Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội - 2


MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng, trong đó có lĩnh vực kế toán. Cùng với tiến trình phát triển hệ thống kế toán Việt Nam, hệ thống báo cáo tài chính cũng không ngừng được đổi mới và hoàn thiện cho phù hợp với các chuẩn mực chung của kế toán quốc tế, thu hẹp sự khác nhau giữa kế toán Việt Nam với các chuẩn mực chung của kế toán quốc tế. Tuy nhiên, do môi trường kinh tế xã hội luôn luôn biến động nên hệ thống báo cáo tài chính không ngừng đổi mới và hoàn thiện cho phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế đáp ứng nhu cầu thông tin của người sử dụng. Báo cáo tài chính không chỉ cần thiết cho các nhà quản lý doanh nghiệp (DN) mà còn là sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ quan quản lý nhà nước, người lao động làm công ăn lương và các đối thủ cạnh tranh. Ngay cả với các công ty cổ phần niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch thì hệ thống báo cáo tài chính (BCTC) trở thành thông tin tổng hợp mang đầy đủ tính chất pháp lý cho các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp cần quan tâm phân tích. Vì vậy, phân tích BCTC là công cụ đắc lực giúp nhà quản trị bên trong cũng như các đối tượng bên ngoài DN có quan hệ về kinh tế và pháp lý với DN đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp nhất.

Tại Công ty cổ phần (CP) Sông Đà Hà Nội, việc phân tích báo cáo tài chính không chỉ có vai trò quan trọng đối với các nhà quản trị, mà nó còn cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà cung cấp, nhà cho vay, người lao động, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà đầu tư. Phân tích báo cáo tài chính giúp các nhà cung cấp tín dụng đánh giá được các rủi ro tài chính để đưa ra được các quyết định tài trợ vốn hợp lý. Bên cạnh đó việc xem xét báo cáo tài chính của các đối thủ cạnh tranh giúp nhà quản trị đánh giá được khả năng tài chính và vị trí của doanh nghiệp trong ngành và đưa ra các hoạch định chiến lược trong tương lai của doanh nghiệp.

Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác phân tích BCTC đối với việc


phản ánh thực trạng tài chính của các đơn vị và thực trạng tình hình tài chính của Công ty CP Sông Đà Hà Nội nên đề tài Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nộiđược chọn làm đề tài nghiên cứu cho bài luận văn này. Mục đích chính của đề tài này là phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Cổ phấn Sông Đà Hà Nội, tìm ra các nguyên nhân và hạn chế và từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính. Giải quyết tốt đề tài góp phần đánh giá đúng hơn thực trạng tình hình tài chính của đơn vị phục vụ cho nhiều các đối tượng quan tâm khác nhau.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Vấn đề phân tích BCTC trong các DN nói chung đã có rất nhiều người quan tâm bởi vì trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh công ty nào muốn tồn tại và phát triển thì cần có những quyết định đúng đắn. Muốn đưa ra các quyết định đúng đắn, ban lãnh đạo công ty cần hiểu rò tình hình tài chính của công ty mình, công tác phân tích tài chính nhờ vậy mà không ngừng phát triển.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Các công trình nghiên cứu đã công bố là các luận án, luận văn:

- Luận văn thạc sĩ kinh tế về đề tài “Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần sản xuất và xuất khẩu bao bì Thăng Long” của Nguyễn Thị Thanh Tâm năm 2015 đã hệ thống hóa về phân tích BCTC trong các DN. Sau đó, mô tả lại quá trình phân tích BCTC tại Công ty: thảo luận và đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong phân tích BCTC tại các đơn vị nghiên cứu, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện phân tích BCTC.

Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội - 2

- Luận văn thạc sĩ kinh tế về đề tài “Phân tích báo cáo tài chính tại công ty TNHH một thành viên công nghiệp và tàu thủy Sông Hồng” của Lê Minh Anh năm 2017 đã tập trung hệ thống hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về phân tích tình hình tài chính thông qua BCTC, đề cập sâu đến phương pháp cũng như nội dung phân tích tình hình tài chính DN.

- Luận văn thạc sĩ kinh tế đề tài “Phân tích báo cáo tài chính tại Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội” của Bùi Việt Dung năm 2019 đã hệ thống hóa được các lý luận khoa học về báo cáo tài chính và phân


tích BCTC của Tổng Công ty từ đó chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong năng lực tài chính, đưa ra một số giải pháp giúp khắc phục những hạn chế nhằm mục tiêu nâng cao năng lực tài chính công ty trong thời gian tới.

- Luận văn thạc sĩ kinh tế về đề tài “Phân tích báo cáo tài chính tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Hải” của Trịnh Thị Quyên năm 2019 đã phản ánh thực trạng phân tích BCTC tại Công ty và đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện phân tích BCTC tại công ty.

Cả 4 công trình trình trên đều có những thành công nhất định và đều đã hệ thống hóa được các nguyên lý chung về phân tích BCTC, đưa ra đươc chỉ tiêu phân tích.

Sau khi nghiên cứu các công trình đã công bố, tác giả nhận thấy chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về phân tích BCTC của Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nội, nên tác giả lựa chọn đề tài “Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội” nhằm đóng góp nâng cao năng lực tài chính tại công ty, đồng thời góp phần phong phú thêm cho hệ thống các công trình nghiên cứu về phân tích BCTC.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

- Mục đích cơ bản của đề tài là dựa trên những dữ liệu tài chính của Công ty CP Sông Đà Hà Nội để đánh giá thực trạng tình hình tài chính tại Công ty CP Sông Đà Hà Nội, chỉ rò ưu điểm và hạn chế tồn tại về tình hình tài chính tại Công ty. Từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tài chính tại Công ty CP Sông Đà Hà Nội.

- Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:

+ Hệ thống hóa và làm rò các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích BCTC trong DN.

+ Tìm hiểu, đánh giá thực trạng phân tích BCTC tại Công ty CP Sông Đà Hà Nội.

+ Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính tại Công ty CP Sông Đà Hà Nội.


4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: BCTC của Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nội.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Về mặt thời gian: số liệu thu thập tại Công ty trong 3 năm 2017 - 2019.

+ Về mặt không gian: Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nội.

5. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài sử dụng các phương pháp:

- Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp, nguồn dữ liệu này bao gồm:

+ Các sách, báo, giáo trình, tạp chí, bài giảng để tìm hiểu những vấn đề lý luận cơ bản phân tích BCTC của DN như: khái niệm, mục tiêu, ý nghĩa và các phương pháp phân tích BCTC, nội dung và ý nghĩa của các tiêu chí tài chính...

+ Thông qua website của Công ty để tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển, mục tiêu phát triển, tầm nhìn và cơ cấu tổ chức của Công ty.

+ Các số liệu, báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh (KD), tình hình tài chính của Công ty, các báo cáo phân tích BCTC của công ty...được tác giả thu thập từ phòng Tài chính - Kế toán và tính toán số liệu.

- Phương pháp phân tích số liệu: sau khi dữ liệu được thu thập, tiến hành sắp xếp, chọn lọc và phân loại từng nhóm thông tin, loại bỏ những thông tin không cần thiết. Sử dụng phương pháp tổng hợp, so sánh và thống kê tính toán qua số liệu BCTC năm 2017-2019 để xác định xu hướng diễn biến và quy luật của các số liệu. Các chỉ tiêu tài chính của công ty, tăng trưởng hay sụt giảm và xu hướng biến động thế nào trong tương lai, thay đổi theo quy luật hay đột ngột…Đưa ra phán đoán nhằm xác định bản chất của sự kiện.

- Phương pháp trình bày kết quả: kết quả của quá trình phân tích được trình bày bằng lời lẽ diễn giải và một số bảng biểu để thấy thực trạng phân tích BCTC của Công ty, đồng thời có một số kiến nghị, giải pháp nâng cao năng lực tài chính tại Công ty.


6. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu

- Về mặt lý luận: đề tài góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về phân tích BCTC trong các DN, là cơ sở nền tảng cho việc phân tích BCTC DN, làm tài liệu nghiên cứu khoa học giúp các nhà phân tích BCTC DN một cách khoa học, từ đó đưa ra được các nhận định, đánh giá và kết luận chính xác toàn diện tình hình tài chính của DN cần phân tích.

- Về mặt thực tế: đề tài phân tích và đánh giá một cách khách quan những tồn tại của hoạt động phân tích BCTC tại Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nội. Từ đó, đề xuất các giải pháp và điều kiện thực hiện giải pháp hoàn thiện phân tích BCTC tại Công ty CP Sông Đà Hà Nội, giúp công ty đánh giá chính xác tình hình tài chính tài chính và hướng các quyết định của Ban lãnh đạo công ty theo chiều hướng phù hợp với tình hình tài chính của DN.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương như sau:

Chương 1: Lý luận chung về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng phân tích Báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần

Sông Đà Hà Nội

Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà Hà Nội


Chương 1

LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

1.1. Báo cáo tài chính và vai trò, ý nghĩa phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

1.1.1. Khái niệm và các loại Báo cáo tài chính doanh nghiệp

1.1.1.1. Khái niệm

* Khái niệm Báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính (BCTC) là những báo cáo tổng hợp về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và dòng tiền trong kỳ của doanh nghiệp. Nói cách khác, báo cáo tài chính là phương tiện trình bày khả năng sinh lợi và thực trạng tài chính của doanh nghiệp cho những người quan tâm. Thông qua báo cáo tài chính, những người sử dụng thông tin có thể đánh giá, phân tích và chẩn đoán được thực trạng và an ninh tài chính, nắm bắt được kết quả và hiệu quả hiệu quả kinh doanh hoạt động kinh doanh, tình hình và khả năng thanh toán, xác định giá trị doanh nghiệp, định rò tiềm năng cũng như dự báo được nhu cầu tài chính cùng những rủi ro trong tương lai mà doanh nghiệp có thể phải đương đầu.

Theo khoản 1 Điều 3 luật kế toán năm 2015, Báo cáo tài chính là hệ thống thông tin kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán được trình bày theo biểu mẫu quy định tại chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Hệ thống báo cáo tài chính doanh nghiệp, bao gồm các báo cáo tổng hợp, phản ánh tổng quát bằng các chỉ tiêu giá trị về tình hình tài sản, nguồn hình thành tài sản theo kết cấu, kết quả hoạt động kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp tại một thời điểm, thời kỳ nhất định [5].

Trong quá trình quản lý sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sử dụng hàng loạt các công cụ quản lý. Trong đó, kế toán tài chính đóng trò quan trọng cho việc cung cấp các thông tin kinh tế tài chính phục vụ cho điều hành, quản lý của chủ doanh nghiệp và các đối tượng khác có liên quan như: cơ quan tài


chính, ngân hàng, các nhà đầu tư, chủ nợ, khách nợ, đối tác liên doanh, liên kết và người lao động Mỗi đối tượng quan tâm đến báo cáo tài chính với những mục tiêu khác nhau. Song đều có mục đích chung nhất định là nghiên cứu, tìm hiểu thông tin cần thiết, đáng tin cậy phục vụ cho việc ra quyết định phù hợp với mục đích của mình.

- Đối với chủ DN báo cáo tài chính cung cấp thông tin tổng quát về tài sản, nguồn vốn, kết quả kinh doanh và triển vọng tài chính của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích các chỉ tiêu chủ yếu của báo cáo tài chính, doanh nghiệp biết được kết cấu tài sản, nguồn hình thành tài sản, khả năng thanh toán, khả năng sinh lợi lợi nhuận và diễn biến các dòng tiền, từ đó có phương án SXKD hợp lý mang lại hiệu quả cao.

- Đối với các nhà đầu tư, nhà cho vay, báo cáo tài chính giúp họ nhân biết khả năng tài chính, tình hình khả năng thanh toán cũng như việc sử dụng nguồn vốn được đầu tư và khả năng thu lợi nhuận để từ đó họ có thể quyết định đầu tư hay cho vay như thế nào

- Đối với các cổ đông, những người góp vốn, người lao động, báo cáo tài chính giúp họ biết khả năng sinh lợi, tỷ lệ lợi nhuận được chia hoặc phúc lợi sẽ được hưởng...

- Đối với các cơ quan tài chính, ngân hàng, thuế, kiếm toán....báo cáo tài chính cung cấp thông tin tổng quát về tình hình tài chính tình hình chấp hành chế độ thu nộp, kỷ luật tín dụng và tương lai phát triển của doanh nghiệp... từ đó, giúp cho việc kiểm tra hướng dẫn và tư vấn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Như vậy, có thể nói rằng báo cáo tài chính là một công cụ quan trọng trong quản lý doanh nghiệp, là tài liệu không thể thiếu được trong việc cung cấp thông tin tài chính phục vụ cho việc ra quyết định hợp lý của các đối tượng quan tâm.

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiện cần phải sử dụng các yếu tố vật tư, lao động, tiền vốn gọi chung là tài sản. Các loại tài sản này được hình


thành từ nhiều nguồn khác nhau tùy theo đặc điểm hình thức sở hữu của doanh nghiệp, như từ ngân sách nhà nước, vay các đối tượng, liên doanh, liên kết, đóng góp của các cổ đông... Các loại tài sản của DN được vận động thường xuyên liên tục từ hình thái này sang hình thái khác. Để quản lý khối lượng tài sản đó cần phải sử dụng các chỉ tiêu giá trị (tiền tệ là chủ yếu). Do vậy kế toán tài chính sử dụng thước đo tiền tệ để phản ánh vận động và số hiện có của tài sản trong doanh nghiệp thông qua hệ thống các phương pháp kế toán.

Các nghiệp vụ kinh tế diễn ra trong quá trình hoạt động, bao gồm nhiều loại khác nhau, đa dạng và phong phú, được thu nhận, xử lý trên các chứng từ kế toán làm cơ sở pháp lý cho việc ghi vào các tài khoản kê toán theo đúng quan hệ đối ứng của tài khoản kế toán tài chính. Từ các số liệu phản ánh trên các tài khoản kế toán tài chính, kế toán tính toán theo phương pháp nhất định để lập báo cáo tài chính. Như vậy, báo cáo tài chính thể hiện sự tổng hợp theo những chỉ tiêu giá trị nhất định được quy định phù hợp với yêu cầu quản lý doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Trên cơ sở các chỉ tiêu phản ánh ở các báo cáo tài chính cụ thể, tùy theo mục đích và yêu cầu quản lý, phân tích báo cáo tài chính có nhiệm vụ đánh giá những mặt mạnh, mặt tồn tại trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cung cấp thông tin tin cậy cho việc điều hành sản xuất kinh doanh cũng như cho mục đích quan tâm của mỗi đối tượng.

*Khái niệm Phân tích Báo cáo tài chính

Phân tích báo cáo tài chính là việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích để xem xét mối liên hệ giữa các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính, từ đó đánh giá về tình hình tài chính hiện tại cũng như dự báo về tình hình tài chính trong tương lai của doanh nghiệp. Mặc dù hệ thống báo cáo tài chính thể hiện “bức tranh” tổng quát về tình trạng tài chính, kết quả hoạt động và dòng tiền lưu chuyển sau mỗi kỳ hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét từng con số đơn lẻ trên báo cáo tài chính, các đối tượng sử dụng sẽ khó nhìn nhận toàn diện và sâu sắc về “bức tranh” này.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí