Sản xuất và cung cấp rau sạch tại xã Văn Đức huyện Gia Lâm, Hà nội - 2

cầu, còn hơn 40% vẫn phải nhập khẩu từ địa phương khác. Vì vậy thị trường RAT ở hà nội là một trong những thị tường tiềm năng tiêu thụ lớn và là một trong lĩnh vực cần đàu tư có hiệu quả cho người dân và các nhà đầu tư trong nước.

2.2.2. Xác định mức tiêu thụ dự kiến hàng năm


Trong năm 2006, sản xuất rau an toàn ở Hà Nội chỉ mới đáp ứng được 79.800 tấn tương đương với 14% nhu cầu về rau an toàn tương lai năm 2010. Hà Nội sẽ tự đáp ứng được cho mình 16% nhu cầu rau an tòan, tăng 14,29%. So với năm 2010 tỷ lệ này sẽ còn thay đổi khi thành phố triển khai đề án :” Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2009-2015”. 15 năm nữa, Hà nội sẽ phấn đấu đáp ứng 35% nhu cầu tiêu dùng thành phố. Tỷ lệ này tăng lên đáng kể. Như vậy, trung bình mỗi năm nhu cầu tiêu thụ rau an toàn trong 10-15 năm tới của thành phố sẽ tăng lên, tưong đương trên 100.000 tấn với mức tiêu thụ của năm trước.

2.2.3. Giải pháp về thị trường


Toàn bộ sản phẩm Rau an toàn của dự án sẽ được xác định tiêu thụ tại thị trường Hà nội. Thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng của dự án sẽ là các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt phục vụ khách hàng mục tiêu là các hộ gia đình ở các khu đô thị phát triển như : Mỹ Đình, Linh Đàm,

… ngoài ra còn cung cấp cho những hộ gia đình có thu nhập từ trung bình trở lên.

2.2.4. Kế hoạch xúc tiến bán hàng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 66 trang tài liệu này.

a: Kế hoạch quảng cáo


Sản xuất và cung cấp rau sạch tại xã Văn Đức huyện Gia Lâm, Hà nội - 2

Bất cứ một sản phẩm nào, dù bình dân hay đắt tiền thì chiến lược quảng cáo vẫn luôn luôn cần thiết đối với doanh nghiệp. Quảng cáo có ý nghĩa rất quan trọng: giới thiệu sản phẩm của công ty tới tay người tiêu dùng, tuyên truyền những ưu việt của sản phẩm về chất lượng, giá cả. Quảng cáo sẽ được

thực hiện dựa vào những yếu tố như:giai đoạn phát triển của dự án, khả năng chi phí, đặc điểm của khách hàng …

Ở giai đoạn đầu ,chúng tôi sẽ quảng cáo thông qua pano, áp phích tại các

siêu thị và các cửa hàng bán rau sạch cho công ty.


Khi dự án đã phát triển chúng tôi sẽ quảng cáo thông qua các phương tiện khác như:

* Đài phát thanh


* Các chương trình mua sắm tiêu dùng trên Tivi


* Báo chí: chủ yếu là các báo liên quan đến vấn đề an toàn, vệ sinh, sức khỏe

cộng đồng


b. Kế hoạch khuyến mại


Tùy vào từng giai đoạn phát triển lượng tiêu thụ của dự án, công ty sẽ đưa ra các chương trình khuyến mại khác nhau. Ví dụ như: Đối với những trung gian quan hệ hợp tác lâu dài thường xuyên( mua sản phẩm với số lượng lớn và thường xuyên), sẽ chiết khấu với giá ưu đãi và miến phí các chi phí ngoài sản xuất. Đối với những mối làm ăn mới , chúng tôi sẽ ưu ái mức đãi ngộ về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm.

c. Kế hoạch quan hệ công chúng


Duy trì quan hệ tốt đẹp với những mối làm ăn sẵn có và xây dựng thêm hình tượng của công ty thông qua quan hệ với báo chí truyền thông cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Lập kế hoạch tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm trong các hội chợ ẩm thực. Tổ chức các cuộc phỏng vấn bằng các hình thức khác nhau để thăm dò ý kiến khách hàng, thị trường cũng như các ý kiến của đối thủ cạnh tranh.

Tổ chức các cuộc họp thường niên với sự tham gia của đối tác làm ăn cũng như các đại lý phân phối của công ty, tạo sự thân mật, quan tâm và chứng tỏ tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp.

Xây dựng các mối quan hệ với nhân dân ,chính quyền địa phương để tránh những mâu thuẫn xung đột. Tham gia các chương trình kinh tế xã hội tại dịa phương, đóng góp công sức vào công cuộc phát triển kinh tế trong vùng.

2.2.5. Xác định về giá cả


Từ khi Việt Nam gia nhập WTO ,có sự cạnh tranh can thiệp của các doanh nghiệp nước ngoài, thì vấn đề về giá cả luôn dược các doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Công ty kinh doanh mặt hàng là rau sạch, một sản phẩm luôn có mức cầu và cung rất là lớn. Các công ty cạnh tranh luôn tìm mọi cách để chiếm lĩnh thị trường. Vì thế công ty chúng tôi luôn đề cao chất lượng và giá cả lên hàng đầu. Công ty tiến hành xác định giá cả thông qua chi phí sản xuất và giá bán trên thị trường

Ngoài ra công ty quan tâm đến chiết khấu bán hàng linh hoạt nhằm tạo được sự hấp dẫn cũng như cạnh tranh giữa các trung gian phân phối sản phẩm: tăng tỷ lệ chiết khấu trên doanh thu bán hàng hay tăng tỷ lệ chiết khấu tại các thị trường mới.

2.2.6. Xác định kênh phân phối sản phẩm


Đối với những sản phẩm là rau (một sản phẩm dễ hỏng ,không giữ được lâu và dễ dạp nát …)thì công ty phải xác định kênh phân phối càng ngắn càng tốt.Chiến lược bán hàng thông qua các kênh phân phối của công ty được thực hiện dưới hình thức :kênh phân phối 1 cấp .Đối với loại kênh phân phối.thì rau an toàn được đưa từ nơi sản xuất đén tay người tiêu dùng thông qua các siêu thị và qua các cửa hàng bán rau an toàn

Các trung gian này sẽ hưởng hoa hồng tính bằng % doanh thu bán hàng và sẽ chịu trách nhiệm quản lí trực tiếp sản phẩm của công ty . Hệ thống phân phối của công ty sẽ được thiết lập dưới hình thức kênh 1cấp .

Các siêu thị và cửa hàng sẽ nhập rau an toàn của công ty trên địa bàn thành phố Hà Nội với quy mô cụ thể sau


DNTN Đức Minh


Người tiêu dùng rau an toàn ở địa bàn thành phố Hà Nội

Hệ thống các siêu thị và cử hàng bán rau an toàn

CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ NGUỒN NGUYÊN LIỆUBẢO ĐẢM SẢN XUẤT

3.1.Nhiệm vụ


Mục tiêu kinh doanh của công ty là trồng và cung cấp rau sạch với sản lượng khoảng tăng dần theo các năm đáp ứng một phần nhu cầu rau sạch của thành phố Hà Nội

3.2.Quy trình công nghệ trồng rau sạch

Kiểm tra và phòng trừ sâu bệnh

Bón phân


và tưới nước

3.2.1.Quy trình trồng rau sạch


Chọn và xử lý hạt giống trước khi gieo

Chăm sóc

Chọn dất ( Cày bừa và lên luống )



Thu hoạch

3.2.2.Đặc điểm và kỹ thuật trồng một số loại rau

1.Su su


Ở các tỉnh miền núi phía bắc, giống su su chủ yếu được cung cấp từ Sa Pa (Lào Cai). Thông thường, các nhà vườn mua quả giống vào đầu tháng 9 âm lịch, chọn quả to, mập, không xây xát để vào rổ rồi cho một ít cát mịn đặt nơi râm mát, tươi nước giữ ấm, rễ cây sẽ bò ra rất nhanh. Trung tuần tháng 9, khi mầm cây cao 15 - 30 cm có thể mang trồng

Quy định kỹ thuật như sau:


Làm đất: Su su không kén đất, mỗi khóm đào hố rộng 0,5 m, sâu 0,4

m. Cho hỗn hợp đất đập nhỏ, tơi trộn với 15 kg phân chuồng hoai mục, 0,2 kg phân NPK xuống hố, lấp đất làm ụ cao hơn đất vườn để tránh bị úng, hố nọ cách hố kia 4 - 5 cm. 1 sào Bắc Bộ (360 m2) trồng 60 - 65 khóm. Cách trồng: Chọn những cây có nhiều rễ ôm lấy thân quả, lấy cuốc đào giữa ụ rồi để quả giống hơi chéo, lấp đất gần chìm quả, tưới nước nhẹ nhàng xung quanh cây. Lấy nứa tép cắm làm tay vịn cho su su leo lên giàn. Trong 7 ngày đầu sau khi trồng, cần chú ý tưới nưới giữ ẩm cho cây.

Làm giàn: Dùng tre tươi chôn làm cọc, sâu khoảng 0,6 - 0,8 m, cọc nọ cách cọc kia 3 m (nếu có điều kiện có thể đổ cột bê tông để sử dụng được lâu dài) lấy những cây trẻ nhỏ làm kèo, lấy lạt mềm buộc chặt,sau đó đặt tấm mành lên trên.

Chăm sóc và thu hoạch: Cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch su su sẽ cho thu hoạch, 5 - 6 ngày thu hái một lần. Sau khi thu hoạch quả được 1 tháng cần bón phân bổ sung cho cây, mỗi khóm 0,1 - 0,2 kg phân NPK; thường xuyên giữ ẩm cho cây , cắt tỉa lá già đề tầng dưới có ánh sáng quang hợp.

Trong 4 - 5 tháng,su su cho năng suất 3,4- 4 tất quả/sào, thu nhập khoảng 6 – 8 triệu

2.Rau muống sạch


Chuẩn bị giống


Căn cứ vào màu sắc của thân, chia làm 2 loại: giống rau thân trắng (xanh) và giống thân đỏ. Dựa vào kích thước lá chia làm 3 loại rau muống: Rau muống lá to, lá nhỡ và lá nhỏ.

Giống được lấy từ cá ruộng trồng của năm trước đến tháng 3 năm sau, khi rau nảy mầm, tưới thúc nước phân hoai mục kết hợp với phân đạm và tro bếp để lấy giống đưa ra ruộng cấy (tiêu chuẩn mầm giống coa 25-30cm). Lượng giống cần từ 650-750 kg/ha. Chỉ hái các cành tẻ, không hái các cành quá non.

Làm đất


Chọn đất thịt nhẹ, cát pha có độ pH: 5,5-6,5, chủ động nước, cách li khu vực có chất thải công nghiệp từ 1-2km, với chất thải thành phố ít nhất 200m, cách xa đường quốc lộ ít nhát 100m, không tồn dư hoá chất độc hại, dư lưọng kim loại năng rất nhỏ. Đẩt trồng phải được cày bừa kỹ, san phẳng ruộng, làm sạch cỏ. Trước khi cấy cần bón phân lót.

Mật độ, khoảng cách


Nên cấy theo hàng, khoảng cách giữa các hàng, các kóm là 15 cm (2

nhánh/khóm) để tiện chăm sóc và thu hái.


Thu hái, để giống


- Sau cấy 20-25 ngày hái vỡ lứa đầu


- Khi hái để lại 2-3 đốt thân trên mặt nước (hái sát gốc cấy bị ngập sẽ không

mọc lại)


- Sau khi hái vỡ, tuỳ thuộc điều kiện chăm sóc, nhiệt độ và lượng nước điều

chỉnh trong ruộng thời gian thu hái từ 18-25 ngày /lứa.


- Để chuẩn bị giống cho năm sau, từ cuói tháng 9, chọn chân đất thấp ruộng

tốt, cày bừa đất kỹ và cấy lại, lúc này cần cấy dày 45-50 khóm/m2

Bón phân


Lượng phân bón như sau: Phân chuồng hoai mục 15-20 tạ/ha (540-720 kg/sào), phân đạm urê: 330kg/ha (12kg/sào), phân lân supe: 420-550 kg/ha (12-20kg/sào), phân kali sulfat: 80-90kg/ha (3-3,3kg/sào)

Không thể dùng phân chuồng tươi, phân bắc tươi để bón, có thể dùng phân hữu cơ sinh học, hoặc phân rác chế biến thay thế phân chuồng với lượng bằng 1/3 lượng phân chuồng.

Cách bón: Bón lót bằng toàn bộ phân chuồng + lân + 2kg urê


Bón thúc: lượng phân còn lại được bón thúc làm nhiều lần, mỗi lần 0,5kg urê, 0,1-0,2 kg kali sulfat cho 1 sào sau mối đợt thu hái.

Rau muống ít gặp bệnh hại mà thường gặp nhiều loài sâu hại như sâu khoang,

sâu ba ba, bọ ban miêu đầu đỏ tập trung phá hại nặng từ tháng 3.


3.Rau đay, rau mồng tơi


Rau đay (Saluot) - có hai loại 1) loại màu xanh, lá to của Phi luật tân,

rất khỏe. Trái dài như trái đậu, bên trong có nhiều ngăn đầy hột.

2) loại màu tím, lá nhỏ của Vietnam, trái tròn , bên trong cũng có ngăn

chữa hột. Loại này hơi yếu, trồng chậm lên hơn loại xanh.


Dọn một khoảnh đất cho sạch rải hột lên đất, phủ lại bằng một lớp đất mòng. Mấy ngày đầu tưới nước nhẹ nhẹ, kiểu phun, để hột không bị trôi đi, chừng hột nẩy mầm, bén rể, bắt đầu tưới nhiều hơn.

Rau mồng tơi - có hai loại: trắng (xanh) và tím. Mồng tơi có thể trồng bằng nhánh hay hột. Bằng nhánh mau ăn hơn. Khi mua mồng tơi ở chợ, để dành vài cọng đã ngắt hết lá, cắm xuống đất ẩm, tưới nước thường xuyên, vài tuần cây bắt rể, mọc thêm ngon ở kẽ lá.

Xem tất cả 66 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí