Công nghệ phần mềm - Phạm Hùng Phú, Nguyễn Văn Thẩm Biên soạn - 32


20. Nêu một số công cụ kiểm thử phần mềm tự động.

21. Nêu các công việc của cán bộ kiểm thử.

22. Cho thời gian trung bình của thất bại 10 giây, thời gian trung bình để sửa chữa thất bại là 20 giây. Hỏi độ đo mức sẵn sàng hoạt động của hệ thống là bao nhiêu.

23. Cho thời gian trung bình của thất bại 10 giây, thời gian trung bình để sửa chữa thất bại là 20 giây. Hỏi thời gian trung bình giữa hai thất bại kế tiếp nhau là bao nhiêu.

24. Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam trả lãi cho khách hàng dựa vào số tiền còn lại trong tài khoản. Nếu số tiền từ 0 đến 100$ thì trả 3% lãi, từ lớn hơn 100 $ đến nhỏ hơn 1000$ trả 5% lãi, từ 1000$ trở lên trả 7% lãi.

1) Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương, thiết kế các trường hợp kiểm thử

2) Hãy lập bảng liệt kê các giá trị cận để kiểm thử, thiết kế các trường hợp kiểm

thử

25. Xét chương trình giải phương trình bậc nhất dạng ax+b=0. Biết rằng các hệ số a

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 305 trang tài liệu này.

và b phải là kiểu số. Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra:

- Các giá trị nhập của hệ số a và b,

Công nghệ phần mềm - Phạm Hùng Phú, Nguyễn Văn Thẩm Biên soạn - 32

- Các nghiệm của phương trình.

26. Xét chương trình giải phương trình bậc hai dạng ax2 +bx+c =0. Biết rằng các hệ số a, b, c phải là kiểu số. Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra:

- Các giá trị nhập của hệ số a, b, c

- Các nghiệm của phương trình.

27. Xét chương trình giải phương trình bậc hai dạng ax2 +bx+c =0. Biết rằng các hệ số a, b, c phải là kiểu số và a ≠ 0. Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra

- Các giá trị nhập của hệ số a, b, c

- Các nghiệm của phương trình.

28. Xét một chương trình nhập điểm của sinh viên gồm các thông tin: mã sinh viên, họ tên sinh viên, giới tính, ngày sinh, học phần, điểm. Biết rằng mã sinh viên phải là các ký số, họ tên sinh viên gồm các ký tự chữ cái và không rỗng, giới tính có hai giá trị “Nam” hoặc “Nữ”, địa chỉ gồm các ký tự chữ cái, ngày sinh chỉ có giá trị từ

{01/01/1900} đến ngày hiện tại, học phần gồm các ký tự chữ cái và không rỗng, điểm của sinh viên phải là số có giá trị từ 0 đến 10.

1) Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương và thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi nhập điểm.

2) Hãy lập bảng liệt kê các giá trị cận để kiểm thử, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi nhập điểm.


29. Xét phần mềm quản lý tiết kiệm với chức năng mở sổ tiết kiệm gồm các thông tin: Số chứng minh thư nhân dân, họ tên khách hàng, địa chỉ, ngày mở sổ, loại ngoại tệ, loại tiết kiệm, số tiền gửi. Biết rằng Số chứng minh thư nhân dân phải là các ký số; họ tên khách hàng gồm các ký tự chữ cái và không rỗng; địa chỉ gồm các ký tự chữ cái; ngày mở sổ chỉ có giá trị từ {01/01/1900} đến ngày hiện tại; có năm loại tiết kiệm: không kỳ hạn, kỳ hạn 3 tháng, kỳ hạn 6 tháng, kỳ hạn 9 tháng, kỳ hạn 12 tháng; số tiền gửi ít nhất 200.000; có 3 loại ngoại tệ: VNĐ, USD, Yên.

1) Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương và thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi mở sổ tiết kiệm.

2) Hãy lập bảng liệt kê các giá trị cận để kiểm thử, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi mở sổ tiết kiệm.

30. Xét phần mềm Quản lý học sinh với chức năng tiếp nhận học sinh mới với các thông tin: Khối, Lớp, mã học sinh, họ tên học sinh, giới tính, ngày sinh, địa chỉ. Biết rằng mã học sinh phải là các ký số, họ tên học sinh gồm các ký tự chữ cái và không rỗng, giới tính có hai giá trị “F” hoặc “M”, địa chỉ gồm các ký tự chữ cái, tuổi từ 15 đến 20.

1) Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương và thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi tiếp nhận học sinh mới.

2) Hãy lập bảng liệt kê các giá trị cận để kiểm thử, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi tiếp nhận học sinh mới.

31. Xét phần mềm quản lý nhân sự với nghiệp vụ tiếp nhận nhân viên với các thông tin: Mã nhân viên, họ tên nhân viên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, đơn vị, trình độ. Mã nhân viên phải là các ký số; họ tên nhân viên gồm các ký tự chữ cái và không rỗng; địa chỉ gồm các ký tự chữ cái; giới tính có hai giá trị “F” hoặc “M”; địa chỉ gồm các ký tự chữ cái; công ty có 4 đơn vị X, Y, Z, T; Tuổi nhân viên nam từ 20 đến 60, Tuổi nhân viên nữ từ 18 đến 55; có 4 trình độ: Sau đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp.

1) Hãy lập bảng liệt kê các lớp tương tương và thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi tiếp nhận nhân viên.

2) Hãy lập bảng liệt kê các giá trị cận để kiểm thử, thiết kế các trường hợp kiểm thử để kiểm tra các thông tin khi tiếp nhận nhân viên.

31. Để kiểm tra một chương trình nhập vào một dãy số gồm n số nguyên (n≤100) bằng phương pháp phân tích cực biên, người kiểm thử phải xây dựng mấy giá trị cho biên khi nhập số phần tử ? Cho ví dụ về bộ kiểm thử.

32. Xét chương trình nhận vào ba số thực, kiểm tra ba số thực có là độ dài ba cạnh một tam giác. Nếu là độ dài ba cạnh của một tam giác, thì kiểm tra xem nó là tam giác


thường, cân, đều cũng như kiểm tra đó là tam giác nhọn, vuông hay tù. Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp EP, BVA.

33. Xét một chương trình thống kê phân tích một tệp chứa tên và điểm của sinh viên trong một năm học. Tệp này chứa nhiều nhất 100 trường. Mỗi trường chứa tên của mỗi sinh viên (20 ký tự), giới tính (1 ký tự) và điểm của 5 môn học (từ 0 đến 10). Mục đích chương trình: Tính diểm trung bình mỗi sinh viên, tính điểm trung bình chung (theo giới tính và theo môn học), tính số sinh viên lên lớp (điểm trung bình trên 5). Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp BVA.

34. Xét một chương trình dịch, trong đó có câu lệnh FOR, đặc tả câu lệnh FOR như sau: “Lệnh FOR chỉ chấp nhận một tham số duy nhất là biến đếm, tên biến không được sử dụng quá hai ký tự khác rỗng, sau ký hiệu = là cận dưới và cận trên của biến đếm, các cận trên và cận dưới là các số nguyên dương và được đặt giữa từ khóa “TO”. Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử câu lệnh FOR bằng phương pháp EP.

35. Để tính thuế thu nhập, người ta phải xác định các mức giảm trừ như sau: Các khoản giảm trừ = Mức thu nhập bản thân(9 triệu) + Số người phụ thuộc*3.6 triệu + Bảo hiểm bắt buộc (9.5%).

Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả.

36. Xét chương trình giải phương trình bậc nhất dạng ax+b=0. Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra nghiệm của phương trình.

37. Xét chương trình giải phương trình bậc hai dạng ax2+bx+c=0. Hãy xây dựng

các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra nghiệm của phương trình.

38. Xét chương trình giải phương trình bậc hai dạng ax2+bx+c=0 (a≠0). Hãy xây

dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra nghiệm của phương trình.

39. Xét chương trình giải bất phương trình bậc nhất dạng ax+b>0. Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra nghiệm của bất phương trình.

40. Xét chương trình chuyển điểm số thành điểm chữ. Biết rằng: A (8,5 - 10), B (7,0 - 8,4), C (5,5 - 6,9), D (4,0 - 5,4), F (dưới 4,0). Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra việc chuyển điểm số thành điểm chữ.

41. Xét chương trình xác định mức học bổng. Biết rằng:

- Đạt mức học bổng loại khá nếu:


+ Sinh viên có điểm trung bình chung học tập (TBCHT) loại khá và kết quả rèn luyện xếp loại khá trở lên

+ Sinh viên có điểm điểm trung bình chung học tập đạt loại giỏi hoặc xuất sắc nhưng kết quả rèn luyện chỉ xếp loại khá.

- Đạt mức học bổng loại giỏi nếu:

+ Sinh viên có điểm TBCHT đạt loại giỏi và kết quả rèn luyện xếp loại tốt trở lên.

+ Sinh viên có điểm TBCHT đạt loại xuất sắc nhưng kết quả rèn luyện chỉ xếp loại tốt.

- Đạt mức học bổng loại xuất sắc nếu sinh viên có điểm TBCHT đạt loại xuất sắc và kết quả rèn luyện xếp loại xuất sắc.

Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra chương trình xác định mức học bổng.

42. Xét chương trình xác định mức giảm giá của một cửa hàng. Biết rằng giảm giá 10% cho thương binh, giảm giá 5% cho con liệt sỹ, không được phép hưởng hai tiêu chuẩn (lấy mức cao nhất). Hãy xây dựng các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp sơ đồ nguyên nhân - kết quả để kiểm tra chương trình xác định mức giảm giá.

43. Xét các đoạn mã sau:

1)

if x <= 0 then x := -x else x := 1 -x; if x = -1 then x=1 else x := x+1; writeln(x);

2)

i := 1; found::= false; while (not found) do begin


end;

3)

if (a[i] = E) then begin found:= true;s := i;end; i := i + 1;

if n <= 0 then n := 1-n end;

if (n mod 2) = 0 then n := n / 2

else

n := 3*n + 1 end ; write(n);

4)

read(i); s := 0;

while(i <= 3) do begin



end

5)

if a[i] > 0 thens := s + a[i]; i := i + 1;

read(inf, sup);i := inf;sum:= 0; while(i <= sup) do

begin


end;

sum:= sum+ a[i]; i := i + 1;

writeln(1/sum);

6)

function goodstring(var count : integer) : boolean; var ch : char;

begin

goodstring := false;count := 0;read(ch); if ch = ‘a’ then

begin read(ch);

while(ch = ‘b’) or (ch = ‘c’) do begin


end;

count := count + 1; read(ch);


end;

7)

if ch = ‘x’ then goodstring = true; end;

float foo(int a, int b, int c, int d)

{

float e;

if (a==0) return 0; int x = 0;

if ((a==b) || ((c==d) && bug(a))) x = 1; e = 1/x;

return e;

}

8)

int Test(int a, int b, int c)

{

if (a>b)

{ if (a>c) return a; else return c; } else {if (b>c) return b;else return c;}

}

Hãy thiết kế các trường hợp kiểm thử bằng phương pháp CFG

44. Xét phần mềm quản lý bán hàng với nghiệp vụ lập phiếu thu tiền của khách hàng. Biết rằng số tiền thu tối thiểu là 100USD. Vậy nên lựa chọn loại hình kiểm thử nào.


45. Một cửa hàng cần xây dựng phần mềm quản lý bán hàng với nghiệp vụ lập phiếu thu tiền của khách hàng. Biết rằng thông tin về khách hàng đã có sẵn và đang được sử dụng. Vậy nên lựa chọn kỹ thuật kiểm thử nào.

46. Trường THPT Xuân Trường cần xây dựng phần mềm quản lý điểm với nghiệp vụ nhập điểm của học sinh. Biết rằng điểm tối đa là 10. Vậy nên lựa chọn loại hình kiểm thử nào để kiểm tra trường điểm .

47. Trường THPT Xuân Trường cần xây dựng phần mềm mới để quản lý điểm với nghiệp vụ nhập điểm của học sinh. Biết rằng trên thị trường đã có một phần mềm tương tự đã được kiểm định chất lượng, có bản chạy thử miễn phí nhưng giá thành cao. Vậy nên lựa chọn kỹ thuật kiểm thử nào cho phần mềm mới sau khi xây dựng.

48. Nêu các kỹ thuật để tăng độ tin cậy của sản phẩm phần mềm khi viết chương trình. Khi viết chương trình giải phương trình bậc hai, người lập trình giả định rằng các lỗi của chương trình có thể xảy ra khi người dùng nhập các hệ số của phương trình là các kí tự chữ cái. Vậy người lập trình đã sử dụng kỹ thuật nào để tăng độ tin cậy của chương trình.

49. Chọn một phương án tốt nhất cho các câu hỏi sau:

1) Đâu là phương pháp đánh giá về độ tin cậy của một sản phẩm phần

mềm ?


a. Thử nghiệm tĩnh b. Tránh lỗi

c. Thứ lỗi d. Xử lý bất thường

2) Đâu là kỹ thuật để tăng độ tin cậy của sản phẩm phần mềm khi viết

chương trình ?

a. An toàn phần mềm b. Đặc tả độ tin cậy phần mềm

c. Xử lý bất thường d. Thử nghiệm khiếm khuyết

3) Độ đo mức sẵn sàng hoạt động của hệ thống là bao nhiêu khi biết MTTF=500, MTTR=500 ?

a. 0.3 b. 0.5 c. 0.8 d. 0.6

4) Đâu là chiến lược kiểm thử logic ?

a. Black Box b. Top-Down

c. Bottom-Up d. Cả b và c

5) Đâu là chiến lược kiểm thử tiến trình ?

a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Cả a và c

6) Chiến lược kiểm thử nào chỉ quan tâm đến dữ liệu đầu vào?

a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Bottom-Up

7) Chiến lược kiểm thử nào chỉ quan tâm đến dữ liệu đầu ra ?


a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Bottom-Up

8) Chiến lược kiểm thử nào quan tâm đến thuật toán ?

a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Bottom-Up

9) Chiến lược kiểm thử nào kiểm thử các chức năng chính rồi kiểm thử các chức năng con ?

a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Bottom-Up

10) Chiến lược kiểm thử nào kiểm thử các chức năng con rồi kiểm thử chức năng cha ?

a. While Box b. Top-Down

c. Black Box d. Bottom-Up

11) Để kiểm thử một chương trình giải phương trình bậc nhất bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải xây dựng mấy tập dữ liệu đầu vào ?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4

12) Để kiểm thử một chương trình giải hệ phương trình bậc nhất bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải xây dựng mấy tập dữ liệu đầu vào ?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4

13) Để kiểm thử một chương trình giải phương trình bậc hai bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải xây dựng mấy tập dữ liệu đầu vào ?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 6

14) Để kiểm thử một chương trình nhập vào một dãy số gồm n số nguyên (n≤100) bằng phương pháp phân tích cực biên, người kiểm thử phải xây dựng mấy giá trị cho biên?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4

15) Để kiểm thử một chương trình giải phương trình bậc nhất bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải kiểm thử cho mấy tập dữ liệu đầu ra?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4

16) Để kiểm thử một chương trình giải phương trình bậc hai bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải kiểm thử cho mấy tập dữ liệu đầu ra?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4


17) Để kiểm thử một chương trình giải hệ phương trình bậc nhất bằng phương pháp phân hoạch cân bằng, người kiểm thử phải kiểm thử cho mấy tập dữ liệu đầu ra?

a. 1 b. 2 c. 3 d. 4

18) Đâu là phương pháp kiểm thử Black Box?

a. Phân hoạch cân bằng

b. Kiểm thử dựa trên đồ thị luồng điều khiển

c. Kiểm thử cấu trúc điều khiển

d. Kiểm thử đột biến

19) Đâu là phương pháp kiểm thử Black Box?

a. Kiểm thử dựa trên đồ thị luồng điều khiển

b. Kiểm thử cấu trúc điều khiển

c. Kiểm thử đột biến

d. Sơ đồ nguyên nhân – kết quả

20) Đâu là phương pháp kiểm thử Black Box?

a. Đoán lỗi

b. Kiểm thử dựa trên đồ thị luồng điều khiển

c. Kiểm thử cấu trúc điều khiển

d. Kiểm thử đột biến

21) Đâu là phương pháp kiểm thử While Box?

a. Phân hoạch cân bằng

b. Kiểm thử đột biến

c. Phân tích cực biên

d. Đoán lỗi

22) Đâu là phương pháp kiểm thử While Box?

a. Phân hoạch cân bằng

b. Kiểm thử dựa trên đồ thị luồng điều khiển

c. Đoán lỗi (error guess):

d. Sơ đồ nguyên nhân – kết quả

23) Đâu là phương pháp kiểm thử While Box?

a. Phân tích cực biên (Boundary Analysis)

b. Đoán lỗi (error guess)

c. Kiểm thử cấu trúc điều khiển

d. Sơ đồ nguyên nhân – kết quả

24) Đâu là nguyên tắc kiểm thử ?

a. Cận dưới b. Lược đồ hệ thống

c. Khách quan d. Đối xứng

Xem tất cả 305 trang.

Ngày đăng: 28/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí