Hoàn Thiện C Ng T C Hạch To N K To N Do Nh Thu Dịch Vụ Tại C Ng Ty Luật Tnhh Hoàng Quân


đối tác. Làm như vậy rất mất thời gian không chỉ của bộ phận kế tóan mà còn gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong công ty.

Công ty tập chung hạch toán chi phí vào TK 642, không hạch toán vào TK 632 và TK 641 do đó chưa thể hiện rò chi phí tại các bộ phận tại công ty. Điều này sẽ dẫn đến nhà quản trị khó có thể quyết định về giá cung cấp dịch vụ cũng như chưa có cái nhìn đúng đắn về tình hình chi tiêu của công ty để đưa ra cách tiết kiệm chi phí cũng như các chính sách đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong công ty.

Về luân chuyển chứng từ và hạch toán: Mọi chứng từ đều được luân chuyển giữa các nhân viên kế toán tuy nhiên giữa các phòng ban không có biên bản giao nhận chứng từ nên khi xảy ra mất chứng từ không biết quy trách nhiệm xử lý cho ai.

3 2 Ki n nghị

Một doanh nghiệp dù có quy mô và tiềm năng to lớn đến đâu thì cũng tồn tại những mặt ưu và khuyết điểm nhất định. Hai mặt ưu và khuyết sẽ thúc đẩy quá trình vận động, phát triển và từng bước hoàn thiện, giúp công ty ngày càng đi lên và có vị trí trên thị trường. Trong công tác kế toán cũng vậy tồn tại những khuyết điểm là điều không thể tránh khỏi, nhưng vấn đề là phải biết nhận ra để sửa đổi tốt hơn, hoàn thiện hơn mới là quan trọng.

3.2.1 Về hoạt động củ do nh nghiệp

Công ty nên đẩy mạnh chính sách marketing nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa. Điều này giúp công ty có thể tăng doanh thu, tăng lợi nhuận cũng như mở rộng thêm quy mô hoạt động, giúp công ty càng khẳng định vị thế của mình hơn nữa trên thị trường Việt Nam cũng như Thế Giới.

Công ty Luật TNHH Hoàng Quân có đội ngũ nhân lực trẻ, năng động. Công ty đã khai thác rất tốt khách hàng ngân hàng tuy nhiên để phát triển và nâng cao doanh thu công ty hơn nữa công ty công ty nên phát triển mảng dịch vụ pháp lý Đầu tư - Dự án. Đối với những khách hàng của ngân hàng, ngân hàng sẽ chủ động khai thác sau đó ủy quyền cho Hoàng Quân thực hiện dịch vụ do đó nguồn doanh thu từ khách hàng ngân hàng là không ổn định và công ty không quyết định được. Đối với khách hàng mảng dịch vụ pháp lý Đầu tư – Dự án là khách hàng do công ty khai thác do đó công ty có thể thu hút khách hàng nhiều hơn.

Công ty nên áp dụng chính sách chiết khấu thương mại để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Để doanh nghiệp đạt hiệu quả trong kinh doanh hơn nữa, doanh nghiệp nên giảm thiểu chi phí, chi phí của doanh nghiệp hiện nay là khá cao so với tổng doanh thu. Việc thắt chặt chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút thêm nhiều khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận công ty.

3.2.2 Về bộ m y k to n

Hoàn thiện công tác hạch toán kế toán doanh thu và chi phí tại Công ty luật TNHH Hoàng Quân - 10

Do nhân sự phòng kế toán công ty còn ít nên để trách trường hợp một nhân viên đảm nhận nhiều công việc công ty nên tuyển thêm ít nhất một kế toán. Hiện tại công ty


còn treo nợ nhiều khách hàng. Công ty nên thêm một kế toán chuyên theo dòi công nợ như vậy việc thu hồi công nợ của công ty cũng tốt hơn.

Công ty có 3 chi nhánh tại Vĩnh Long, Cần Thơ, Hà Nội như hiện nay công ty có thể áp dụng phần mềm kế toán Misa online và phân quyền truy cập dữ liệu để vẫn đảm bảo tính bảo mật hơn nữa phần mềm kế toán Misa online còn có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Dữ liệu được quản lý tập trung và luôn được cập nhật tức thời nên phù hợp cho công ty có nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương. Cho phép Thủ quỹ thực hiện các nghiệp vụ quản lý tiền trực tiếp trên phần mềm. Tự động đổi soát phát hiện chênh lệch giữa Sổ chi tiết tiền mặt tại quỹ của kế toán và Sổ quỹ của thủ quỹ. Tự động xử lý chênh lệch thừa, thiếu sau khi kiểm kê. Phần mềm kế toán online còn có thể dự báo dòng tiền tại một thời điểm trong tương lai, có thể phân tích được dòng tiền thu, chi để tối ưu vòng quay vốn. Phần mềm kế toán online không chỉ giúp doanh nghiệp lập tờ khai, báo cáo thuế có đầy đủ mã vạch theo đúng quy định của Tổng cục thuế, AMISS.VN còn còn giúp doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng trực tiếp từ phần mềm thông qua dịch vụ MTAX.VN. Với tiện ích này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí trong việc kê khai thuế hàng tháng. Phần mềm kế toán Misa online cũng cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp xem tức thời các chỉ số tài chính: ROI, ROE, ROA, ROS, hệ số nợ, khả năng thanh toán hiện hành, khả năng thanh toán ngắn hạn,..

3 2 3 Về c ng t c hạch to n k to n doanh thu và chi phí

Công ty nên thường xuyên cập nhật các thông tư, chuẩn mực kế toán và từng bước thay đổi, áp dụng cho phù hợp với các chuẩn mực đó theo quy định của pháp luật. Có như vậy thì việc tổ chức hạch toán tại công ty mới ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và tốt hơn nữa.

Công ty nên thay đổi cách hạch toán doanh thu và chi phí nhằm hoàn thiện hơn công tác kế tóan giúp bộ phận kế tóan cũng như lãnh đạo công ty có cái nhìn toàn diện hơn về doanh thu, chi phí phát sinh và hướng phát triển của công ty trong tương lai.

3.2.3.1 Hoàn thiện c ng t c hạch to n k to n do nh thu dịch vụ tại c ng ty Luật TNHH Hoàng Quân

Như phần thực trạng đã phản ánh tất cả doanh thu của công ty đều được ghi nhận vào tài khoản 5113: Doanh thu doanh cung cấp dịch vụ. Hiện tại doanh thu của công ty thu được chủ yếu là việc thực hiện dịch vụ pháp lý cho các ngân hàng như NH HSBC, ANZ, Commonwelth, HLO,.. và thu nhập từ việc cung cấp dịch vụ cho các Dự án – Đầu tư. Nếu nhà đầu tư, nhà quản trị muốn biết thực tế việc cung cấp dịch vụ cho NH HSBC, ANZ, Commonwelth, HLO,.. tháng này là bao nhiêu? Liệu tháng này có tăng hay giảm so với tháng trước hay không? Điều này sẽ gây khó.

Tại phòng nghiệp vụ công ty cũng chia ra thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm quản lý một ngân hàng nếu không theo dòi được tình hình doanh thu của từng ngân hàng thì sẽ không biết thực tế từng nhóm hoạt động có hiệu quả hay không? Nhà quản trị sẽ không


đánh giá khách quan về tình hình thực hiện dịch vụ của từng nhóm để đưa ra chiến lược hoạt động, cách thức đầu tư vào từng ngân hàng.

Để nhà quản trị, nhà đầu tư có cái nhìn cụ thể, chi tiết vào tình hình kinh doanh của công ty cũng như giúp kế toán đỡ mất thời gian trong việc tổng hợp doanh thu của từng ngân hàng. Khi hạch toán doanh thu cung cấp dịch vụ kế toán nên phân chia thành nhiều tài khoản chi tiết. Theo tôi công ty có thể phân thành những tài khoản chi tiết như sau: TK 51131: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho NH HSBC

TK 51132: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho NH ANZ

TK 51133: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho NH Commonwelth TK 51134: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho NH Hongleong

TK 51135: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho các Dự án – Đầu tư TK 51136: Doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho các dịch vụ khác

Như vậy trong trường hợp phản ánh một nghiệp vụ cụ thể tại công ty, công ty sẽ căn cứ vào hợp đồng dịch vụ pháp lý xem khách hàng đang ghi nhận doanh thu là khách hàng của ngân hàng nào để ghi hạch toán.

Giả dụ:

Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức là khách hàng của ngân hàng HSBC. Căn cứ vào hoá đơn số 0000713 ngày 28/11/2013, phải thu tiền của công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức số tiền là 2.750.000đ. Kế toán phản ánh

Nợ TK 1311 2.750.000

Có TK 51131 2.500.000

Có TK 3331 250.000

Căn cứ vào hoá đơn số 0000145 ngày 05/06/2013, phải thu tiền của Ngân hàng một thành viên ANZ số tiền là 26.258.000đ

Nợ TK 1311 26.358.000

Có TK 51132 23.961.818

Có TK 3331 2.396.182

3.2.3.2 Hoàn thiện c ng t c k to n hạch to n chi t khấu thương mại tại c ng ty Luật TNHH Hoàng Quân

Thực chất chiết khấu thương mại là khoản tiền mà doanh nghiệp thưởng cho khách hàng do khách hàng đã sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nhiều lần. Đây cũng là một biện pháp kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ đạt hiệu quả cao nên theo tôi Công ty Luật TNHH Hoàng Quân nên xây dựng một chính sách cho biện pháp này. Đối với những khách hàng thực hiện dịch vụ tại công ty Luật TNHH Hoàng Quân từ lần thứ ba trở đi nên áp dụng chiết khấu thương mại giảm 30% cho khách hàng.

Để hạch toán khoản chiết khấu thương mại, Công ty cần thêm vào hệ thống tài khoản của mình tài khoản 521 – Chiết khấu thương mại. Kết cấu tài khoản này như sau:

Bên Nợ: Số chiết khấu thương mại đã chấp nhận thanh toán cho khách hàng


Bên Có: Kết chuyển toàn bộ chiết khấu thương mại sang tài khoản 511 để xác định doanh thu thuần của kỳ hạch toán.

Phản ánh số chiết khấu thương mại thực tế phát sinh trong kỳ, kế toán ghi: Nợ TK 521: Số chiết khấu thương mại chấp nhận thanh toán cho khách hàng

Có TK 111, 112..: Nếu thanh toán cho khách bằng tiền Có TK 131: Nếu trừ vào khoản phải thu của khách hàng

Cuối kỳ, kết chuyển số tiền chiết khấu thương mại đã chấp thuận cho người mua sang tài khoản doanh thu:

Nợ TK 511:

Có TK 521: Kết chuyển chiết khấu thương mại trong kỳ

Giả dụ: Ngân hàng HSBC muốn sao y hồ sơ nhân viên tại ngân hàng. Khi ngân hàng sao y 79 hồ sơ cùng một lúc (hình thức thanh toán chuyển khoản sau). Mỗi hồ sơ sao y giá 220.000đ. Do sao y số lượng nhiều nên công ty áp dụng chính sách chiết khấu 30% trên giá cung cấp dịch vụ. Kế toán phản ánh như sau:

- Phản ánh số chiết khấu thương mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi: Nợ TK 521: 5.214.000đ

Nợ TK 3331 – 521.400đ

Có TK 131: 5.738.400đ

- Phản ảnh doanh thu Nợ TK 131: 19.11800đ

Có TK 511: 17.380.000đ Có TK 3331: 1.738.000đ

3.2.3.3 Hoàn thiện c ng t c hạch toán giá vốn b n hàng

Nhằm đáp ứng được yêu cầu quản lý chi phí và cung cấp số liệu tính giá thành sản xuất các sản phẩm, dịch vụ công ty nên phân loại chi phí sản xuất và dịch vụ theo nội dung kinh tế, theo từng khoản mục và đối tương hạch toán. Do áp dụng hạch toán theo quyết định 15 nên tất cả các chi phí phát sinh sẽ được tập hợp trên TK loại 62 sau đó tổng hợp tài khoản 154, cuối kỳ kế toán sẽ kết chuyển sang tài khoản 632. Căn cứ các bảng phân bổ vật liệu, tiền lương, khấu hao và các chứng từ chi phí để phân loại chi phí theo nội dung kinh tế và theo khoản mục

TK 622: Phản ánh lương nhân viên trực tiếp sản xuất, cung cấp dịch vụ: nhân viên bộ phận kinh doanh, bộ phận nghiệp vụ, bộ phận pháp lý,…

TK 6273: Chi phí văn phòng phẩm tại bộ phận cung cấp dịch vụ.

TK 6277: Điện, nước, photo, internet, …. Tại bộ phận cung cấp dịch vụ. TK 6278: Chi công tác phí cho bộ phận cung cấp dịch vụ.

Theo tình hình hoạt động của công ty bộ phận quản lý doanh nghiệp và bộ phận cung cấp dịch vụ sử dụng chi phí văn phòng với số lượng ngang nhau nên theo tôi chi phí sử dụng văn phòng phẩm nên được phân bổ đều cho bộ phận quản lý doanh nghiệp và bộ phận cung cấp dịch vụ theo tỷ lệ 50/50.


Nhân viên công ty tại bộ phận cung cấp dịch vụ thực hiện tư vấn, hướng dẫn, soạn thảo hồ sơ cho khách hàng chủ yếu qua điện thoại và email do đó chi phí như tiền điện, điện thoại, internet,… thường nhiều hơn bộ phận quản lý doanh nghiệp. Theo tôi công ty nên chia theo tỷ lệ 80/20. 80% chi phí phát sinh liên quan đến tiền điện, điện thoại, internet sẽ được hạch toán vào chi phí sản xuất chung sản xuất sản phẩm 20% chi phí còn lại được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp.

Đặc điểm công ty là công ty dịch vụ, sản phẩm của công ty là những dịch vụ như công chứng, gặp chủ đầu tư, đăng ký giao dịch bảo đảm,…. Thường khi thực hiện những dịch vụ chạy ngoài công ty, công ty sẽ được hỗ trợ khoản tiền công tác phí. Đối với trường hợp này công ty nên hạch toán tiền công tác phí tại bộ phận cung cấp dịch vụ. Trường hợp chi phí của giám đốc, phó giám đốc, và một số nhân viên đi công tác nhằm mục đích ký hợp đồng, theo dòi quản lý các chi nhánh,… thì nên hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp.

Cuối kỳ kế toán sẽ tập hợp chi phí liên quan vào tài khoảng 154 để xác định tổng chi phí giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Sơ đồ 2 3: Sơ đồ hạch toán giá vốn bán hàng


TK 622

TK 154 TK 632


Kết chuyển Chi phí nhân công

Trưc tiếp sản xuất dịch vụ TK 6273

Kết chuyển chi phí văn phòng phẩm

Kết chuyển giá vốn

Phục vụ cung cấp dịch vụ

TK 6277

Bán hàng và cung cấp dịch

Kết chuyển chi phí điện, nước

photo, internet

TK 6278

Kết chuyển chi phí công tác Bộ phận cung cấp dịch vụ


Công ty thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện dịch vụ pháp lý cho ngân hàng hoặc dự án đầu tư. Vậy nên công ty cũng nên theo dòi giá vốn theo từng đối tượng hợp đồng kinh tế. Theo tình hình hoạt động của công ty để tính giá vốn theo từng đối tượng cụ thể như NH ANZ, HSBC, Hongleong, Commonwelth, và dự án đầu tư công ty nên phân bổ theo số lượng dịch vụ trong tháng công ty đã cung cấp cho các ngân hàng, dự án đầu tư.

Tại công ty các dịch vụ cung cấp cho ngân hàng tương đối giống nhau, không tách riêng chi phí cho từng đối tượng tính giá thành. Do đó để tính giá thành cung cấp dịch vụ công ty nên áp dụng phương pháp thính giá thành theo hệ số. Do đặc điểm khi cung cấp dịch vụ cho các dự án đầu tư hoặc khách hàng của ngân hàng HSBC và Hongleong công ty Luật TNHH Hoàng Quân sẽ soạn hồ sơ đi công chứng còn những ngân hàng còn lại thì nhận hồ sơ trực tiếp từ ngân hàng đi công chứng nên theo tôi công ty có thể chọn hệ số quy đổi cho các ngân hàng như sau:

Đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng HSBC là 1,2

Đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng Hongleong là 1,2 Đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ANZ là 1,0

Đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng Commonwealth là 1,0 Đối với sản phẩm dịch vụ của dự án đầu tư là 2,0

Để tiến hành tính giá thành sản phẩm dịch vụ theo từng hợp đồng kinh tế công ty nên thực hiện qua những bước sau:

Bước 1: Quy đổi số lượng sản phẩm hoàn thành trong kỳ và số lượng sản phẩm dở dang ra thành một loại sản phẩm quy đổi theo một hệ số cho sẵn tính theo công thức

Và công thức Bước 2 Tính giá trị của sản phẩm dở dang cuối kỳ theo phương 1

Và công thức

Bước 2 Tính giá trị của sản phẩm dở dang cuối kỳ theo phương pháp đánh 2

Bước 2: Tính giá trị của sản phẩm dở dang cuối kỳ theo phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang.

Bước 3: Xác định tổng giá thành của sản phẩm hoàn thành quy đổi theo công thức

Bước 4 Xác định giá thành đơn vị của sản phẩm quy đổi Bước 5 Xác 3

Bước 4: Xác định giá thành đơn vị của sản phẩm quy đổi


Bước 5: Xác định tổng giá thành thực tế của từng sản phẩm tính theo công thức:

Bước 6 Xác định giá thành đơn vị thực tế của từng sản phẩm tính theo 4

Bước 6: Xác định giá thành đơn vị thực tế của từng sản phẩm tính theo công thức:

Như vậy khi tính được giá thành đối với từng hợp đồng kinh tế nhà quản 5

Như vậy khi tính được giá thành đối với từng hợp đồng kinh tế nhà quản trị công ty sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc quyết định giá cung cấp dịch vụ cũng như chiến lược kinh doanh, đầu tư như thế nào. Công ty nên chú trọng và đầu tư dự án nào? hợp đồng nào để đem lại doanh thu, lợi tốt nhất cho công ty.

3.2.3.4 Hoàn thiện c ng t c k to n hạch to n chi ph quản lý do nh nghiệp

Để đơn giản hoá công tác hạch toán, tất cả khoản tính chi phí phát sinh đều được công ty phản ánh trên tài khoản 642: Chi phí quản lý doanh nghiệp như đã thể hiện ở phần thực trạng chi phí quản lý doanh nghiệp. Việc hạch toán như vậy việc có ưu điểm sẽ làm kế toán dễ hạch tóan và theo dòi chi phí phát sinh tuy nhiên điều này chưa phản ánh được hết thực trạng của công ty.

Khi nhìn vào bảng xác định kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán ta sẽ không thấy được thực chất chi phí các bộ phận đang sử dụng như thế nào. Điều này sẽ dẫn đến nhà quản lý không phân tích được hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Trong tình trạng chi phí công ty đang tăng như hiện nay công ty nên áp dụng chính sách thắt chặt chi phí. Việc hạch tóan rò ràng, tách biệt giữa chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí giá vốn sẽ khiến việc áp dụng chính sách thắc chặt chi phí dễ hơn. Theo tôi công ty vẫn nên sử dụng cách ghi sổ như đã dụng để hạch toán tài khoản 642 tuy nhiên kế toán nên phân bổ những chi phí nào phục vụ bộ phận quản lý doanh nghiệp sẽ hạch toán vào tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp, những chi phí khác phục vụ cho bộ phận khác nên được hạch toán vào các tài khoản chi phí liên quan.

TK 6421: Lương nhân viên quản lý doanh nghiệp: Bao gồm bộ phận Ban giám đốc, Phòng nhân sự, phòng kế toán.

TK 6423: Chi phí đồ dùng văn phòng phục vụ cho quản lý doanh nghiệp TK 6425: Chi phí photo, sao y

TK 6427: Điện, nước, internet, …. Tại bộ phận quản lý doanh nghiệp TK 6478: Chi công tác phí cho bộ phận quản lý doanh nghiệp.


KẾT LUẬN

Suy cho cùng, lợi nhuận là mục đích của doanh nghiệp hướng đến, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Muốn có lợi nhuận, việc hạch toán tốt doanh thu, chi phí một cách rò ràng là công viêc quan trọng của bất kì doanh nghiệp nào giúp doanh nghiệp ghi nhận, phân tích, đánh giá một cách chính xác, điều chỉnh hợp lý các thông tin cần thiết.

Qua quá trình tìm hiểu về hoạt động cũng như công tác hạch toán kế toán doanh thu và chi phí tại công ty Luật TNHH Hoàng Quân giúp tôi tổng hợp lại những kiến thức đã học trên giảng đường đại học từ đấy áp dụng vào thực tiễn tình hình hoạt động của công ty. Đây cũng là cơ hội giúp tôi thấy được giá trị của việc nghiên cứu thực tiễn, tháo gỡ được suy đoán trừu tượng và mơ hồ trước đây trong quá trình học tập trong suốt 4 năm học về ngành Kế toán.

Công ty Luật TNHH Hoàng Quân là một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực pháp lý nên các nghiệp vụ kế toán còn đơn giản so với công ty thương mại dịch vụ khác. Công ty tồn tại và phát triển tới ngày nay là một quá trình cố gắng không mệt mỏi và một lòng quyết tâm bền lòng của đội ngũ nhân viên gắn bó. Mỗi thành viên đã không ngừng trau dồi kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn, hoàn thiện bản thân có ý thức nâng cao trách nhiệm của cá nhân mình trong lĩnh vực quản lý và việc điều hành hoạt động kinh doanh với mục tiêu nâng cao hiệu quả làm việc, tối đa hoá lợi nhuận công ty. Tuy nhiên với tình hình hạch toán kế toán doanh thu và chi phí của công ty như đã tìm hiểu ở bài khóa luận trên, công ty nên chú trọng hơn nữa đến công tác hoạch toán kế toán doanh thu và chi phí. Điều đó sẽ giúp công ty có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình hoạt động, kinh doanh tại công ty để giúp công ty quyết định được hướng đi tiếp theo và chiến lược cần thực hiện để công ty có thể tồn tại và phát triển vững chắc hơn trên thị trường kinh tế cạnh tranh với sự đào thải khốc nghiệt ngày nay.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí