Kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước SCIC - 2


DANH MỤC SƠ ĐỒ


Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước 41

Sơ đồ 2.2: Sơ đồ bộ máy kế toán tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước. 53

Sơ đồ 2.3 : Trình tự ghi sổ kế toán 55


PHẦN MỞ ĐẦU

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đây cũng là điều kiện thuận lợi nhưng cũng có nhiều thách thức đối với mỗi doanh nghiệp, bởi vì các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà một làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ chàn vào gây sức ép lên các doanh nghiệp nội, do đó đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương thức quản lý tài chính hiệu quả để tăng sức cạnh tranh. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải tổ chức bộ máy kế toán ở tất cả các phần hành một cách khoa học và hợp lý, đặc biệt các nhà quản lý luôn quan tâm đến kế toán doanh thu, chi phí và KQKD. Đối với các doanh nghiệp mục tiêu chung là tối đa hóa lợi nhuận, để làm được điều đó doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ có hiệu quả các chỉ tiêu về doanh thu và chi phí. Dựa vào những thông tin này các nhà quản trị có thể hiểu một cách chính xác về tình hình hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp, có như vậy nhà quản trị mới đưa ra được các quyết định kịp thời và hợp lý nhằm đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

Trong những năm qua chính phủ đang tiến hành mạnh mẽ quá trình cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước mà nhà nước không cần nắm giữ chi phối vấn đề đặt ra là sau khi cổ phần hóa thì phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này sẽ quản lý như thế nào và việc thoái vốn ở các doanh nghiệp sau cổ phần hóa ra sao. Do vậy việc thành lập Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) là thực sự cần thiết để quản lý vốn ở các doanh nghiệp nhà nước sau khi cổ phần hóa một cách hiệu quả nhất, cũng như việc thoái vốn mang lại lợi ích tối đa nhất cho nhà nước, cùng với đó là mang nguồn vốn này đi đầu tư sao cho có hiệu quả và bảo toàn được vốn của nhà nước. Tuy nhiên đây là một mô hình rất mới ở nước ta chính vì vậy trong quá trình hình thành và phát triển còn gặp những khó khăn nhất định như các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa chậm bàn giao về SCIC…. Làm cho quá


Kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước SCIC - 2

trình tiếp nhận và quản lý vốn của SCIC ở các doanh nghiệp gặp những trở ngại nhất định. Vì vậy, việc hoàn thiện hạch toán kế tóan doanh thu, chi phí và KQKD ở Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước là một vấn đề có tính cấp thiết cả về lý thuyết lẫn thực tiễn ứng dụng.

Xuất phát từ những yêu cầu, lý luận và thực tiễn nêu trên tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước

1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu

Kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh đã được một số tác giả nghiên cứu trên các phương diện, lĩnh vực khác nhau và đã có những đóng góp nhất định điển hình như:

Đề tài luận án tiến sĩ “Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh du lịch tour tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội” Luận án Tiến sĩ kinh tế, Hà Thị Thúy Vân, Năm 2011, Đại học Thương Mại.

Luận án đã hệ thống hóa, phân tích làm sáng tỏ những cơ sở lý luận khoa học về kế toán chi phí, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tour. Sau khi làm rõ về khái niệm hoạt động kinh doanh du lịch tour, đặc điểm hoạt động kinh doanh du lịch tour tác động đến công tác kế toán chi phí, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tour. Trên cơ sở phân tích làm rõ các nội dung lý luận về chi phí, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tour (bản chất, phân loại, nội dung và yêu cầu quản lý). Luận án cũng đã hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận về kế toán chi phí, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tour trên cả hai góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Luận án đã đề xuất các nội dung, giải pháp hoàn thiện về kế toán chi phí, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tour tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Luận văn thạc sỹ với đề tài: “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Xăng dầu Bắc Thái”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Nguyễn Thanh Sơn, 2013, Trường Đại học Thương Mại.


Luận văn của tác giả Nguyễn Thanh Sơn một mặt đã hệ thống những lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp thương mại, mặt khác đã đánh giá một cách tổng quan về đặc điểm tình hình kinh doanh xăng dầu tại Công ty xăng dầu Bắc Thái ảnh hưởng tới kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh; đã nêu bật được thực trạng kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Xăng dầu Bắc Thái. Giải pháp đưa ra khá phù hợp với những tồn tại đã được nêu.

Đề tài luận văn thạc sỹ “Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG” Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Ngô Thị Thanh Huyền, Năm 2012, Học Viện Tài Chính.

Luận văn này đã khái quát hoá được những vấn đề lý luận về tổ chức hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất; tìm hiểu thực tế tình hình hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG dưới cả hai góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Giải pháp đưa ra phù hợp với những tồn tại mà Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG đang tìm hướng giải quyết.

Như vậy, các đề tài nêu trên hầu hết đã đi sâu nghiên cứu, đưa ra được cơ sở lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, gắn với thực tiễn của một số doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời đánh giá được thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại chính các doanh nghiệp. Từ đó các tác giả đã nêu được các đề xuất hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh một cách tương đối.

Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước” Luận văn góp phần làm sáng tỏ lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp kinh doanh vốn, mặt khác luận văn đi sâu nghiên cứu, phân tích đánh giá thực trạng kế toán doanh thu,


chi phí, kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước. Từ đó, tác giả đề ra các phương hướng và hệ thống giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước.

1.3 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài nghiên cứu

1.3.1 Xác lập vấn đề trong đề tài nghiên cứu

Đề tài đi nghiên cứu vấn đề về: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước”. Việc nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí và kết quả tại doanh nghiệp đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu về nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên do đây là một doanh nghiệp đặc thù lên việc nghiên cứu mang tính thời sự.

1.3.2 Tuyên bố vấn đề nghiên cứu: Vấn đề nghiên cứu cốt lõi của đề tài là doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

1.4 Các mục tiêu nghiên cứu

Về mặt lý luận: Nghiên cứu những vấn đề chung nhất từ đó phân tích làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp.

Về mặt thực tiễn:Từ việc nghiên cứu thực tế phân tích thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước. Thông qua đó thấy được những mặt được và chưa được để đưa ra các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.

1.5 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

1.5.1 Đối tượng nghiên cứu:

Luận văn tập trung nghiên cứu lý luận liên quan đến kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp. Từ đó phân tích và đánh


giá thực trạng, kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước.

1.5.2 Phạm vi nghiên cứu:

Luận văn tập trung nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh và các khoản trợ cấp của chính phủ ảnh hưởng đến doanh thu, chi phí và kết quả tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, dưới góc độ kế toán tài chính giai đoạn 2014-2016 tại SCIC.Qua đó thấy được những mặt được và những mặt còn tồn tại cần khắc phục nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

1.6 Phương pháp nghiên cứu:

1.6.1 Phương pháp thu thập số liệu

- Phương pháp thu thập thông tin, tài liệu:

Xuất phát từ việc lựa chọn đề tài nghiên cứu và lựa chọn đơn vị để thực hiện nghiên cứu tác giả đã tiến hành thu thập các thông tin về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước bằng cách nghiên cứu tài liệu về Tổng Công ty trên các kênh thông tin như: Tài liệu giới thiệu về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, các bài báo tác giả thu thập được, trang web của Tổng công ty (scic.vn), tài liệu kế toán (chứng từ, sổ sách kế toán),…tác giả đã thu thập được các thông tin tổng quát về quá trình hình thành và phát triển của Tổng Công ty, về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, bộ máy kế toán, về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong bộ máy đó, thu thập tài liệu liên quan đến doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước...

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu:

Mục đích của việc nghiên cứu tài liệu là để thu thập những kiến thức từ bao quát đến chuyên sâu một cách chính xác về những vấn đề lý luận chung kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản


xuất thông qua các tài liệu như: Nghiên cứu luật kế toán, chuẩn mực kế toán Quốc tế, chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, tham khảo các công trình nghiên cứu khoa học, các bài viết liên quan đến đề tài nghiên cứu.

- Phương pháp quan sát thực tế.

Trong quá trình đến đơn vị khảo sát, tác giả đã quan sát trực tiếp quy trình thực hiện nghiệp vụ kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh ở các khâu lập chứng từ, luân chuyển chứng từ, ghi sổ kế toán tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

1.6.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu

Sau khi đã thu thập, nghiên cứu các thông tin, tài liệu có được qua các kênh sưu tầm tài liệu trên các sách, báo, tạp chí, web, quan sát thực tế…Các thông tin sẽ được phân loại và sắp xếp một cách có hệ thống. Sau đó sử dụng các phương pháp phân tích như so sánh, dùng bảng biểu để đối chiếu các quy trình hạch toán, phương pháp kế toán với các chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán hiện hành đã phù hợp hay chưa.

Thông qua phương pháp tổng hợp và phân tích dữ liệu giúp tác giả có cơ sở cho việc tổng hợp, phân tích, nhận xét, đánh giá thực trạng công tác kế toán nói chung và kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh nói riêng tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và làm sáng tỏ lý luận kế toán có liên quan. Từ đó, tác giả đưa ra các định hướng, giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

1.7 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu

- Ý nghĩa khoa học: Luận văn khái quát những vấn đề cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả tại các doanh nghiệp.


- Ý nghĩa thực tiễn: Qua nghiên cứu luận văn đưa ra những mặt ưu điểm và những mặt còn hạn chế trong kế toán doanh thu, chi phí và kết quả tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục và hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

1.8 Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được chia làm ba chương:

Chương I: Một số vấn đề lý luận chung về kế toán doanh thu chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.

Chương II: Thực trạng kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước.

Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí