luận khoa học về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh, phân tích thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và các nguyên nhân dẫn đến hạn chế đồng thời cũng đã đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu,


chi phí và xác định kết quả kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giải quyết những vấn đề tồn tại trong kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

Qua nghiên cứu từ thực tiễn kết hợp với việc nghiên cứu qua các tài liệu tham khảo tác giả thấy rằng có nhiều nghiên cứu về kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh cho các ngành nghề như: Kinh doanh dịch vụ vận tải đường biển, du lịch, thương mại… nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào về kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội. Vì vậy, việc nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại công ty mang tính cấp thiết.

3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp;

- Nghiên cứu, đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội từ đó chỉ ra ưu điểm, những mặt hạn chế trong công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội

- Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1.Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.

4.2.Phạm vi nghiên cứu

- Về nội dung nghiên cứu: Kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh trên góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị trong doanh nghiệp


- Không gian: Nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội;

- Thời gian: Kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh từ năm 2017

– 2019.

5. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp các cá nhân trong phòng kế toán như kế toán trưởng và phỏng vấn các cá nhân có liên quan đến công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh của Công ty.

Nội dung phỏng vấn bao gồm các vấn đề cơ bản liên quan đến bộ máy tổ chức công tác kế toán, thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh của công ty, những thuận lợi và khó khăn của người làm công tác kế toán công ty trong quá trình kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh, từ đó tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn (phụ lục 00). Tính linh hoạt trong câu hỏi và câu trả lời giúp người phỏng vấn có được các thông tin hữu ích, phong phú, phục vụ cho vấn đề cần nghiên cứu. Tuy nhiên phương pháp phỏng vấn trực tiếp thường tốn thời gian, công sức và chất lượng dữ liệu phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng và thái độ của người được phỏng vấn

Phương pháp quan sát: Quan sát công việc kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh từ khâu nhận, tập hợp chứng từ, nhập dữ liệu và kết xuất, in các sổ chi tiết, sổ cái, các báo cáo kế toán.

Nghiên cứu các tài liệu thu thập được thông qua việc nghiên cứu các văn bản, chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán, các sách, giáo trình, báo, tạp chí, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn thạc sỹ… để có thông tin đầy đủ và hệ thống lý luận chung về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại các doanh.


Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu

Với nguồn dữ liệu sau khi thu thập được, tác giả đã tiến hành sắp xếp, sàng lọc, phân tích và xử lý dữ liệu. Sau đó lựa chọn những thông tin phù hợp để phục vụ cho công việc nghiên cứu của đề tài, từ đó rút ra các nhận xét và đưa ra các giải pháp, kiến nghị phù hợp với thực tiễn Công ty đang nghiên cứu.

- Thông tin sẽ được phân loại và sắp xếp một cách có hệ thống. Những thông tin sau khi được lựa chọn, phân loại và sắp xếp là cơ sở cho việc tổng hợp, phân tích, đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty và làm sáng tỏ lý luận kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh.

6. Những đóng góp của đề tài

- Về mặt lý luận: Luận văn hệ thống hóa những lý luận cơ bản về kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp;

- Về mặt thực tiễn: Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội trong năm 2019, luận văn chỉ ra các ưu điểm cũng như những hạn chế, đề xuất các giải pháp, điều kiện thực hiện nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội trong thời gian tới.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài lời mở đầu, kết luận, các danh mục, tài liệu và phụ lục, luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội.

Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội;

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí