74 - Trên trời có đám mây xanh Ở giữa mây trắng xung quanh mây vàng Nếu mà anh lấy phải nàng Anh thà thắt cổ cho nàng ở không. 75 - Giám thị nhìn em giám thị cười Em nhìn giám thị lệ tuôn rơi Cổng trường đại học cao vời vợi Đồng ...
10 - Đi đâu cho thiếp theo cùng No thì thiếp ở, lạnh lùng thiếp . bye. 11 - Thương anh chín đợi mười chờ Đến khi mười một em lờ bỏ anh. 12 - Trai làm nên tiền ra như nước Gái đoan trang lấy thước ra đong. 13 - Cô kia cắt cỏ một mình ...
Anh đi theo chúa Tây Sơn Em về cày cuốc mà thương mẹ già Đến ca dao hiện đại, cặp không gian tiền tuyến - hậu phương xuất hiện đậm nét hơn và đã được nhắc tới trong 15 lời ca dao. Tiền tuyến là nơi mà toàn quân đang trực tiếp ...
Từ sau 1945, nó là cảm thức điển hình nhất, phổ biến nhất. Cuộc cách mạng đã lôi kéo mọi người ra khỏi gia đình, ngôi nhà riêng tư để hành quân đi vào đội ngũ mới, thời đại mới, đến những miền đất mới và con đường là ...
Chúng ta một dạ một lòng Mối thù đế quốc ta đồng chung lo Cùng nhau xây dựng cơ đồ Nước nhà hết giặc bây giờ mới yên . và là sự chờ đợi, mong nhớ trong tình yêu: Em ở bên ni Hiền Lương đêm mong ngày đợi Anh ở bên tê Bến Hải ...
Bên cạnh trường hợp có thể thay thế địa danh phù hợp với những chiến công lịch sử riêng như đã nêu trên, trong ca dao hiện đại còn xuất hiện những trường hợp không gian mang tính cá biệt hóa cao. Không gian này được biểu hiện ở ...
Quần chúng hiện nay không phải là dòng văn học tự phát như xưa mà có hướng tiến lên theo đường lối văn nghệ của Đảng [Dẫn theo 28]. Từ nhận xét trên có thể khẳng định rằng, cũng giống như trong Văn học Viết, các văn nghệ sỹ ...
Khoảng cuối những năm 50 trong những đoàn dân công đi tiếp vận chuyển thóc gạo ra chiến trường bắt đầu xuất hiện những câu hò tiếp vận đầu tiên ở Thanh Hóa, Nghệ An. Những điệu hò này được kế thừa trên cơ sở tiếp thu những ...
1.2. Khái niệm ca dao cổ truyền và ca dao hiện đại 1.2.1. Ca dao cổ truyền Thuật ngữ ca dao đã từng được dùng với nhiều nghĩa rộng, hẹp khác nhau. Theo nghĩa gốc thì ca là bài hát có khúc điệu, dao là bài hát không có khúc điệu [15, tr. ...
Lịch sử, xã hội của văn học dân gian hiện đại. Đây là những vấn đề hết sức nhạy cảm và đang gây tranh luận trong giới nghiên cứu.[10, tr.34-53] Đặng Văn Lung trong bài Điểm qua ý kiến của một số tác giả xung quanh vấn đề văn ...
Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Đỗ Thị Tuyết Lan Không Gian Nghệ Thuật Trong Ca Dao Hiện Đại Luận Văn Thạc Sỹ Khoa Học Ngữ Văn Thái Nguyên – 2007 Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Đỗ ...
Khiễng Ghênh tan còn được đống gang Nồi tan chỉ có đi đàng Long Châu 70 Nồi không 4,144 Sự giả dối lừa gạt trong tình yêu Chớ lừa lên gác cất thang Chớ lừa đun lửa nồi không có gì Chớ lừa kiềng đặt không dùng Nước cạn trơ ...
Trang 3485, Trang 3486, Trang 3487, Trang 3488, Trang 3489, Trang 3490, Trang 3491, Trang 3492, Trang 3493, Trang 3494,