Tổng Quan Về Công Ty Tnhh Mtv Quản Lý Và Phát Triển Nhà Hà Nội.

để tìm được những ứng viên phù hợp.

Thứ hai, về đào tạo phát triển NNL

Đa dạng hoá các loại hình đào tạo và khuyến khích tinh thần tự học để tạo cơ hội tối đa bổ sung cập nhật kiến thức cho người lao động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả làm việc, cử những nhân viên xuất sắc đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo bên ngoài để kích thích nhân viên hăng say học tập, làm việc đồng thời tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng chiến lược đào tạo, phát triển phù hợp với từng đối tượng. Công tác đào tạo trong doanh nghiệp tập trung về đào tạo kỹ năng, kiến thức chuyên sâu đáp ứng tiêu chuẩn mới trong hội nhập: ISO 5S, SA14000.

Thứ ba, về quy hoạch NNL

Quy hoạch nhân lực với kế hoạch chỉ tiêu nhân lực ngắn hạn, trung hạn, dài hạn tạo NNL kế cận đáp ứng đầy đủ về thể lực, trí lực, tâm lực góp phần chủ động quản trị sự thay đổi của môi trường với công ty. Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn của hệ thống chức danh quy hoạch nhân lực

Với công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo kế cận cần xây dựng thành chương trình đào tạo, phát triển riêng biệt để có thể tăng tính chọn lọc và đảm bảo hiệu quả trong vấn đề này.

Thứ tư, về chính sách đãi ngộ

Hoàn thiện quy chế trả lương, thưởng gắn với kết quả thực hiện công việc thực tế và khuyến khích, tạo động lực cho lao động. Nghiên cứu áp dụng chế độ đãi ngộ đặc thù với nhân tài để thu hút và giữ chân nhân tài. Đa dạng hóa các chính sách đãi ngộ, tạo tính đặc thù riêng biệt cho công ty.

TÓM TẮT CHƯƠNG 1


Ở chương 1, Học viên đã hệ thống hóa các khái niệm có liên quan đến nân cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt đã là rõ hơn tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng điều hành nhân lực là một trong nhiều hoạt động của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp. Nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực có vai trò rất lớn đối với sự thành bại của doanh nghiệp. Nguồn nhân lực, với sức lao động của mình, tham gia vào tất cả các quá trình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết định hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp, Công ty. Hai yếu tố này luôn tồn tại song song và gắn kết với nhau trong một tổ chức, doanh nghiệp tạo nên sự thành công hay thất bại của tổ chức và cảu doanh nghiệp.

Việc nâng cao chất lượng nhân lực một cách hiệu quả không chỉ góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động; mặt khác, còn có tác dụng thúc đẩy nhu cầu học tập, đề xuất và áp dụng cải tiến công nghệ kỹ thuật mới ngày càng tiên tiến hiện đại, để thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế xã hội phát triển bền vững. Dựa vào cơ sở phương pháp luận ở chương 1, tác giả có thể tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội giai đoạn 2014 - 2016.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY TNHH MTV QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2014 - 2016


2.1.Tổng quan về Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

2.1.1.Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (tiền thân là Sở nhà đất Hà Nội), thành lập năm 1954.

Năm 1975, chuyển thành Công ty Kinh doanh nhà số 1,2,3.

Tháng 9/2005 hợp nhất Công ty kinh doanh nhà số 1,2,3 thành Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Tháng 11/2009 Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Tên viết tắt: Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội

Tên giao dịch: HA NOI HOUSING MANAGEMENT AND DEVELOPMENT

Tên viết tắt: MDC

Địa chỉ : 221B Trần Đăng Ninh, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Vốn điều lệ: 150 tỷ Việt Nam Đồng Tổng số nhân lực: Gần 400 người.

Vốn điều lệ: là vốn điều lệ của các công ty Kinh doanh nhà số 1, số 2 và số 3 Hà Nội, trong đó

+ Vốn pháp định của công ty: 8 tỷ 270 triệu đồng Việt Nam, bao gồm

- Vốn cố định: 5 tỷ 646 triệu đồng Việt Nam.

- Vốn lưu động: 2 tỷ 624 triệu đồng Việt Nam.

Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội (trước đây thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) chính thức ra mắt và chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội .

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND Thành phố; có tư cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại các ngân hàng theo qui định của Pháp luật, hoạt động theo luật doanh nghiệp, luật doanh nghiệp nhà nước và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty được UBND Thành phố phê chuẩn.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội kế thừa mọi quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý đối với phần vốn, tài sản, lao động, đất đai, hồ sơ, tài liệu và các vấn đề khác có liên quan của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Vốn điều lệ của Công ty là một trăm năm mươi tỷ đồng. Việc xác định, điều chỉnh, bổ sung mức vốn điều lệ của Công ty do chủ sở hữu công ty quyết định. Chủ sở hữu công ty là UBND Thành phố Hà Nội.

Với chức năng, nhiệm vụ được thành phố giao, từ năm 2010 Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội có nhiệm vụ chủ yếu là quản lý và phát triển các loại nhà ở trên địa bàn gồm: quản lý nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, nhà ở đối với người có công với cách mạng, nhà ở dành cho người thu nhập thấp, quản lý nhà ở tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm của Nhà nước và thành phố, nhà thuê ở phục vụ cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà thuê ở cho học sinh, sinh viên... và phát triển các dự án nhà ở theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt.

2.1.2.Sơ đồ bộ máy tổ chức


Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty


Các Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty


- P. Tổ chức hành chính

- P. Kế toán tài chính

- P.Kế hoạch kỹ thuật

- P.Quản lý nhà

- Ban tiếp nhận bán nhà

- P.Chính sách nhà đất

- P. Quản lý dự án & tiếp nhận nhà.

- Xí nghiệp QL&PTN Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Xuân

- Xí nghiệp khai thác & dịch vụ nhà chung cư

-Xí nghiệp nhà công nhân

- Xí nghiệp xây dựng và thiết kế

Các Phòng Ban chuyên môn nghiệp vụ

Các Xí nghiệp liên quan

Nguồn: Phòng Tổ chức - Hành chính


Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội

* Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận:

- Chủ tich HĐQT - Tổng Giám đốc công ty: giữ vai trò lãnh đạo chính đồng thời là đại diện pháp nhân của công ty chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm chung về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty từ việc huy động vốn, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi, đảm bảo thu nhập cho công nhân đến việc quyết định phân phối thu nhập và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

- Các Phó Tổng Giám đốc: được Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty phân công phụ trách, chỉ đạo, điều hành một số lĩnh vực công tác, một số đơn vị trực thuộc, xí nghiệp trực thuộc Công ty; đồng thời giải quyết các công việc đột xuất hoặc đi vắng do Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty giao. Các Phó tổng giám đốc chủ động điều hành giải quyết công việc được phân công và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty tại các kỳ họp giao ban Lãnh đạo Công ty hoặc theo yêu cầu.

- Các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ: Có nhiệm vụ giúp Ban Tổng Giám đốc nghiên cứu các chế độ của Nhà nước để bổ sung, hoàn thiện các quy chế quản lý của công ty như quy chế lao động, quy chế tài chính, quy chế chất lượng sản phẩm. Ngoài ra còn có nhiệm vụ tham mưu, giúp ban Giám đốc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh và chịu sự quản lý trực tiếp của Ban Tổng Giám đốc.

Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của các phòng ban như sau:

+ Phòng Kế hoạch kỹ thuật: có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho toàn công ty và các đơn vị trực thuộc, tìm hiểu thị trường, lập hồ sơ đấu thầu công trình, kiểm tra tổng hợp doanh thu toàn công ty.

+ Phòng Kế toán tài chính: có nhiệm vụ ghi chép, cung cấp đầy đủ, trung thực, kịp thời các thông tin về các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh. Xây dựng các chỉ tiêu tài chính của Công ty, theo dõi, kiểm tra công tác kế toán của các đơn vị trực thuộc, tổng hợp quyết toán tài chính toàn công ty để báo cáo với Nhà nước. Ngoài ra phòng Kế

toán tài chính còn có nhiệm vụ nghiên cứu các chế độ chính sách về tài chính để bổ sung, hoàn thiện quy chế quản lý tài chính của công ty.

+ Phòng Tổ chức hành chính: tổ chức lập kế hoạch về nhân lực cho toàn Công ty. Theo dõi, điều động cán bộ công nhân viên theo yêu cầu công tác sản xuất cho các Xí nghiệp. Theo dõi tình hình thực hiện các chế độ chính sách của người lao động, tổ chức công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho toàn Công ty.

+ Phòng Quản lý nhà: có nhiệm vụ lâp hồ sơ theo dõi các qũy nhà của Công ty đang quản lý,làm thủ tục hồ sơ tiếp nhận quản lý quĩ nhà ở của các cơ quan tự quản chuyển giao để bán theo Nghị định 61/CP (NĐ 61/CP) ngày 05/7/1994 của Chính phủ hoặc đưa vào quản lý theo quy định, tổng hợp mọi sự biến động của quĩ nhà về sử dụng, quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở đất ở.v.v.., định kỳ báo cáo với Ban Tổng Giám đốc từng tháng, quý, cả năm.

+ Ban tiếp nhận bán nhà: tổ chức tiếp nhận quĩ nhà do các cơ quan tự quản chuyển giao để bán nhà theo NĐ 61/CP, xây dựng qui trình trình tự thủ tục thực hiện tiếp nhận và bán nhà theo NĐ 61/CP trong Công ty phù hợp với các quy trình quy định của UBND Thành phố và Sở chủ quản, trình Tổng giám đốc Công ty duyệt. Ban cũng có nhiệm vụ hướng dẫn các Xí nghiệp trực thuộc thực hiện tiếp nhận và thẩm tra hồ sơ bán nhà theo NĐ 61/CP ngày 05/7/1994.

+ Phòng Chính sách nhà đất: tổng hợp phân loại tình hình quản lý, sử dụng hồ sơ các diện tích nhà vắng chủ, nhà người hoa, công tư hợp doanh; tổ chức đấu giá nhà theo Quyết định của UBND Thành phố, lưu giữ các văn bản pháp lý của nhà nước; tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo tranh chấp liên quan đến quỹ nhà do Công ty quản lý.

+ Phòng Quản lý dự án và phát triển nhà: Chủ động liên hệ các Quận, Huyện, các cơ quan đơn vị bạn để khai thác quĩ đất có khả năng đầu tư và thực hiện các dự án phát triển nhà , thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản hiện hành phục vụ dư án xây dựng…

+ Giám đốc các Xí nghiệp: Là người đứng đầu các Xí nghiệp, giữ vai trò lãnh đạo, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp, chịu trách

nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp trước Ban lãnh đạo Công ty.

2.1.3.Kết quả hoạt động



Năm

2014

2015

2016

Doanh thu (tỷ đồng)

370

500

710

Tốc độ phát triển so với năm trước (%)

132%

135%

142%

Thu nhập bình quân (triệu

đồng/ tháng)

So với năm trước

3,8

4,0

0,2

4,6

0,6

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội - 6

Nguồn: Phòng Kế toán tài chính

Bảng 2.1. Doanh thu của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà

Hà Nội từ năm 2014 đến năm 2016


Như vậy, tốc độ tăng doanh thu bình quân hàng năm của Công ty đạt 38,57%/ năm. Trong vòng 3 năm, doanh thu năm 2016 đạt 192% so với doanh thu năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người cũng có xu hướng tăng qua các năm. Năm 2014 là 3,8 triệu đồng/tháng, năm 2015 thu nhập bình quân tăng 9,7% tương ứng 4 triệu đồng, đến năm 2016 tăng 15% tương ứng 4,6 triệu đồng/tháng. Có thể nói,Việt Nam gia nhập AEC và ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu thì nguồn vốn FDI đầu tư vào bất động sản không ngừng tăng. Việc hội nhập, mở rộng giao thương này mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho nước ta nhất là tại các thành phố lớn. Đây cũng là một trong những yếu tố tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong cả nước. Nhưng việc hội nhập kinh tế thế giới càng sâu rộng, các doanh nghiệp càng phải tuân thủ luật lệ quốc tế, càng phải hoàn thiện doanh nghiệp mình hơn. Điều đó chứng tỏ, để đạt được doanh thu và tốc độ tăng trưởng như trên, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã rất nỗ lực đổi mới, nắm bắt các cơ hội kinh doanh nhạy bén, vận hành bộ máy đúng quỹ đạo và guồng quay của thương mại

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 20/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí