So Sánh Kết Quả Xếp Loại Trình Độ Tập Luyện Giữa Các Giai Đoạn Của Vận Động Viên Đội Tuyển Nữ Bóng Rổ Quảng Ninh (N=9)


Test Cooper (m) tăng trưởng 10.3%. Chạy chữ T (s) tăng trưởng 17.9%.

Dẫn bóng tốc độ 20m (s) tăng trưởng 23.1%. Dẫn bóng luồn 5 cọc (s) tăng trưởng 10.1%.

Di chuyển chuyền bóng 30s (điểm) tăng trưởng 25.4%. Dẫn bóng số 8 lên rổ 5 lần (s) tăng trưởng 10.6%.

Test Sucides Drill (s) tăng trưởng 11.5%.

Tại chỗ ném 3 điểm, 10x3 (quả vào) tăng trưởng 65.2%.

Để khẳng định rò hiệu quả các bài tập đã lựa chọn, sau khi kết thúc quá trình thực nghiệm sư phạm, đề tài tiến hành so sánh kết quả xếp loại theo tiêu chuẩn đã xây dựng giữa các giai đoạn, kết quả thu được như trình bày ở bảng 3.33.

Bảng 3.33. So sánh kết quả xếp loại trình độ tập luyện giữa các giai đoạn của vận động viên Đội tuyển nữ bóng rổ Quảng Ninh (n=9)

Xếp loại

Kết quả xếp loại

Giai đoạn 1

Giai đoạn 2

Giai đoạn 3

Tốt

0

2

6

0.00%

22.22%

66.67%

Khá

1

4

2

11.11%

44.44%

22.22%

Trung bình

4

2

1

44.44%

22.22%

11.11%

Yếu

2

1

0

22.22%

11.11%

0.00%

Kém

2

0

0

22.22%

0.00%

0.00%

Tổng

9

9

9

So sánh

2 = 17.000 với P = 0.0301 < 0.05

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 203 trang tài liệu này.

Hệ thống hóa các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ thực hiện kỹ thuật ném rổ từ xa đối với vận động viên nữ bóng rổ Đội tuyển Quảng Ninh - 21


Từ kết quả thu được ở các bảng 3.33 cho thấy, khi so sánh kết quả xếp loại theo tiêu chuẩn phân loại đã xây dựng giữa giữa các giai đoạn của VĐV Đội tuyển nữ bóng rổ Quảng Ninh cho thấy, tỷ lệ xếp loại tốt có sự tiến bộ rò


rệt ở giai đoạn 3 với 6/9 VĐV xếp loại tốt chiếm tỷ lệ 66.67%. Đồng thời có sự khác biệt rò rệt về kết quả xếp loại tổng hợp giữa 3 giai đoạn với 2 tính là

17.000 với P = 0.0301 < 0.05. Điều đó một lần nữa lại khẳng định rò hiệu quả của các bài tập phát triển kỹ thuật ném rổ từ xa trong kế hoạch huấn luyện của Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh mà quá trình nghiên cứu của đề tài đã lựa chọn.

Đánh giá hiệu quả ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm), trong các giải đấu của năm 2016, trình bày ở bảng 3.34.

Bảng 3.34. Hiệu quả ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm) thi đấu các giải toàn quốc năm 2016 của Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh (U19)

TT

Giải, trận

Số quả

3 điểm


Thứ

hạng

I

Giải vô địch bóng rổ Cúp quốc gia tháng 3 - 4/2016




1

Quảng Ninh – Hà Nội

1


1.6

quả/trận


5/6 đội

2

Quảng Ninh - CầnThơ:

2

3

Quảng Ninh - Tp. Hồ Chí Minh

0

4

Quảng Ninh - Sóc Trăng

4

5

Quảng Ninh - Quận 1 Tp.HCM

1

Tổng cộng toàn giải

8

II

Giải vô địch bóng rổ bãi biển toàn quốc tháng 5 - 6/2016




1

Quảng Ninh - Tp. HCM lượt 1

0


1.0

quả/trận


4/5 đội

2

Quảng Ninh - Tp. HCM lượt 2

0

3

Quảng Ninh - CầnThơ lượt 1

1

4

Quảng Ninh - CầnThơ lượt 2

1

5

Quảng Ninh - Yên Bái lượt 1

2

6

Quảng Ninh - Sóc Trăng lượt 1

2

7

Quảng Ninh - Sóc Trăng lượt 2

1

Tổng cộng toàn giải

7


Từ kết quả thu được ở các bảng 3.34 cho thấy, kết quả thi đấu không chỉ phản ánh sự tăng trưởng của TĐTL (sư phạm) nói chung mà còn phản ánh hiệu quả của việc ứng dụng hệ thống bài tập ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm), cho VĐV


Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh, góp phần nâng cao hiệu suất thi đấu thực tế. Minh chứng ở Giải bóng rổ 3x3, Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh đã thắng Đội tuyển bóng rổ nữ Sóc Trăng nhờ 03 quả ném rổ từ xa, ở cả lượt 1 và lượt 2, với vị trí xếp hạng 5/6 chung cuộc.

3.3.3. Bàn luận

Đối với thể thao thành tích cao, kế hoạch huấn luyện các loại gắn kết với các bài tập và lượng vận động huấn luyện hợp lý là khâu then chốt để đạt hiệu quả thi đấu đạt thành tích cao. Như vậy, đề tài đã hệ thống hoá các bài tập nhằm phát triển kỹ thuật ném rổ từ xa trong kế hoạch huấn luyện của Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh. Khi ứng dụng trong thực tiễn đã đem lại hiệu quả trong cả tập luyện và thi đấu cho Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh.

Tuy nhiều đề tài khoa học quan tâm tới kế hoạch huấn luyện, song sắp xếp các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả ném rổ từ xa vào kế hoạch huấn luyện trong năm để thực nghiệm còn hạn chế ở Việt Nam.

Ron Ekker huấn luyện viên của NBA cho rằng, nếu như không làm kế hoạch là tương lai sẽ dẫn tới thất bại. Nếu mỗi ngày, HLV chỉ dùng một giờ để làm kế hoạch huấn luyện là đã làm tổn hại đội bóng. Đề tài đã hệ thống hóa các bài tập nhằm phát triển kỹ thuật ném rổ từ xa cho Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh. Song trong thực tiễn, mỗi HLV đều có một hệ thống phương pháp lập kế hoạch riêng, HLV ưu tú thường rất coi trọng tầm quan trọng của lập kế hoạch huấn luyện [56].

Cũng theo Ron Ekker, phương pháp trước tiên là xác định kế hoạch tổng thể trước mùa thi đấu. Mọi yêu cầu cần thiết để đội bóng nắm vững mọi hạng mục tấn công, phòng thủ và hướng tới tấn công nhanh và tấn công liên tục. Căn cứ kế hoạch tổng thể sắp xếp thời gian cho các hạng mục huấn luyện, sắp xếp thời gian đầy đủ để thực hiện từng bước một. Dùng phương pháp này, cần đầy đủ thời gian huấn luyện các hạng mục cần thiết. Mỗi năm thời gian của kế hoạch tổng quát đều điều chỉnh [56].


Theo nhận xét của Ron Ekker, lý do về sự khác nhau giữa thành tích ném rổ của các cầu thủ người Italia và cầu thủ Nam Tư thực ra chỉ là do các cầu thủ Nam Tư thường tập ném rổ cả trăm lần một ngày. Nhưng cho dù là số lần ném rổ cố định thường xuyên trong mỗi ngày tập luyện là bao nhiêu thì cũng phải được chia thành những tổ 10 – 15 – 20 lần ném và cố gắng duy trì ném trúng rổ. Đặc biệt đối với kỹ thuật ném rổ từ xa (3 điểm).

Việc nâng cao tỷ lệ ném trúng rổ nhờ quá trình tập luyện sẽ làm cho các cầu thủ sẽ được cải thiện ngay trong các hành động kỹ thuật cả về mặt thể lực cũng như tinh thần và họ sẽ trở nên tự tin hơn. Những yếu tố cơ bản để ném rổ có hiệu quả cao mà Ron Ekker đề xuất cũng tương đồng với các thông số kỹ thuật mà đề tài sử dụng trong phân tích bằng công nghệ Simi Motion. Đồng thời hệ thống các bài tập nhằm phát triển kỹ thuật ném rổ từ xa cho Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh cũng có tác dụng tích cực trong:

Điều chỉnh đúng tư thế cơ thể.

Tư thế, động tác cầm nắm của bàn tay.

Khủy tay - cánh tay - cẳng tay - cổ tay chuyển động trong một mặt phẳng thẳng đứng.

Hướng đúng vào mục tiêu.

Bóng bay theo đúng quỹ đạo hình Parabon.

Huấn luyện viên bóng rổ nhà nghề của Mỹ (NBA) cho rằng nếu không lập kế hoạch huấn luyện tức là đã lập kế hoạch dẫn đến sự thất bại của đội bóng rổ [50]. Vì vậy, đề tài hệ thống hóa một cách khoa học và sắp xếp vào kế hoạch huấn luyện tích hợp trong năm nhằm phát triển sức mạnh tốc độ để nâng cao hiệu quả ném rổ từ xa có sự tương đồng.

Ném rổ từ xa (Ném rổ 3 điểm) là một trong những kỹ thuật được trọng dụng trong bóng rổ chuyên nghiệp ngày nay, đặc biệt là tại Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) khi lối chơi tản rộng đang thịnh hành. Tuy nhiên, để ném


3 điểm được thì VĐV phải thông tạo kỹ thuật cũng như tập luyện lâu dài để thành thục khi vào trận.

Stephen Curry là VĐV cừ khôi ở NBA trong dành điểm ở kỹ thuật ném bóng từ xa. VĐV này đã nắm giữ kỷ lục thực hiện thành công nhiều cú 3 điểm nhất và nhì trong một mùa giải tại NBA. Curry cho biết, anh có một vài nguyên tắc ném rổ luôn được tuân thủ chặt chẽ [16]:

Điều quan trọng trước nhất là thăng bằng. Nhiều người tập ném 3 điểm luôn tập trung xem tay mình có thẳng hay không, nhưng trước nhất cần phải chú ý chân và vai. Nhiều HLV và chính cá nhân Curry trong một số cuộc phỏng vấn nói rằng khi ném chân phải vuông góc với rổ, nhưng trong trường hợp của Curry, những cú ném của anh thực ra đều được thực hiện với chân của tay ném hơi chếch đi 10 độ, sao cho vai của bên tay ném thẳng với rổ. Nói cách khác, vai bên tay ném của Curry vuông góc với rổ chứ không phải chân. Mỗi cú ném của Curry, anh đều cúi gập đầu gối xuống và thẳng người, chân phải hơi ngả sang trái để vai phải thẳng với rổ trước khi bật lên thực hiện cú ném bằng tay phải.

Mỗi cú ném 3 điểm đều cần có chung một dáng ném. Mỗi cầu thủ có một dáng ném khác nhau, và các tay ném giỏi đều ném rổ với dáng ném của riêng mình mỗi lần thực hiện cú ném. Vì vậy, người tập ném phải luôn giữ lấy dáng ném của mình, và liên tục tập ném với dáng đó. Mỗi cú ném đều phải giống nhau trong cách lấy thăng bằng lẫn cách ném, và chỉ có tập luyện lặp đi lặp lại mới đạt được điều đó.

Một chi tiết đáng chú ý nữa khi Curry ném, đó là mỗi lần anh bắt bóng, đều hơi dìm bóng xuống thấp hơn so với điểm bắt bóng (Ví dụ: dìm xuống dưới ngực, gần đầu gối) của mình trước khi bật lên ném. Việc dìm bóng này là có cơ sở vật lý, bởi theo luật quán tính của Newton, “một vật đang chuyển động sẽ giữ lực chuyển động của mình cho đến khi nào bị tác động bởi một


vật khác”. Mỗi lần dìm bóng, Curry cho phép bóng có thêm lực ném bởi bóng đã ở trạng thái chuyển động trước khi được rời khỏi tay.

Có một điều mà chúng ta cần lưu tâm, trong thực tế, đó là không có một cách ném 3 điểm nào là tuyệt đối. Mỗi nữ VĐV đội tuyển bóng rổ Quảng Ninh phải tự tìm ra một cách ném cho mình cũng như học hỏi kinh nghiệm của người chơi khác, và rèn luyện dáng ném cũng như lực tay để đạt được sự xuất sắc. Vì vậy, hệ thống các bài tập nhằm phát triển kỹ thuật ném rổ từ xa cho Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh mà đề tài lựa chọn sẽ có tác dụng tích cực trong dài hạn.

Qua phân tích các chương trình huấn luyện ném rổ 3 điểm của các tác giả trong và ngoài nước đề tài xây dựng chương trình huấn luyện mẫu với các nguyên tắc cơ bản sau:

Nguyên tắc cơ bản cần phải tuân thủ trong tất cả các bài tập ném rổ dưới sức ép (có người khác cản phá). Ngoài sức ép còn có thể do phải thay đổi tư thế ném theo những tình huống khác nhau, cũng có thể là tận dụng thời cơ ném một cách chớp nhoáng, đột nhiên. Để tiến hành huấn luyện ném rổ nhằm đạt tới khả năng kiểm soát bóng tốt hơn và độ chính xác cao hơn là phải xuất phát từ kỹ thuật ném rổ bằng một tay, trong đó chứa đựng những nguyên tắc có giá trị đối với tất cả các dạng kỹ thuật ném rổ.

Mục tiêu của toàn bộ quá trình huấn luyện này bao giờ cũng là để đạt tới trình độ cao nhất mà cần phải nhấn mạnh vào khía cạnh sau đây: Thành thục nhiều kiểu ném rổ khác nhau; Tốc độ ném rổ nhanh; Ném rổ từ nhiều cự ly khác nhau; Tăng tỉ lệ phần trăm quả ném trúng rổ [13], [23], [33], [34].

Những yếu tố cần thiết, hỗ trợ một cách có hiệu quả trong quá trình hoàn thiện các khía cạnh trên là: Chiếm được khoảng trống hợp lý một cách nhanh chóng; Chọn kiểu ném hợp lý, hiệu quả; Tìm ra được sai lầm mắc phải. Để VĐV trở thành một tay ném rổ cừ khôi, Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh cần luyện tập thường xuyên, liên tục với một cường độ lớn. Một


cầu thủ trải qua một bài tập càng nhiều lần và thời gian cầu thủ đó đứng xung quanh nhìn người khác càng ít, thì càng tốt. Ném rổ ở cự ly xa nhất để chiếm trọn 3 điểm là mong ước của rất nhiều cầu thủ chơi bóng rổ. Nhưng điều này không phải là dễ dàng, bởi vậy: Hãy chú ý đến các thông số và hệ thống bài tập mà đề tài đã xác định cho Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh.

Để các nữ VĐV Đội tuyển bóng rổ Quảng Ninh ném rổ từ xa hiệu quả cần gắn liền các bài tập mà đề tài lựa chọn với kế hoạch huấn luyện. Chẳng hạn ở giai đoạn tập luyện ban đầu cần từ khoảng cách 1,5m so với trụ bóng rổ và ném đến khi nào nhuần nhuyễn thì bước lùi về 1 bước. Như vậy, khoảng cách càng xa rổ cho đến khi tới vạch 3 điểm và tập luyện cho đến khi nào tỷ lệ ném trúng trái 3 điểm cao nhất. Lúc đầu thì chạy chạm vạch biên ngang và ném 3 điểm ở góc rồi đổi bên và cuối cùng sẽ kết thúc với những cú ném 3 điểm ở đỉnh trực diện với bảng rổ. Sau khi kết thúc ném rổ hãy căng cơ thật kỹ [45], [47].

Bên cạnh đó, các nữ VĐV Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh Một cần chú ý đến một số sai lầm là nhiều người cứ mải mê với cú ném 3 điểm nhưng trong khi đó ném 15 trái mới có 1 trái 3 điểm thì tốt nhất hãy thay đổi cự ly gần lại và cự ly 3 điểm không phải dành cho VĐV đó ở thời điểm hiện tại. Nếu tỷ lệ ném 10 trái và 6 trái bóng vào rổ trong 3 buổi tập luyện thì xác suất ném rổ của VĐV sẽ tốt hơn và có thể lên đến 35-40% khi thi đấu.

Do đặc thù môn bóng rổ là môn đối kháng tập thể nên cần thiết phải quan tâm đến tuyển chọn đồng đội để hình thành đội thể thao hoàn chỉnh tham gia thi đấu. Đặc điểm tuyển chọn môn bóng rổ là chọn sự phối hợp đồng đội có hiệu quả nhất. Bên cạnh đó cần lưu ý tới quy luật bù trừ, vì đặc điểm di truyền thuận lợi hiếm khi có đầy đủ ở một cá thể [81], [83]. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng hệ thống bài tập mà đề tài lựa chọn đã đem lại hiệu quả, Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh trong tuyển chọn cần tính đến quy luật bù trừ.

Kết luận chương 3:


Đánh giá chung về thực trạng tố chất thể lực (sư phạm) của VĐV Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh cho thấy phản ánh đúng thực lực vị trí xếp hạng ở tốp dưới trong số các đội tuyển bóng rổ nữ toàn quốc. Đòi hỏi phải cải thiện nhiều về thể lực, kỹ thuật, đấu pháp. Trong đó cần quan tâm hoàn thiện kỹ thuật ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm). Thông số kỹ thuật nếm rổ 3 điểm của VĐV bóng rổ nữ Quảng Ninh đáng chú ý gồm: tốc độ ra tay của bóng khoảng 20m/s; góc độ quỹ đạo bay của bóng khoảng 46-550; độ cao quỹ đạo hình vòng cung của bóng cách vành rổ khoảng 0,8m. Từ các tham số kỹ thuật này, ta thấy VĐV muốn ném rổ 3 điểm chuẩn xác rất cần có sức mạnh tốc độ tốt.

Từ cơ sở tiếp cận các tài liệu tham khảo liên quan mật thiết tới kỹ thuật ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm), đã hệ thống hoá hệ thống bài tập ném rổ từ xa gồm 4 nhóm bài tập, trong đó 32 bài tập: (1) Nhóm các dạng bài tập khởi động và bổ trợ ném rổ: 06 bài tập; (2) Nhóm bài tập kỹ thuật ném rổ: 08 bài tập; (3) Nhóm bài tập nâng cao hiệu quả ném rổ 3 điểm (cá nhân): 09 bài tập;

(4) Nhóm các bài tập phối hợp nhóm ném rổ từ xa: 09 bài tập.

Đánh giá phát triển TĐTL và hiệu quả ghi điểm từ xa của Đội tuyển bóng rổ nữ Quảng Ninh thông qua thực nghiệm 1 năm (12 tháng), với việc đề xuất ứng dụng hệ thống bài tập ném rổ từ xa, lồng ghép trong các giai đoạn huấn luyện năm, cho thấy: xếp loại tốt chiếm tỷ lệ cao, xếp loại trung bình chiếm tỷ lệ thấp. Kết quả thi đấu trong các giải đấu quốc gia, không chỉ phản ánh sự tăng trưởng của TĐTL nói chung mà còn phản ánh hiệu quả của việc ứng dụng hệ thống bài tập ném rổ từ xa (ném rổ 3 điểm), góp phần nâng cao hiệu suất thi đấu thực tế.

Xem tất cả 203 trang.

Ngày đăng: 09/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí