Cầu phản ánh chân thực cái hiện thực khách quan bên ngoài, nhưng Lukacs lại gắn sự phản ánh chân thực này với yêu cầu về chủ thể hóa. Dù Lukacs chưa lúc nào xem chủ thể thẩm mĩ hay cái riêng tư của con người là phản ánh nghệ thuật ...
Vật hữu cơ đẹp vì sự sống bên trong của nó làm cho các bộ phận thống nhất lại. Nhưng cái đẹp ở động vật là không hoàn toàn, là thiếu sót vì động vật chưa nhận thức được mình: cái biểu lộ ra ngoài và tỏ rõ từng giây phút ...
Những luận điểm nổi tiếng của Platon và Aristote về đặc trưng của phản ánh nghệ thuật đã được nói đến từ hơn hai nghìn năm trước. Sau đây, chúng tôi sẽ đề cập tới hai tác giả tiêu biểu này. Trong tư tưởng mỹ học của Platon ...
Nguyễn Tuân cũng cho rằng một số sáng tác của Thạch Lam là mẫu mực. Ông nhận xét cách lí giải về hiện thực của Thạch Lam như sau: Thạch Lam hay đi vào những cảnh ngộ nghịch trái, mà đồng thời cũng đi sâu vào những tâm trạng, tâm ...
Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Nguyễn Minh Ngọc Đặc Trưng Phản Ánh Nghệ Thuật Của Truyện Ngắn Thạch Lam Luận Văn Thạc Sĩ Khoa Học Ngữ Văn Thái Nguyên, Năm 2008 Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Nguyễn ...
30 Nguyễn Nam (2006), Từ Chùa Đàn đến Mê Thảo liên văn bản trong văn chương và điện ảnh , TC NCVH, (12) . 31 Nguyễn Thị Ninh (1999), Nguyễn Tuân với nghệ thuật đặt tên và tạo từ - TC ngôn ngữ và đời sống, số (7). 32 Nguyễn Thị Ninh ...
Nếu Lửa nến trong tranh là sự săn đuổi cái đẹp không có hồi kết thì Chùa Đàn lại đi liền với một triết lí: Cái đẹp có khi hiện lên rõ và sáng nhất ngay trong bi kịch để rồi sau sự huỷ diệt, nó lại tái sinh trong một hình hài ...
Giấc mơ bao giờ cũng đẹp, còn đời thực thì lại quá đỗi bình thường, thậm chí ẩn chứa đầy bất trắc. Mỗi người thợ mộc khi đã hạ sơn đều đem theo trong mình một lời đe doạ của Thần Non cao- một con dao bằng lá trúc có phép ...
Cách nghệ thuật Nguyễn Tuân có yếu tố bao trùm và là yếu tố bất biến từ trước đến sau cách mạng tháng Tám: đó là tư tưởng suốt đời săn tìm cái đẹp của con người [27, tr194]. Trân trọng, chắt chiu cái đẹp trong cuộc sống cũng ...
Tiếng đàn, giọng hát mà ông còn thổi nhạc vào câu văn, tạo nên những trang văn xuôi tràn đầy tính nhạc. Miêu tả tiếng hát của cô Dó - tiếng hát của thần cây, Nguyễn Tuân viết: điệu hát cô Dó mang máng như lối trong giáo phường ...
Được nhà văn gửi gắm qua những biểu tượng độc đáo . Đó là giấy lịch Bưởi, mực Hoàng Tam Xương, bút Tảo Thiên Quân lông trắng (Khoa thi cuối cùng). Nói tới cái nghiên, cái bút là nói tới phần đáng tự hào nhất trong nền văn hiến ...
2.3. Phương thức nghệ thuật tạo dựng thế giới Yêu ngôn: Cái kỳ ảo tạo ra cách phản ánh riêng biệt (Tôđôrốp), bởi năng lực sáng tạo hướng về nó sẽ tìm ra một hình thức nghệ thuật phù hợp, tương ứng với chất liệu. Sự hiện ...
Trang 6685, Trang 6686, Trang 6687, Trang 6688, Trang 6689, Trang 6690, Trang 6691, Trang 6692, Trang 6693, Trang 6694,