Tiếng đàn, giọng hát mà ông còn thổi nhạc vào câu văn, tạo nên những trang văn xuôi tràn đầy tính nhạc. Miêu tả tiếng hát của cô Dó - tiếng hát của thần cây, Nguyễn Tuân viết: điệu hát cô Dó mang máng như lối trong giáo phường ...
Được nhà văn gửi gắm qua những biểu tượng độc đáo . Đó là giấy lịch Bưởi, mực Hoàng Tam Xương, bút Tảo Thiên Quân lông trắng (Khoa thi cuối cùng). Nói tới cái nghiên, cái bút là nói tới phần đáng tự hào nhất trong nền văn hiến ...
2.3. Phương thức nghệ thuật tạo dựng thế giới Yêu ngôn: Cái kỳ ảo tạo ra cách phản ánh riêng biệt (Tôđôrốp), bởi năng lực sáng tạo hướng về nó sẽ tìm ra một hình thức nghệ thuật phù hợp, tương ứng với chất liệu. Sự hiện ...
Dó một linh hồn, để từ đấy, lò chế giấy nhà cậu Năm họ Chu làng Hồ Khẩu biết một kỉ nguyên mới – giấy tự nhiên thơm đẹp lên và bỏ xa sự cạnh tranh của nghìn vạn người sống bằng vỏ dó. Khi cậu Năm qua đời, nàng Dó không ...
Vẫn như là bị phong kín ( Thời và thơ Tú Xương ). Văn Nguyễn Tuân cũng vậy: nó mở ra bao điều mới mẻ, kỳ lạ trong số phận những con người, làm cho người đọc không thôi ngạc nhiên về sự phong phú của con người và cuộc đời. Quả ...
Trận vì những đêm suông bên cạnh vò sành Ức Sấu Viên, tiếng khóc vượt qua mấy lần nương dâu trĩu sương cành. Ở một trong những truyện ngắn sớm nhất viết theo mạch yêu ngôn : Vườn xuân lan tạ chủ , Nguyễn Tuân cũng đã làm say ...
Xao xuyến, rung động trong lòng người – nhất là những ai từng gắn bó với đất Thăng Long. Viết về những làng nghề thủ công, có lẽ khó ai am hiểu sâu hơn Nguyễn Tuân. Ở Xác ngọc lam là làng Hồ Khẩu bên Tây Hồ chuyên nghề làm giấy, ...
Hay dương, là ma hay người… và đây chính là điều mới mẻ của Yêu ngôn so với các tác phẩm khác của chính ông. 1.2. Một thế giới nghệ thuật đặc thù : Sự pha trộn, hòa lẫn thực và ảo, âm và dương… là những yếu tố cấu thành ...
Đại. Với tư cách là văn hóa gốc, nguồn mạch dân gian bất tận suốt bao đời vẫn không ngừng nghỉ bồi đắp cho dòng chảy của văn học, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc tạo nên tâm thức cộng đồng dân tộc: gần gũi và có ...
Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Thái Nguyên Nguyễn Thị Thanh Vân Đặc Sắc Thể Tài Yêu Ngôn Trong Sáng Tác Của Nguyễn Tuân Chuyên Ngành: Văn Học Việt Nam Mã Số: 60.22.34 Luận Văn Thạc Sĩ Ngữ Văn Người Hướng Dẫn ...
43. Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc Thiểu số Việt Nam (1999), Văn học các Dân tộc – Từ một diễn đàn , NXB. Văn hóa Dân tộc 44. Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc Thiểu số Việt Nam (2003), Nhà văn các Dân tộc thiểu số - Đời ...
Gặp từ loáng thoáng và chấp chới gần nghĩa với từ láy kể trên. Nhưng từ Loóng Léeng còn vừa gợi tả chuyển động thật nhẹ, chấp chới của lông vịt vừa mang lại cho đối tượng này chút dịu dàng và bẽn lẽn. Chính những từ láy ...
Trang 4554, Trang 4555, Trang 4556, Trang 4557, Trang 4558, Trang 4559, Trang 4560, Trang 4561, Trang 4562, Trang 4563,