Bộ Tài Chính (2001), Quyết Định Số 149/2001/qđ-Btc Ngày 31 Tháng 12Năm 2001 Về Việc Ban Hành Và Công Bố Bốn (4) Chuẩn Mực Kế Toán Việt Nam (Đợti).


Cung cấp thêm các công cụ quản lý cho ban lãnh đạo qua thông qua hệ thống báo cáo quản trị về kết quả kinh doanh thông qua báo cáo kết quả kinh doanh bao gồm hệ thống các báo cáo phân tích như:

+ Phân tích tình hình quản lý CP và KQKD qua việc phân tích các tỷ suất: Tỷ suất Giá vốn hàng bán / Doanh thu thuần

Tỷ suất Chi phí bán hàng/ Doanh thu thuần

Tỷ suất Chi phí quản lý doanh nghiệp/ Doanh thu thuần Tỷ suất Lợi nhuận kinh doanh/ Doanh thu thuần

Tỷ suất Lợi nhuận trước thuế/ Doanh thu thuần Tỷ suất Lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần

+ Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh:

Phân tích BCTC (báo cáo KQHĐKD) là một quá trình chọn lọc, tìm hiểu tương quan và đánh giá các dữ kiện trong hệ thống BCTC. Phân tích BCTC nhằm xác định kết quả kinh doanh của công ty ở một kỳ kế toán nhất định: DT bán hàng, giá vốn hàng bán, chi phí HĐKD, lãi(lỗ).

Việc phân tích báo cáo kết quả kinh doanh sẽ cho phép công ty đánh giá được các mặt hoạt động của mình trên các chỉ tiêu DT, CP, lợi nhuận. Có thể so sánh bằng số tương đối hoặc số tuyệt đối để thấy được mức độ biến động của lợi nhuận; đồng thời cũng có thể đánh giá để thấy được cơ cấu lãi của công ty bằng cách so sánh tỷ trọng lãi của từng hoạt động trong tổng lãi qua các năm để thấy được nguồn lợi nhuận chính của công ty do hoạt động nào mang lại.

+ Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bộ phận:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

Việc phân tích báo cáo KQHĐKD bộ phận sẽ giúp Công ánh giá đượcmức độ đóng góp lợi nhuận của từng bộ phận đối với toàn công ty. Qua việcđánh giá này, giúp quản trị doanh nghiệp phát hiện những khả năng tiềm tàngtrong mọi hoạt động kinh doanh của từng hoạt động để có giải phát tốt


Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú - 14

nhất, đưacác quá trình hoạt động kinh doanh của toàn công ty tiếp tục phát triển bền vững.

Bảng phân tích báo cáo kết quả kinh doanh bộ phận phải thể hiện được các tiêu chí sau đây: DT bán hàng, tổng biến phí, tổng lãi góp, định phí thuộc tính, lãi bộ phận, định phí chung, thu nhập thuần trước thuế TNDN, CP thuế TNDN, thu nhập thuần sau thuế TNDN...

3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp

3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước

Để thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần xây dựng Minh Phú 68 đòi hỏi phải có các điều kiện và biện pháp cụ thể từ phía Nhà nước và các cơ quan chức năng.

- Trong giai đoạn hiện nay nhà nước cần giảm thuế VAT để kích thích tiêu dùng nội địa, bởi như vậy mới giúp doanh nghiệp giải phóng được hàng tồn kho trong thời kỳ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn từ dịch bệnh COVID-19 như hiện nay.

- Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế tài chính một cách đồng bộ, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các doanh nghiệp hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Cải cách thủ tục hải quan, đưa hải quan điện tử vào áp dụng rộng rãi để thủ tục xuất, nhập khẩu được nhanh chóng, thuận tiện, tuân thủ pháp luật.

- Nhà nước tiếp tục xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý về kế toán đồng bộ, thống nhất. Luật kế toán, chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán đã được ban hành khá đầy đủ nhưng có một số nội dung quy định chưa thực sự đảm bảo tính thống nhất logic với nhau trong một chuẩn mực hay giữa các chuẩn mực với nhau. Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hạch toán và tính khả thi của việc áp dụng cá chuẩn mực kế toán thì một mặt phải tiếp tục xây dựng hệ thống kế toán, mặt khác phải không ngừng hoàn thiện hệ thống


này để đáp ứng ngày càng cao việc thu thập, phản ánh, xử lý, cung cấp thông tin từ thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tiếp tục cải cách và phát triển các tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán như: Hội đồng quốc gia kế toán, Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam.

- Khuyến khích và tăng cường các hoạt động dịch vụ tư vấn tài chính kế toán kiểm toán. Tăng cường đào tạo đội ngũ chuyên gia kế toán có trình độ cao, đáp ứng mọi nhu cầu quản lý trong lĩnh vực kế toán.

3.3.2. Kiến nghị với Ban lãnh đạo Công ty

Để các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thực sự có hiệu quả, Ban lãnh đạo công ty cổ phần xây dựng Minh Phú 68 cần thực hiện những vấn đề sau:

- Công ty cần tổ chức bộ máy quản lý nói chung và bộ máy kế toán chặt chẽ, chuyên môn hóa cao hơn. Một bộ máy kế toán hợp lý sẽ giúp việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin diễn ra nhịp nhàng, nhanh chóng. Hiện nay, nhân viên kế toán hiện đang kiêm nhiệm nhiều công việc, không thể theo dõi chặt chẽ từng nghiệp vụ. Do đó, bộ máy kế toán cần có sự phân công lại, tách bạch công việc một cách hợp lý.

- Để hệ thống kế toán hoạt động hiệu quả thì ngoài việc tổ chức lại bộ máy kế toán, công ty cần chú trọng đến việc bồi dưỡng nhân lực, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, có khả năng xử lý công việc nhanh và hiệu quả. Công ty cũng nên mở các lớp hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn cho cán bộ, thường xuyên cập nhật sự thay đổi của các chính sách kế toán, các văn bản mới ban hành.

- Nhân viên phòng kế toán phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, thường xuyên cập nhật thông tin từ tổng cục thuế, thông tin từ Bộ Tài chính và các văn bản pháp luật mới nhất để có những sửa đổi kịp thời. Nhằm giúp cho quá trình ghi chép, lưu trữ thông tin được chính xác, thực hiện đầy


đủ các quyền lợi và nghĩa vụ với Nhà nước.

Công ty cũng cần đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật như hệ thống máy tính, sử dụng phần mềm kế toán hiện đại… để nâng cao hiệu quả công việc. Mặt khác, côngty cũng nên nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các chính sách quy định của côngty phù hợp, tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt để khuyến khích cán bộ làm việc hiệu quả hơn.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Trong chương 3, luận văn đánh giá khách quan thực trạng doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty CPXD 68 Minh Phú.Từ đó chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế. Để việc nghiên cứu được đúng hướng, đề xuất giải pháp có tính khả thi, luận văn đã phân tích các yêu cầu của việc hoàn thiện. Đặc biệt, luận văn đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán dianh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty CPXD 68 Minh Phú dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Để tăng tính khả thi cho các giải pháp, luận văn đã đưa ra những kiến nghị, điều kiện thực hiện. Trong đó có những điều kiện về phía nhà nước và điều kiện về phía doanh nghiệp.


KẾT LUẬN


Kế toán với vai trò là công cụ quan trọng để quản lý kinh tế - tài chính ở các doanh nghiệp phải được hoàn thiện phù hợp để giúp cho doanh nghiệp quản lý được tốt hơn mọi hoạt động kinh doanh của mình trong đó kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh có một vị trí rất quan trọng nhất là đối với các doanh nghiệp thương mại. Vì vậy, việc hoàn thiện quá trình hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Qua quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy nếu hạch toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh đúng đắn, chính xác sẽ là một trong những biện pháp tích cực và có hiệu quả nhất góp phần vào việc thúc đẩy qúa trình tuần hoàn vốn, tạo điều kiện cho việc kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ ngày càng được mở rộng.

Do vậy, hoàn thiện kế toán, doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần xây dựng Minh Phú 68 hiện nay là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quantừ sự hạn chế trong quá trình thực hiện công tác kế toán và đưa ra quyết định của Ban Lãnh đạo, Với mục đích nghiên cứu hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần xây dựng 68 Minh Phú, luận văn đã thực hiện được những nội dung sau đây:

Luận văn nghiên cứu được những vấn đề cơ sở lý luận về doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần xây dựng 68 Minh Phú.

Luận văn nghiên cứu, phân tích thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, từ đó đưa ra những nhận xét đánh giá khách quan về thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần xây dựng 68 Minh Phú. Qua đó nêu ra một số ưu điểm và hạn chế trong công tác kế toán cần phải hoàn thiện.


Luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần xây dựng Minh Phú 68 theo hướng cung cấp thông tin phục vụ cho việc ra quyết định kinh doanh của nhà quản trị.

Trong quá trình nghiên cứu với trình độ chuyên môn còn hạn chế, các vấn đề nêu lên có thể chưa được giải quyết triệt để và không tránh khỏi những thiếu sót cần bổ sung. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để luận văn được hoàn thiện hơn.

Em xin trân trọng cảm ơn!


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ Tài chính (2001), Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31 tháng 12năm 2001 về việc ban hành và công bố bốn (4) chuẩn mực kế toán Việt nam (đợtI).

2. Bộ tài chính (2002), Quyết định số 65/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/ 2002 về việc ban hành và cộng bố (06) chuẩn mực kế toán của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

3. Bộ tài chính (2004), Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam 6 chuẩn mực kế toán mới (đợt 3), Nxb Tài chính, Hà Nội.

4. Bộ tài chính (2014), Thông tư số 200/2014/TT-BTC về việc hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.

5. Ngô Thế Chi, Nguyễn Trọng Cơ (2013), Giáo trình phân tích tài chính doanh nghiệp, Nxb Tài chính.

6. Chính phủ (2003), Luật kế toán, Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa11.

7. Đặng Thị Loan (2016), Kế toán tài chính trong các doanh nghiệp, Nxb Tài chính, Hà Nội.

8. Huỳnh Lợi, Võ Văn Nhị (2003), Kế toán quản trị, Nxb Thống kê, Hà

Nội.

9. Trần Thị Hồng Mai (2014), Giáo trình Kế toán tài chính doanh

nghiệp thương mại, Nxb Giáo dục ViệtNam.

10. Nguyễn Năng Phúc (2016), Kế toán quản trị doanh nghiệp, Nxb tài chính.

11. Nguyễn Ngọc Quang (2014), Giáo trình Kế toán quản trị, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân.

12. Đặng Văn Thanh, Đoàn Xuân Tiên (2014), Kế toán quản trị doanh

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí