Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp ở thành phố Thái Nguyên từ năm 1986 đến năm 2016 - 8

phẩm được trưng bầy với nội dung và đề tài vô cùng phong phú, phản ánh chân thực đời sống lao động của người Thái Nguyên trong công cuộc hội nhập và đổi mới đất nước.

Ngoài ra, Hội cũng thường xuyên tổ chức cho các hội viên đi thực tế sáng tác tại các tỉnh phía Bắc để lấy tư liệu làm cơ sở cho các tác phẩm ra đời như: Văn, thơ, nhạc, họa; Tham gia các kỳ triển lãm toàn quốc như triển lãm tại Lạng Sơn (8/2012) của 19 hội viên với 35 tác phẩm; Triển lãm tại lễ hội Lồng tồng - Định Hóa, tham dự trại sáng tác của hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Sơn La, Lai Châu…

Để chào mừng 55 năm ngày thành lập thành phố Thái Nguyên, hội đã tổ chức một chương trình triển lãm mỹ thuật, ảnh nghệ thuật và ra mắt giới thiệu tập thơ của tác giả La Giang.

Trong quá trình hoạt động của hội, kể từ khi thành lập cho đến nay, Hội luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố. Hàng năm, Hội nhận được cấp 60.000.000 đ từ nguồn ngân sách của thành phố.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong những năm tới Hội Văn học nghệ thuật thành phố Thái Nguyên tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động văn học nghệ thuật hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

2.3.2. Hội khuyến học

Hội Khuyến học thành phố Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 131/QĐ - UB ngày 29/01/2002 của Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên. Hiện nay, Hội có 70.898 hội viên tham gia. Chủ tịch của hội là ông Nguyễn Đức Tiến. Hội Khuyến học thành phố Thái Nguyên là tổ chức xã hội, tập hợp các lực lượng xã hội và công dân Việt Nam trên địa bàn thành phố tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Thái Nguyên.

Hội Khuyến học thành phố Thái Nguyên luôn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội trong xã hội, vận động các tổ chức, các lực lượng xã hội và công dân Việt Nam tham gia thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội; Nâng cao năng lực hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Hội cũng có hoạt đông tư vấn, phản biện, và giám định xã hội đối với các chủ trương, chương trình, dự án giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến Hội theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước.

Trong quá trình hoạt động, Hội được phép nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật và được gây quỹ trên cơ sở hội phí của hội viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Nhiệm vụ chủ yếu của Hội Khuyến học là liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội, các cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trên phạm vi thành phố; Hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, phần thưởng cho học sinh giỏi có thành tích cao trong học tập và tu dưỡng.

Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Khuyến học thành phố với phương châm thúc đẩy tinh thần hiếu học của toàn thể nhân dân. Hội tổ chức tuyên truyền các chỉ thị, quyết định về đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”.

Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp ở thành phố Thái Nguyên từ năm 1986 đến năm 2016 - 8

Trong những năm qua, hội đã tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội đã phối hợp với Trường Chính trị của tỉnh mở các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho 60 cán bộ Hội là Chủ tịch Hội Khuyến học các xã, phường và một số dòng họ trong 10 ngày về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội đã biên soạn và ấn hành 5 loại sổ tay hướng dẫn xây dựng các mô hình học tập gồm: Sổ tay hướng dẫn xây dựng các Cộng đồng học tập ở tổ dân phố; Sổ tay hướng dẫn xây dựng đơn vị học tập ở các nhà trường; Sổ tay hướng dẫn xây dựng đơn vị học tập tại các cơ quan; Sổ tay hướng dẫn xây dựng đơn vị học tập ở các dòng họ; Sổ tay hướng dẫn xây dựng đơn vị học tập ở các trường Cao Đẳng, Đại học.

Năm 2013, Hội thực hiện công văn số 559/UBND ngày 04/4/2013 về việc thực hiện chương trình khuyến học. Ngày 16/8/2013 tại Hội trường phòng GD&ĐT thành phố, Hội khuyến học thành phố tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường” nhằm trợ giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Qua chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường” các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã có những phần thưởng động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích vươn lên trong học tập.

Năm 2014, Hội tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Vận động các lực lượng xã hội tiến hành Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức tới trường vì em hiếu học”. Thành hội đã làm tờ trình và được UBND thành phố đồng ý giao cho Hội khuyến học thành phố chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức tốt Chương trình nhằm hỗ trợ các em học sinh gia đình nghèo đang gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ phải bỏ học.

Để hỗ trợ các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập, Hội Khuyến học cùng với phòng GD&ĐT thành phố Thái Nguyên đã vận động các lực lượng xã hội cùng phối hợp, chung tay tặng học bổng, đồ dùng giúp đỡ các em có điều kiện tiếp tục đến trường học tập cụ thể: Phòng Lao động - Thương binh Xã hội thành phố trích quỹ “Bảo trợ trẻ em” ủng hộ 80 triệu bằng 160

xuất học bổng; Hội Chữ Thập đỏ Thành phố ủng hộ 26 triệu; Công ty Điện tử Dũng Thành ủng hộ 20 chiếc xe đạp với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng; Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG ủng hộ: 5 triệu đồng; Hội doanh nghiệp thành phố và Công ty Quảng cáo sự kiện Việt Bắc đã vận động ủng hộ 5 triệu đồng; Công Ty Bảo Việt Thái Nguyên ủng hộ 2,5 triệu đồng [48;tr.3].

Tại Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Khuyến học thành phố khẳng định trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã có sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng: 100% các phường, xã thành lập được Hội Khuyến học với trên 70 nghìn hội viên; Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học đã phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; Trong 5 năm qua, Hội đã huy động được gần 10 tỷ đồng xây dựng Quỹ Khuyến học, tăng gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước; Các cấp Hội đã trao trên 5.200 suất học bổng với số tiền 1,6 tỷ đồng cho học sinh nghèo hiếu học; khen thưởng trên 76.200 lượt học sinh giỏi với số tiền 8 tỷ đồng; khen thưởng cho trên 7 nghìn lượt thầy cô giáo dạy giỏi với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các Trung tâm học tập cộng đồng cũng đã mở được trên 1 nghìn lớp tập huấn chuyên đề với trên 68 nghìn lượt người tham gia. Năm 2014, Hội khuyến học thành phố có trên 39 nghìn gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học, tăng 1,5 lần so với nhiệm kỳ trước.

Cũng trong năm 2014, Hội khuyến học Thành phố Thái Nguyên tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt Hội khuyến học cơ sở trong toàn Thành phố nhằm xây dựng, củng cố và phát triển hội ở 28/28 phường, xã; Hội triển khai thực hiện quyết định 281/QĐ-TTG của Thủ Tướng Chính phủ, quyết định 1139/QĐ của UBND về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Lập hồ sơ đề nghị cấp học bổng “Thắp sáng niềm tin” của Hội Khoa học Việt Nam cho những học sinh nghèo trúng tuyển đại học, cao đẳng năm 2014; Thực hiện tốt tháng 9 khuyến học.

Năm 2015, Hội Khuyến học đã tổ chức trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học” của trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho 14 đồng chí có nhiều cống hiến cho công tác khuyến học liên tục trong 5 năm, đã trao tặng giấy khen cho 20 tập thể và 23 cán bộ Hội Khuyến học thành phố có thành tích xuất sắc trong năm 2015; Trao quà cho 70 giáo viên đạt thành tích giáo viên giỏi cấp tỉnh, trao học bổng cho 256 em học sinh nghèo vượt khó tổng trị giá 138.000.000 đồng nhằm khuyến khích, động viên tinh thần hiếu học trong toàn thể các em học sinh.

Năm 2016, Hội Khuyến học thành phố tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Khuyến học thành phố Thái Nguyên và biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, cán bộ khuyến học xuất sắc tiêu biểu (2013 - 2016).

Trong suốt 15 năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của thành phố Thái Nguyên đã phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân. Hiện nay, thành phố có 27 Hội khuyến học cơ sở; 100% tổ dân phố/xóm có chi hội Khuyến học, 128 ban Khuyến học và 38 dòng họ với trên 69.000 hội viên tham gia sinh hoạt; có 27 Trung tâm học tập cộng đồng. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học phát triển với trên 40.000 gia đình, 22 dòng họ và 479 cộng đồng khuyến học. Hội đã huy động được trên 10 tỷ đồng vào Quỹ hoạt động để trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo; khen thưởng hàng trăm giáo viên, học sinh giỏi có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học. Với thành tích xuất sắc trong 15 năm hoạt động, Hội đã được các cấp, ngành trao tặng gần 240 bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương vì công tác xây dựng xã hội học tập.

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học phối hợp với

UBND thành phố Thái Nguyên đã: Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trong toàn thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Mục tiêu phấn đấu của Hội đến năm 2020: 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; 70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

2.3.3. Hội Luật gia

Hội Luật gia Thành phố Thái Nguyên là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các luật gia đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức văn hóa, tổ chức giáo dục, đơn vị vũ trang nhân dân, công an nhân dân trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên. Hội Luật gia Thành phố Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định

Số 946/QĐ-UBND ngày 28/10/1999 của UBND thành phố Thái Nguyên. Là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Thái Nguyên; có mối quan hệ phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, quan hệ hợp tác với các tổ chức kinh tế, xã hội, nghề nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội và pháp luật Việt Nam.

Hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai minh bạch, tự đảm bảo kinh phí hoạt động từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác, không vì mục đích lợi nhuận, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hội có nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Hội đóng góp ý kiến vào các dự án luật, các văn bản qui phạm pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, tham gia các Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại của UBND.

Thứ hai, Hội tham gia một số hoạt động quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật như: tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của các cơ quan nhà nước.

Thứ ba, Hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo qui định của pháp luật và Điều lệ Hội.

Hội Luật gia thành phố từ khi thành lập cho đến nay luôn quan tâm tới công tác phát triển tổ chức hội và công tác xây dựng pháp 1uật. Căn cứ Chương trình công tác của HĐND, UBND thành phố Thái Nguyên và của Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia thành phố Thái Nguyên đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể để các cấp Hội Luật gia tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Hội Luật gia thành phố đã tích cực tham gia ý kiến vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của địa phương và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội và các Chi hội.

Chi hội Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng UBND thành phố Thái Nguyên xây dựng chương trình ban hành văn bản Quy phạm pháp luật của UBND thành phố Thái Nguyên và Đề án "Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật thành phố Thái Nguyên”. Đề án đang được triển khai trong giai đoạn đầu, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Trong thời gian hoạt động, Hội đã thực hiện tốt công tác thẩm định tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND trước khi ban hành. Hội đã trực tiếp tham gia ý kiến vào 07 dự thảo luật theo yêu cầu của HĐND thành phố như: Luật cảnh vệ; Luật quy hoạch; Xử lý tài sản công; Luật thủy lợi; Luật thủy sản.

Ngoài ra, Hội còn tham gia công tác cải cách tư pháp giám sát thực hiện pháp luật; giám sát, phản biện xã hội và hòa giải ở cơ sở; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác tư vấn pháp luật trên địa bàn thành phố cũng như các chi hội viên.

Từ khi thành lập cho đến nay, các cấp hội căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để chủ động xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật cho phù hợp phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng những điều mà nhân dân đang cần quan tâm. Hội tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phổ biến, giáo dục pháp luật như: Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003; Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phổ biến giáo dục pháp luật.

Hội luôn xác định công tác tư vấn pháp luật là một nội dung quan trọng của Hội đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội. Hội đã chỉ đạo trung tâm tư vấn pháp luật của thành hội cộng tác chặt chẽ với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước của tỉnh để tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội như: đối tượng HIV, phạm nhân đã được đặc xá bằng nhiều hình thức như lưu động, tư vấn tại trụ sở, kết quả đã có 508 vụ việc được tư vấn; Tư vấn pháp luật: 362 vụ việc; Tham gia tố tụng 134 vụ việc; Thực hiện đại diện ngoài tố tụng: 12 vụ việc; Trợ giúp pháp lý lưu động đạt 27 điểm và đạt kết quả tốt [4;tr.5].

Đối với Công tác hoà giải, các hội viên hiện đang sinh hoạt tại các cấp hội đều rất tích cực tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, giúp họ hiểu vấn

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 26/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí