Khai thác tài nguyên du lịch nhân văn để phát triển du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh - 28


- Có thêm hàng ghế giữa các lối đi ở chợ để du khách có thể ngồi nghỉ khi mỏi chân. Đi nhiều mỏi chân, nếu muốn ngồi là cứ phải ghé vào mua thứ gì đó (Smail Omar, Nam, 68 tuổi, Nghỉ hưu, Malaysia. Chợ Bến Thành, 13/05/2014).

- Người bán hàng không nên chèo kéo khách (IYLIA, Nam, 26 tuổi, Nhân viên kỹ thuật, Singapore. Chợ Bến Thành, 13/5/2014).

- Muốn có nhiều nhân viên hơn để hỗ trợ khách qua đường xung quanh chợ (Kuma Partanen, Nữ, 28 tuổi, Bác sĩ, Phần Lan. Chợ Bến Thành, 13/05/2014).

- Giao thông nên được quản lý an toàn hơn, xung quanh chợ nên cấm xe chạy vào (Phạm Lan Phương, Nữ, 22 tuổi, Sinh viên, Hà Nội. Chợ Bến Thành, 17/05/2014).

* Tại Đường hoa xuân Nguyễn Huệ

- Đường hoa Nguyễn Huệ còn thiếu ghế ngồi cho khách nghỉ chân, cần bổ sung thêm. Cần có tình nguyện viên hướng dẫn du lịch (Nguyễn Mạnh Hải, Nam, 40 tuổi, Kế toán, Nghệ An. Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, 05/02/2016).

- Cần trang trí đẹp hơn, nhất là không gian thôn quê. Bổ sung nhà vệ sinh di động, tổ chức lại bãi giữ xe (Nam, 36 tuổi, Công chức Nhà nước, Bình Phước. Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, 05/02/2016).

- Bố trí thêm ghế đá, cây xanh, quy hoạch bãi đậu xe (Nam, 28 tuổi, Giám sát công trình, TP. Cần Thơ. Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, 05/02/2016).

- Tôi cần một điểm hướng dẫn du lịch nhưng tôi không thấy ở đâu cả (Nữ, 18 tuổi, Sinh viên, Chile. Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, 05/02/2016).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 237 trang tài liệu này.

- Một vài thứ như nhà vệ sinh, thức ăn,… cần sạch sẽ hơn (Nữ, 40 tuổi, Bác sĩ, Mexico. Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, 05/02/2016).

* Tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Khai thác tài nguyên du lịch nhân văn để phát triển du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh - 28

- Theo tôi:

+ Thảo Cầm Viên chưa phát huy hết vai trò của mình. Người ta tới chủ yếu xem thú, chưa xem cây cối. Ngay cả xem thú cũng chủ yếu là thú trên bờ. Nếu nơi này xây dựng khu động vật đại dương chắc chắn sẽ tăng thêm hấp dẫn đối với du khách. Du khách vào đây, họ sẽ thích xem những loài động vật bơi lội di chuyển hơn là xem mấy con thú đang nằm ngủ.

+ Cần thay đổi nhận thức bán hàng (cần có nghệ thuật bán hàng). Việc bán nước uống trong các điểm du lịch là một ví dụ. Người bán hàng có tâm lý muốn bán được hàng nên du khách ghé vào xem nhưng không mua hàng thì khó chịu. Điều này cũng khiến du khách ngại ngần khi tiếp cận dịch vụ. Nay nếu bố trí những ghế ngồi tự do cho du khách, khi du khách ngồi nghỉ, họ có cảm giác thoải mái thì họ sẽ dễ mua hàng hơn. Mặt khác, nếu du khách đó không mua cũng không sao, vì 10 người tới ngồi nhưng 5 người mua thì cửa hàng cũng có thể có lời rồi.

+ Về vệ sinh môi trường, bản thân các điểm tham quan phải tự dọn thật sạch sẽ trước. Khi du khách thấy điểm tham quan quá sạch họ sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung hơn. Ví dụ như một người dù không có ý thức vệ sinh cỡ mấy thì khi vào tiền sảnh của khách sạn 5 sao họ cũng không dám bỏ chai nước xuống nền, đơn giản vì nơi đó quá sạch sẽ, khiến họ có ý thức vệ sinh


hơn (Nguyễn Trọng Nhân, Nam, 45 tuổi, Họa sĩ, Quảng Nam. Thảo Cầm Viên Sài Gòn, 08/06/2014).

- Nhân viên bảo vệ nên làm hết trách nhiệm. Khi vào tham quan khách đông, muốn ngồi ghế đá nhưng có người nằm ở đó nên không ngồi được. Giữa du khách với du khách khó nhắc nhau hơn là bảo vệ nhắc họ (Tống Văn Đạt, 58 tuổi, Về hưu, Đồng Nai. Thảo Cầm Viên Sài Gòn, 06/06/2014).

* Tại TTTM Vincom Đồng Khởi

- Nên có nhiều gian hàng hơn, tôi thấy số lượng gian hàng khá ít. Hàng hóa nên phong phú hơn và nên có các gian hàng miễn thuế để thu hút du khách (Shojiro Fumin, Nam, 41 tuổi, Doanh nhân, Nhật Bản. TTTM Vincom Đồng Khởi, 02/08/2014).

- Nên có bảng hướng dẫn địa điểm đỗ xe hoặc có lối vào từ đường Lê Thánh Tôn. Ngoài ra, tôi nghĩ nên có thêm chút không khí nhộn nhịp cho Vincom vì tôi thấy Vincom hơi trầm (James Hogwarts, Nam, 37 tuổi, Kĩ sư xây dựng, Hoa Kỳ. TTTM Vincom Đồng Khởi, 02/08/2014).

- Thực lòng tôi không thích Vincom lắm. Tôi mừng vì Việt Nam kinh tế đã phát triển hơn, nhưng nhìn nơi này mà xem, nó có vẻ sang trọng với nền đá cẩm thạch trắng, tôi có thể thấy nó bất kỳ đâu trên thế giới và tôi cảm giác Vincom chỉ đang cố bắt chước những nơi đó. Có lẽ nó phù hợp với người Việt Nam hơn là khách du lịch. Tôi thích những cái gì riêng biệt của Việt Nam. Vì vậy, tôi ưa thích những khu chợ truyền thống của Việt Nam hơn (Nữ, 49 tuổi, Giáo viên cấp 3, Đan Mạch.TTTM Vincom Đồng Khởi, 02/08/2014).

- Các cửa hàng ăn uống nên bán các món chè truyền thống của Việt Nam. Nên đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hơn (Ben Wayre, Nam, 35 tuổi, Nhân viên Marketing, Australia. TTTM Vincom Đồng Khởi, 03/09/2014).

* Tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM

- Thêm các màn hình cảm ứng để du khách tiện tìm hiểu thông tin, các điểm uống nước công cộng cho du khách. Ngoài ra, nên thêm vào các hoạt động tìm hiểu, khám phá thú vị hơn chứ đừng chỉ để du khách tự đi xung quanh nhìn rồi ra về (Rick Bilenchi, Nam, 40 tuổi, Giáo viên, Hoa Kỳ. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 07/06/2014).

- Tôi muốn thấy lối vào bảo tàng có biển hiệu bằng cả tiếng Anh để tôi có thể biết mình đã đến đúng địa điểm (Vì chỉ có biển bằng tiếng Việt nên tôi phải hỏi mới dám chắc là mình đã vào đúng bảo tàng lịch sử) (Stephanie Conroy, Nam, 57 tuổi, Nghỉ hưu, Australia. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 07/06/2014).

- Các điểm bán hàng trong bảo tàng và nơi bán vé nên chấp nhận thanh toán bằng đồng Đô la (Luis Carlos Bricon, Nam, 26 tuổi, Nhân viên ngành du lịch, Columbia. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 14/06/2014).

- Thêm các thiết bị hiện đại để du khách dễ quan sát các cổ vật và cần hiện đại hóa các vật dụng và không gian dùng để lưu giữ các cổ vật (Natalie, Nữ, 52 tuổi, Nhân viên văn thư, Pháp. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 14/06/2014).

- Thêm đèn và điều hòa. Nên làm mới lại các gian trưng bày cổ vật vì trông chúng có vẻ cũ kỹ quá rồi. Ngoài ra, nên thêm các thùng quyên góp từ thiện (Yamia Tury, Nữ, 38 tuổi, Doanh nhân, Pháp. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 21/06/2014).


* Tại Chợ Lớn

- Nên đặt thêm các bản đồ dẫn đường đến Chợ Lớn tại sân bay (Nurul Amalinabi Abuseman, Nữ, 25 tuổi, Malaysia, Nhân viên tư vấn tín dụng cá nhân. Chợ Lớn, 01/06/2014).

- Thêm quạt, điều hòa, hệ thống thông gió và lắp thêm đèn chiếu sáng (Shahrul Akmam, Nam, 47 tuổi, Giám đốc công ty, Malaysia. Chợ Lớn, 01/06/2014).

- Tôi nghĩ các cửa hàng ở chợ không nên bán hàng nhái của những thương hiệu nổi tiếng nữa vì như vậy rất phản cảm (Guenther Von Hershey, Nam, 26 tuổi, Nhân viên tư vấn, Đức. Chợ Lớn, 01/06/2014).

- Nên mở rộng và thêm vào nhiều nơi ghế ngồi để nghỉ chân tại Chợ Lớn (Suhada Nabila Shamsuddin, Nữ, 15 tuổi, Học sinh, Malaysia. Chợ Lớn, 01/06/2014).

- Muốn có tuyến xe buýt tiện lợi hơn hoặc các phương tiện vận chuyển khác tiện lợi hơn để có thể dễ dàng đến Chợ Lớn mà không phải tìm hiểu nhiều (Thomas Bentel, Nam, 25 tuổi, Bác sĩ, Bỉ. Chợ Lớn, 01/06/2014).

- Những người bán hàng nên thân thiện và lịch sự hơn (Nur Hanis, Nữ, 20 tuổi, Sinh viên, Malaysia. Chợ Lớn, 01/06/2014).

* Tại Lễ hội Nghinh Ông (huyện Cần Giờ)

- Nên xây cầu cảng đàng hoàng hơn. Áo phao nên làm vệ sinh theo định kỳ. Tôi thấy mốc đen và mùi hôi khó chịu (Đới Thị Ngọc Hương, Nữ, 66 tuổi, Về hưu, Nha Trang. Bến đò Cơ khí, Cần Giờ, 16/09/2016).

- Lần sau nên tổ chức bài bản hơn, nhất là các nhà ghe đi ra có trật tự hơn. Bà con cũng nên bận đồ cho lịch sự. Vì du khách đi cùng mà người dân bận đồ không lịch sự thì lễ hội thiếu trang nghiêm (Huỳnh Văn An, Nam, 39 tuổi, Long An. Bến đò Cơ khí, Cần Giờ, 16/09/2016).


Phụ lục 11. Kết quả phỏng vấn sâu cộng đồng địa phương


Hỏi: Theo Quý vị, du lịch có đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương quanh đây?

Trả lời:

- Du lịch tại đây không đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình tôi. Tuy nhiên, do gần nhà nên thuận lợi cho các cháu nhỏ (con anh) đi chơi vào dịp nghỉ lễ (Trương Hoàn Vũ, Nam, 41 tuổi, Quận 11. CVVH Đầm Sen, 01/05/2014).

- Có chứ. Như biết được nhiều tour tham quan với giá hợp lý, nhất là với những người không có điều kiện đi xa. Ngoài ra có nhiều chương trình giải trí, nhiều trò chơi, vừa được chơi vừa được nhận quà (Hoàng Minh, Nữ, 52 tuổi, Nội trợ, Cộng đồng địa phương. Ngày hội Du lịch TPHCM, Công viên 23 tháng 9, 10/04/2015).

- Có, vì đối với những người không có điều kiện vào buôn bán trong TTTM, họ vẫn có thể buôn bán ở khu vực ngoài đường phục vụ cho nhân viên trong Trung tâm như bánh mì, hủ tiếu, bánh ngọt, chè, nước giải khát,... (Hoàng Khang, Nam, 25 tuổi, Nhân viên kinh doanh, Cộng đồng địa phương. TTTM Vincom Đồng Khởi, 15/04/2015).

Hỏi: Quý vị có góp ý gì để hoạt động du lịch ở nơi này được tốt hơn?

Trả lời:

- Mong có nhiều thú hơn, cảnh nên làm đẹp hơn (Lê Thị Thu Phương, Nữ, 39 tuổi, Cộng đồng địa phương. Thảo Cầm Viên Sài Gòn, 06/06/2014).

- Có. Cách trang trí và không gian ăn uống nên bắt mắt hơn (Hoàng Khang, Nam, 25 tuổi, Nhân viên kinh doanh, Cộng đồng địa phương. TTTM Vincom Đồng Khởi, 15/04/2015).

- Cần trang bị thêm nhiều thùng rác và tuyên truyền cho mọi người ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi. Xe buýt cho khách đi du lịch cần được tăng cường thêm (Phạm Thị Phương Thảo, Nữ, 22 tuổi, Sinh viên, Cư dân thị trấn Thạnh Phú. Bến đò Cơ khí, Cần Giờ, 16/09/2016).


Phụ lục 12. Một số nội dung phỏng vấn sâu doanh nghiệp lữ hành


Hỏi: Tại sao Anh/Chị không đưa khách tới các CVVH tại TPHCM?

Trả lời:

- Du khách quốc tế không lạ gì những công viên như vậy nên chỉ tập trung khai thác những điểm tham quan mang bản sắc văn hóa địa phương (Huỳnh Thị Bảo Châu, Nữ, 25 tuổi, HDV quốc tế, Saigontourist. Dinh Độc Lập, 01/05/2014).

- Những điểm vui chơi này ở nước ngoài không thiếu, thậm chí đa dạng và hấp dẫn hơn. Du khách tới TPHCM muốn tìm hiểu về lịch sử - văn hóa nhiều hơn nên không vào các công viên này. Mặt khác, do không có nhiều thời gian nên trong chương trình tour không đưa du khách tới đây (Nguyễn Đình Khôi, 25 tuổi, HDV quốc tế, Công ty TNHH Tiêu điểm châu Á. Chợ Lớn, 26/05/2014).


Hỏi: Những điểm tham quan nào hiện nay Bác không đưa khách tới tham quan tại TPHCM? Vì sao?

Trả lời:

Về điểm du lịch Giác Lâm, trước đây thường đưa du khách tới đó, song hiện nay các công ty thường không đưa tới nữa do trái đường, chi phí đi lại tăng lên. Và thay vì đi tới đó, các công ty giới thiệu du khách đi gần hơn như chùa Ngọc Hoàng [tên đúng là Chùa Phước Hải] hoặc đi mua sắm ở Chợ Lớn, An Đông (Nam, 58 tuổi, HDV tự do. Chợ Lớn, 26/05/2014).

Hỏi: Mong anh cho biết gần đây có điểm du lịch nào mới HDV hay đưa khách tới tham quan?

Trả lời:

Bảo tàng Y học cổ truyền (41 Hoàng Dư Khương, quận 10). Gần đây du khách trong và ngoài nước tới bảo tàng này khá đông. Ngoài ra, còn giới thiệu du khách đến Bảo tàng Áo dài (quận 9) (Nguyễn Đình Khôi, 25 tuổi, HDV quốc tế. Công ty TNHH Tiêu điểm châu Á. Chợ Lớn, 26/05/2014).

Hỏi: Anh nghĩ sao về việc khai thác các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ du lịch ở TPHCM?

Trả lời: Các loại hình nghệ thuật truyền thống chỉ phù hợp với du khách châu Á (đặc biệt là Nhật Bản). Du khách châu Âu buổi tối thích đi tự do hơn (ý nói thích đi dạo). Hiện nay, tại Nhà hàng Lạc Việt Xưa (đường Phạm Ngọc Thạch), du khách có thể vừa thưởng thức món ăn truyền thống của 3 miền, vừa thưởng thức các tiết mục nghệ thuật. Ngoài ra, có thể đưa du khách tới Nhà hát Thành phố (có nhạc kịch, vũ kịch). Tuy nhiên, giá vé tham quan khá cao (600-700 nghìn) (Nguyễn Đình Khôi, 25 tuổi, HDV quốc tế, Công ty TNHH Tiêu điểm châu Á. Chợ Lớn, 26/05/2014).

Hỏi: Anh nghĩ sao về khai thác làng nghề truyền thống ở TPHCM phục vụ hoạt động du lịch?

Trả lời: Làng nghề ở TPHCM ít có giá trị du lịch. Du khách muốn tham quan loại hình này cần phải lên Bình Dương. Quãng đường đi lại khá xa và mất nhiều thời gian nên thay vì lên Bình Dương, du khách thường chọn đi tuor miền Tây đi về trong ngày (Nguyễn Đình Khôi, 25 tuổi, HDV quốc tế, Công ty TNHH Tiêu điểm châu Á. Chợ Lớn, 26/05/2014).

Hỏi: Mong anh cho biết thực trạng khai thác tuyến du lịch đường sông ở TPHCM?

Trả lời:

- Về tour du lịch đường sông, hiện có nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tham gia khai thác. Tiêu biểu như Saigon River Express, Saigon River Tour, Saigon Tourist,...

- Về sự kết hợp giữa các điểm du lịch đường sông vẫn chưa cao:

+ Đối với tuyến tham quan Bạch Đằng - Củ Chi, du khách chủ yếu đi ca nô. Việc đi tàu thủy thường không được lựa chọn nhiều. Lý do là tàu thủy đi chậm hơn ca nô, khi thủy triều lên, cản trở tàu thủy đi qua một số cầu bắc qua sông Sài Gòn. Trong chương trình tham quan đường sông, ngoài Địa đạo Củ Chi, du khách ghé KDL Bình Quới (quận Bình Thạnh) hoặc Làng nghệ sĩ Hàm Long (quận 2).


+ Đối với tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ, hiện tại có tuyến du lịch bằng tàu hoặc ca nô từ bến Bạch Đằng xuống Cần Giờ (thời gian đi về trong ngày). Tại Cần Giờ, du khách ghé 2 điểm chính: KDL Vàm Sát và Đảo Khỉ. Trong chương trình tham quan này, các doanh nghiệp du lịch có xu hướng đưa khách tới tham quan Đảo Khỉ nhiều hơn vì chi phí rẻ hơn. Khi tới Cần Giờ, du khách có thể tới Lăng Ông Thủy Tướng và Bãi biển 30/4. Tuy nhiên, hiện nay, bãi biển khó khai thác vì đang xây dựng các công trình lấn biển. Trong điểm tham quan Đảo Khỉ, du khách cũng chỉ dừng lại ở tham quan bên ngoài, thường chỉ những cựu chiến binh hoặc du khách nước ngoài có ý tìm hiểu sâu về Căn cứ Rừng Sác mới thuê ca nô vào tham quan. Lý do là giá thuê ca nô cao và không phải ai cũng muốn tìm hiểu về điểm này.

+ Về lượt khách tham quan đường sông, hiện nay, chủ yếu vẫn là du khách nước ngoài.

Riêng du khách tới Cần Giờ chiếm khoảng 1/3 số lượt khách tham quan. (Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TASAHA, 02/04/2014). Hỏi: Anh nghĩ thế nào về giá vé vào cổng tại điểm tham quan?

Trả lời:

- Giá vé 40.000đ/khách là cao so với CSHT tại điểm du lịch (Phạm Vũ Phong, Nam, HDV. KDL sinh thái Cần Giờ, 30/04/2014).

- Vé vào cổng Thảo Cầm Viên, Đầm Sen cao (Dương Quốc Phong, Nam, 31 tuổi, Điều hành, Công ty TNHH &TM DVDL Đường Hoa Nắng. Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015).

Hỏi: Bác nghĩ thế nào về giờ mở cửa tham quan tại đây?

Trả lời: Nếu điểm tham quan không tiếp khách vào buổi trưa, HDV sẽ bố trí ăn trưa vào thời điểm đó (Nguyễn Văn Cương, Nam, 62 tuổi, HDV quốc tế, Chợ Bến Thành, 10/05/2014).

Hỏi: Vì sao Bác cho rằng bến bãi đỗ xe không thuận tiện?

Trả lời: Tôi lấy đơn cử Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh rất bất tiện. Xe không có chỗ đỗ. Do không có chỗ để xe nên xe phải đậu nơi khác, mỗi khi khách ra đông đủ phải chờ để xe tới (Nguyễn Văn Cương, Nam, 62 tuổi, HDV quốc tế, Chợ Bến Thành, 10/05/2014).

Hỏi: Anh có cho rằng một số điểm tham quan ở TPHCM quá tải vì đông khách?

Trả lời:

- Có, Đầm Sen, Suối Tiên vào các ngày cao điểm quá tải (Dương Quốc Phong, Nam, 31 tuổi, Điều hành, Công ty TNHH &TM DVDL Đường Hoa Nắng. Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015)

- Có. Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi (Vương Thành Trung, Nam, 43 tuổi, Giám đốc, Công ty Du lịch Việt Tín (Viettin Travel). Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015)

Hỏi: Anh có góp ý gì để hoạt động du lịch tại TPHCM được tốt hơn?

Trả lời:

- Nên tạo điều kiện để có bến đỗ xe. Nên quản lý taxi dù để bảo vệ quyền lợi cho du khách. Nạn cướp giật cũng là vấn đề cần quan tâm (Trương Hoàng Khang, 38 tuổi, HDV quốc tế, Công ty Du lịch Trung Tâm Việt. Chợ Bến Thành, 10/05/2014).

- Các điểm du lịch cần chú trọng vệ sinh. Cần cố gắng cải thiện phong cách phục vụ. Quy đinh các trạm xăng phải có nhà vệ sinh. Vì hành khách đang lưu thông trên đường tức là đang


dùng xăng, cũng tức là đang sử dụng dịch vụ của anh (Nguyễn Văn Cương, Nam, 62 tuổi, HDV quốc tế. Chợ Bến Thành, 10/05/2014).

- Cần tăng thêm an ninh cho du khách (Vương Thành Trung, Nam, 43 tuổi, Giám đốc, Công ty Du lịch Việt Tín (Viettin Travel). Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015)

Hỏi: Anh có góp ý gì để hoạt động du lịch tại điểm tham quan được tốt hơn?

Trả lời:

- Cần hoàn thiện hệ thống CSHT và giá cả phải chăng hơn (Phạm Vũ Phong, Nam, HDV. KDL sinh thái Cần Giờ, 30/04/2014).

- Cần quy hoạch bãi đậu xe, nhà vệ sinh, dẹp tình trạng chèo kéo, bán hàng rong (Từ Như Anh Vũ, Nam, 35 tuổi, Điều hành tour, Công Ty Cổ phần Du lịch Hòa Bình, Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015).


Phụ lục 13. Một số nội dung phỏng vấn sâu nhân viên/BQL điểm TNDLNV đang được khai thác du lịch

* Phỏng vấn Bác Nguyễn Văn Vân (người giữ Lăng Ông Thủy Tướng)

Hỏi: Xin Bác cho biết giá trị nổi bật nhất của Lăng?

Trả lời: Bộ xương Ông (1971); Lễ hội Nghinh Ông (15-16-17/8AL hàng năm)

Hỏi: Những khó khăn hiện nay của Lăng Ông?

Trả lời: Cũng có, hơi kẹt chút. Ví dụ tháng hai năm nay muốn nâng nóc Lăng (do tối quá) nhưng nay Lăng đã công nhận của Nhà nước nên không thể tự làm, phải chờ quyết định được làm. Đến nay vẫn chưa có quyết định… Còn khó khăn là muốn làm nhà tiếp khách nhưng mua đất người dân không bán (Bác Tám Ớt). Huyện nên có đám đất khác để chuyển đổi.

(Nguyễn Văn Vân, người giữ Lăng Ông Thủy Tướng, 30/04/2014)

* Phỏng vấn diễn viên múa rối nước tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM

Hỏi: Các tiết mục biểu diễn hiện nay có gì thay đổi so với trước đây?

Trả lời: So với trước đây, múa rối có thay đổi đôi chút. Con rối đẹp hơn, cử chỉ của con rối mang tính hiện đại hơn. Trong các loại hình nghệ thuật, đối với du khách nước ngoài, múa rối hấp dẫn hơn. Lý do là du khách không biết tiếng Việt. Múa rối bản thân ít lời, nếu không biết có thể dựa bào hình hài, điệu bộ cũng có thể đoán ra (Huỳnh Tấn Nghĩa, Nam, 26 tuổi, Diễn viên múa rối nước. Bảo tàng Lịch sử TPHCM, 08/06/2014)

* Phỏng vấn HDV của Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi

Hỏi: Du khách phản ánh bãi đỗ xe xa, khu địa đạo thiếu ánh sáng. Anh nghĩ sao về việc này?

Trả lời: Xe máy cho vào sâu không an toàn. Và vì giữ nguyên yếu tố truyền thống nên địa đạo để tối (Nguyễn Hữu Thành, 33 tuổi, HDV của Khu DTLS Địa đạo Củ Chi. Ngày hội Du lịch TPHCM, Công viên 23 tháng 9, 28/03/2015).

* Phỏng vấn nghệ nhân nặn tò he tại CVVH Đầm Sen

Hỏi: Mong anh cho biết vài nét về nghệ thuật tò he trong hoạt động du lịch tại đây?


Trả lời: Trong hoạt động du lịch tại TPHCM, nghệ thuật tò he được giới thiệu cho khách du lịch trước tiên ở CVVH Đầm Sen, vào năm 2002. Hiện nay, nghệ thuật này được giới thiệu rộng rãi trong các dịp hội chợ hoặc sự kiện tiêu biểu của Thành phố. Những năm đầu, khách du lịch nước ngoài ra mua làm kỷ niệm khá nhiều. Càng về sau này (từ năm 2005 trở lại đây) du khách ít mua làm kỷ niệm hơn, do bột gạo nếp để vài ngày sẽ lên men, làm biến dạng hình nặn ban đầu và gây mất vệ sinh. Tuy vậy, họ vẫn thấy thích thú khi được xem các nghệ nhân trực tiếp nặn biểu diễn (Nguyễn Văn Bảy, Nam, 42 tuổi, Nghệ nhân tò he. CVVH Đầm Sen, 02/05/2015).

* Phỏng vấn HDV tại Bảo tàng Y học cổ truyền Fito về đặc điểm nguồn khách du

lịch


Hỏi: Xin cho biết đặc điểm nguồn khách du lịch tại điểm tham quan này?

Trả lời: Chủ yếu là khách du lịch đến từ Tây Âu, chiếm khoảng 98% (Chị Nguyễn Thu Hằng,

HDV tại điểm, Bảo tàng Y học cổ truyền FITO, 20/05/2014).

* Phỏng vấn đội trật tự du lịch tại chợ Bến Thành về đặc điểm nguồn khách du

lịch


Hỏi: Xin cho biết đặc điểm nguồn khách du lịch tại điểm tham quan này?

Trả lời: Du khách tới chợ gồm cả du khách đi lẻ và du khách đi theo đoàn. Trong đó, du

khách đi lẻ nhiều hơn. Về khách đi đoàn, hai công ty du lịch tổ chức thường xuyên là Saigontourist và Viettravel. Thời gian khách tham quan chợ đông thường từ 12h đến 20h (Hoàng Trung Nghĩa, Nam, Đội trật tự du lịch, Chợ Bến Thành, 10/05/2014).

* Phỏng vấn nhân viên Nhà hàng Món Huế về đặc điểm nguồn khách du lịch

Hỏi: Xin cho biết đặc điểm nguồn khách du lịch tại đây?

Trả lời: Chủ yếu là khách đi lẻ. Khách đi đoàn cũng có nhưng đoàn nhỏ và ít khi ghé. Khách vào ăn nhiều là khách Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra có khách các nước khác. Món du khách hay chọn nhất là Bún bò, Bánh ướt, Bún thịt nướng. Khách nước ngoài khi ăn thường không ăn mắm ruốc, ăn ít cay (Nguyễn Đình Chương, 19 tuổi, Nhân viên bán hàng, Nhà hàng Món Huế. TTTM Parkson, 17/03/2015).

* Phỏng vấn hoạt động du lịch tại Làng Nghệ nhân Hàm Long

Hỏi: Xin Ông cho biết vì sao ít quảng bá cơ sở làm việc trên website để khách du lịch ghé tham quan?

Trả lời: Gia đình cũng muốn khách tới tham quan, nhưng có sự mâu thuẫn với công việc. Khi du khách vào đông thì phá vỡ không gian yên tĩnh để sáng tác (Lý Khắc Nhu, Chủ khu nhà Kỳ Long. Làng Nghệ nhân Hàm Long, Quận 2, 07/08/2014).

* Phỏng vấn nhân viên bán vé tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Hỏi: Chị có kiến nghị hoặc góp ý gì để điểm tham quan này được tốt hơn?

Trả lời: Nên đầu tư mở rộng bãi xe. Vì vào ngày lễ du khách tới đông không có chỗ đậu xe, đôi khi du khách phải chờ. Hiện tại diện tích hẹp nhưng có thể làm bãi đổ xe theo tầng (Chị Th., 44 tuổi, Nhân viên soát vé. Thảo Cầm Viên Sài Gòn, 06/06/2014).

Hỏi: Khách du lịch có hay đến quán của Anh/Chị không? Họ hay thưởng thức những món ăn nào?

Xem tất cả 237 trang.

Ngày đăng: 17/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí