Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 2: Hình thành và luận giải vấn đề nghiên cứu - 3

6 Kết Luận Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Tt  Tính Logich Được Thể
Trang 31

6-Kết luận-Phương pháp luận nghiên cứu(tt)  Tính logich được thể hiện trong phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Có hai lọai logich, đó là logich hình thức và logich ứng dụng  Logich hình thức là lọai logich chỉ nghiên cứu những hình thức như những khái niệm, phán đóan, suy luận và quy luật của tư duy mà không nghiên cứu nội dung của tư duy đó.  Logich ứng dụng là lọai logich nghiên cứu những vấn đề thuộc nội dung của từng ngành khoa học

Có thể bạn quan tâm!

6 Kết Luận Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Tt  Dựa Trên Lý Thuyết
Trang 32

6-Kết luận-Phương pháp luận nghiên cứu (tt)  Dựa trên lý thuyết logich ta có thể đưa ra giả thuyết khoa học về vấn đề nghiên cứu. Các giả thuyết khoa học thường mang tính dự báo, và quá trình nghiên cứu là tìm ra các kết quả để kiểm chứng các giả thuyết được nêu ra  Tóm lại, nghiên cứu thực nghiệm như nghiên cứu kinh tế, xã hội phải đảm bảo chất lượng yêu cầu hiểu biết thấu đáo cả hai phương diện khái niệm và phương pháp luận.

Các Câu Hỏi Đặt Ra Thảo Luận Ở Chương Này Là  1 Cách Lựa
Trang 33

Các câu hỏi đặt ra thảo luận ở chương này là:  1)Cách lựa chọn và đặt vấn đề nghiên cứu như thế nào? Anh hay chị hãy chọn một vấn đề nghiên cứu và đưa ra các câu hỏi nghiên cứu.  2)Có mấy cách tiếp cận trong nghiên cứu? Và nghiên cứu kinh tế thích hợp với cách tiếp cận nào?  3)Có cần nắm vững các khái niệm, và sử dụng nó trong vạch ra vấn đề nghiên cứu hay không? Cho một thí dụ khái niệm và định nghĩa nào được sử dụng trong luận giải vạch ra vấn đề nghiên cứu của bạn?

Các Câu Hỏi Đặt Ra Thảo Luận Ở Chương Này Là  4 Những Mô Hình
Trang 34

Các câu hỏi đặt ra thảo luận ở chương này là:  4) Những mô hình nào được sử dụng trong nghiên cứu? Thí dụ từng loại?  5) Tổng quan lý thuyết có cần thiết ở khâu luận giải vấn đề nghiên cứu hay không? Vì sao?  6) Phương pháp luận nghiên cứu là gì?.

Bài Tập 1  1 Chọn Chủ Đề Nc  2 Mơ Tả Vấn Đề Nêu Lý Do Lựa
Trang 35

Bài tập 1:  (1) Chọn chủ đề NC;  (2) Mơ tả vấn đề, nêu lý do lựa chọn;  (3) Nêu câu hỏi nghiên cứu;  (4) Nêu các lý thuyết, khái niệm, mơ hình cĩ liên quan đến chủ đề lựa chọn

Ngày đăng: 05/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí